สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สวนเกษตรพอเพียง
โรงเรียนเคหะทุ่งสองห้องวิทยา 2
กระบวนการพัฒนา

1. ประชุมครูเพื่อสร้างความเข้าใจในการจัดกิจกรรมสวนเกษตรพอเพียง

2. แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินกิจกรรม ประกอบด้วยคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ได้แก่

          2.1 คณะกรรมการฝ่ายสถานที่ มีหน้าที จัดเตรียมสถานที่ปลูกผัก เมล็ดพันธุ์เตรียมวัสดุอุปกรณ์ ดูแลความเรียบร้อยของสถานที่

          2.2 คณะกรรมการเพาะเมล็ดพันธุ์ มีหน้าที่ เตรียมวัสดุเพาะกล้า เตรียมสถานที่เพาะกล้า และดำเนินการเพาะกล้า รวมทั้งดูแล รดน้ำ

          2.3 คณะกรรมการย้ายต้นกล้า มีหน้าที่เตรียมสถานที่ปลูกผัก ย้ายต้นกล้าลงแปลงปลูก

          2.4 คณะกรรมการดูแลรักษาและเก็บผลผลิต มีหน้าที่ รดน้ำผัก  ใส่ปุ๋ย พรวนดิน ป้องกันโรค กำจัดวัชพืช ป้องกันและกำจัดศัตรูพืช พร้อมทั้งเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อนำมาจำหน่ายและแบ่งปัน

          2.5 คณะกรรมการดูแลรักษาการออกดอก ติดผล เก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อนำเมล็ดพันธุ์มาทำความสะอาด ลดความชื้น เก็บรักษาเมล็ดพันธุ์

          2.6 คณะกรรมการรวบรวมเมล็ดพันธุ์ มีหน้าที่ รวบรวมเมล็ดพันธุ์และจัดเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกต่อ และแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ในกับนักเรียน / ชุมชน

          2.7 คณะกรรมการฝ่ายบันทึกภาพ และประเมินผล มีหน้าที่เก็บรวบรวมภาพ และจัดทำแบบประเมินผลการจัดทำกิจกรรมสวนเกษตรพอเพียง

3. สร้างนักเรียนแกนนำ เพื่อเป็นผู้ให้ข้อมูล ความรู้ และร่วมมือกับครูในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ

4. การกำกับ ติดตามการดำเนินงาน และรายงานผลการปฏิบัติงานทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน


ผลจากการปฏิบัติ

          ๑. โรงเรียนมีสวนเกษตรพอเพียง เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักเรียน สภาพแวดล้อมที่สวยงามและเอื้อต่อการเรียนรู้

          ๒. นักเรียน ครูและบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะในการปลูกผักเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมอาหารดีมีประโยชน์ของโรงเรียน และสามารถนำความรู้ไปแนะนำกับชุมชนได้

          3. โรงเรียนมีเครือข่ายให้การสนับสนุนด้านความรู้เกี่ยวกับการจัดทำสวนเกษตร เช่น ฝ่ายสิ่งแวดล้อมสำนักงานเขตหลักสี่


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]