สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนไทยสู่ความเป็นเลิศ
โรงเรียนคันนายาว ( ธารินเจริญสงเคราะห์ )
กระบวนการพัฒนา

แนวทางการดำเนินงาน

          1.  วางแผนโครงการ Plan (P)

          2.  เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ Plan (P)

          3.  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน Plan (P) 

          4.  ประชุมมอบหมายงานกับคณะกรรมการดำเนินงานทุกฝ่าย Do (D)  

          5.  เตรียมเอกสาร และวัสดุ  Do (D)

          6 ดำเนินงานตามแผนงานโครงการโรงเรียนไทยสู่ความเป็นเลิศ Do (D)

                    6.1  ครูเข้ารับการอบรมแนวคิดการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

                    6.2  กิจกรรม Clean Up Day ทำความสะอาดและคัดเลือกอุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้   ป้ายนิเทศต่างๆ ชั้นหนังสือ ให้มี ความเหมาะสมกับช่วงและระดับชั้นของนักเรียน

          6.3  ครูได้จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางไปปรับใช้ในห้องเรียนตนเอง ในหลักการสำคัญ 4 ด้าน อันได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านหลักสูตร ด้านครู และด้านนักเรียน  โดยผ่านสองกิจกรรมต่อไปนี้

                    1)  กิจกรรมนิเทศภายในสถานศึกษา  ดำเนินการดังนี้

                    -  ครูจัดกระบวนการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษาแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้

          -  ผู้บริหารนิเทศการจัดการเรียนรู้ของคณะครู ภาคเรียนละ 1 ครั้ง

                    -  คณะกรรมการครูนิเทศการจัดการเรียนรู้ของครูในสายชั้น ภาคเรียนละ 1 ครั้ง

                              -  ติดตามและตรวจสอบการปฏิบัติงาน เพื่อรับข้อเสนอแนะในการสอนครั้งต่อไป

          -  สรุปและรายงานผลกิจกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาการสอนของครู

                              2)  กิจกรรมห้องเรียนสวยสะอาด บรรยากาศวิชาการ  ดำเนินการดังนี้

          -  ครูและนักเรียนร่วมกันจัดห้องเรียนเชิงบวก

          -  ผู้บริหารนิเทศชั้นเรียน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง

          -  คณะกรรมการประเมินห้องเรียนสวยสะอาดบรรยากาศวิชาการ ตรวจเยี่ยมและประเมินห้องเรียนตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด ภาคเรียนละ 1 ครั้ง

          -  ติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติงานเพื่อรับข้อเสนอแนะในการจัดชั้นเรียนครั้งต่อไป

          -  สรุปและรายงานผลการนิเทศห้องเรียนสวยสะอาด บรรยากาศวิชาการ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาห้องเรียนต่อไป

          -  แจกเกียรติบัตรห้องเรียนสวยสะอาดบรรยากาศวิชาการที่ผ่านเกณฑ์ตามที่สถานศึกษากำหนด

                              - ประเมินผลกิจกรรมหลังดำเนินการ 

                    6.4  ประเมินโครงการหลังดำเนินการ Check (C)

          7.  สรุปและประเมินผลการดำเนินกิจกรรม 

          8.  เสนอรายงานสรุปผลการดำเนินการและการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินโครงการ Action (A)


ผลจากการปฏิบัติ

ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานโครงการโรงเรียนไทยสู่ความเป็นเลิศ ประจำปีการศึกษา 2564 นั้น ข้าพเจ้านางอินทิรา  เกาะงาม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ขอรายงานผลการดำเนินงานโครงการตามแผนปฏิบัติงานของโรงเรียน ณ สิ้นปีการศึกษา 2564  ดังนี้

                    1.  กิจกรรมนิเทศภายในสถานศึกษา  ผลการประเมินคุณภาพเฉลี่ยร้อยละ 95.55

                    2.  กิจกรรมห้องเรียนสวยสะอาดบรรยากาศวิชาการ  ผลการประเมินคุณภาพเฉลี่ยร้อยละ 95.55

                    สรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของโครงการทั้งสิ้น คิดเป็นร้อยละ 95.55 แปลผลอยู่ในระดับ ? มากที่สุด  o มาก    o ปานกลาง    o น้อย    o น้อยที่สุด  และผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินโครงการทั้งสิ้น คิดเป็นร้อยละ 90.80 แปลผลอยู่ในระดับมากที่สุด และพบว่ากิจกรรมห้องเรียน สวยสะอาดบรรยากาศวิชาการ คิดเป็นร้อยละ 92.62 กิจกรรมนิเทศภายในสถานศึกษา คิดเป็นร้อยละ 90.80ตามลำดับ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]