สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สบู่สมุนไพรจากดอกอัญชัน
โรงเรียนสมโภชกรุงอนุสรณ์ (200 ปี)
กระบวนการพัฒนา

วิธีการ

1. นักเรียนชั้นอนุบาลจะเรียนรู้ขั้นตอนการทำอย่างง่ายโดยคุณครูจะเป็นผู้จัดทำนักเรียนจะทำเพียงเติมสีเท่านั้น ส่วนการตุ๋นสบู่ เทสบู่ลงแม่พิมพ์ จะไม่เหมาะกับเด็กชั้นอนุบาล

2.    สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 จะเรียนรู้การผลิตสบู่เหลว

3.  สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จะเรียนรู้การผลิตสบู่ก้อน คุณครูจะเพิ่มขั้นตอนตามความสามารถของเด็กซึ่งเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะมีความพร้อมมากที่สุดในการทำทุกขั้นตอนโดยคุณครูเป็นเพียงพี่เลี้ยงคอยแนะนำเท่านั้น

 ขั้นตอนการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์

     การเก็บดอกอัญชัน จะเก็บตอนเช้าทุกๆวัน ไม่เก็บค้างคืน เพื่อรักษาคุณภาพของความสดเพื่อคุณภาพ ของสารที่มีได้ดอกอัญชัน  ภาชนะที่ทำต้องสะอาด ปราศจากฝุ่น เช่น แม่พิมพ์ หม้อที่ใช้ตุ๋น ทัพพี - สารเคมี ได้แก่กลีเซอรีนชนิดก้อนและชนิดเหลว สารเพิ่มฟอง เกลือ สาร N70

    ขั้นตอนการทำสบู่สมุนไพร

              1. การทำสบู่สมุนไพรก้อน - นำกลีเซอรีนมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆเพื่อจะได้ประหยัดเวลาในการทำให้ละลาย - นำดอกอัญชันมาแกะเอากลีบเลี้ยงออกและบดให้ละเอียดเพิ่มน้ำเล็กน้อยนำไปกรอง เตรียมแม่พิมพ์ วางไว้  เมื่อกลีเซอรีน ละลายเป็นของเหลวแล้วยกลง รอให้อุณหภูมิลดลงเล็กน้อย เพิ่มสีของดอกอัญชันลงไป ถ้าต้องการสีเข้มให้เพิ่มปริมาณ ถ้าต้องการสีอ่อนให้ใช้ 2- 3 หยดพอ  หากต้องการกลิ่น ให้เติมน้ำหอมหลังผสมสีดอกอัญชันแล้ว ใช้ประมาณ 3-4 หยดต่อสบู่ครึ่งกิโลกรัม  เมื่อผสมสีและน้ำ หอม คนเบาๆให้เข้ากันแล้วเทลงแม่พิมพ์ รอแข็งตัวแกะออก - ใช้แผ่นฟิล์มถนอมอาหารห่อสบู่ที่ได้ พร้อมติดเครื่องหมายผลิตภัณฑ์

           2. ขั้นตอนการทำสบู่เหลวล้างมือ - หัวสบู่ (AD ) 1 กิโลกรัม - เกลือแกง ๑๓๐ กรัม - กรดมะนาว ๒๕ จำนวน - น้ำสะอาด 1 ลิตร - น้ำดอกอัญชัน ๕00 มิลลิลิตร (ดอกอัญชัน ๕๐ ดอก)  น้ำหอม  ขั้นตอนการทำ นำหัวสบู่ปริมาณ 1 ลิตร เทลงภาชนะที่สะอาด  เติมน้ำหอม คนให้เข้ากันกับหัวสบู่  เติมกรดมะนาวที่ได้ละลายกับน้ำเปล่าลงไป คนให้เข้ากัน ช เติมน้ำสะอาด โดยค่อยๆเติมลงไปจนหมดแล้วคนให้เข้ากัน  เติมน้ำสีดอกอัญชัน ๕00 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน ค่อยๆ เติมเกลือแกง และคนอย่างต่อเนื่อง การคนให้ใช้พายตั้งตรงคนไปทางเดียวกันคนช้าๆไม่คนเร็วเพราะจะเกิดฟองแก็ส นำไปบรรจุขวดที่เตรียมไว้ติดเครื่องหมายผลิตภัณฑ์             


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติ
        
 1.  คุณภาพของผลิตภัณฑ์ สบู่ก้อนและสบู่เหลวสามารถนำไปใช้ได้มีคุณภาพดี กลิ่นหอมอ่อน ทำให้มือสะอาด นุ่มชุ่มชื้นผิว ไม่แห้งกร้านเหมือนสบู่ทั่วไป เป็นที่นิยมมียอดสั่งทำตลอดปีโดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่  
               
2.  การเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนชั้นอนุบาลจะเรียนรู้ขั้นตอนการทำอย่างง่ายโดยคุณครูจะเป็นผู้จัดทำนักเรียนจะทำเพียงเติมสีเท่านั้น ส่วนการตุ๋นสบู่ เทสบู่ลงแม่พิมพ์ จะไม่เหมาะกับเด็กชั้นอนุบาล ส่วนสายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 คุณครูจะเพิ่มขั้นตอนตามความสามารถของเด็กนักเรียนแต่ละชั้น ซึ่งเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะมีความพร้อม มากที่สุดในการทำทุกขั้นตอนโดยคุณครูเป็นเพียงพี่เลี้ยงคอยแนะนำเท่านั้น  การใช้ทรัพยากรและบุคคลในท้องถิ่น ดอกอัญชัน หากที่โรงเรียนมีไม่เพียงพอจะขอให้นักเรียนนำดอกอัญชันที่บ้านมาให้กับทางโรงเรียนด้วย


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]