สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ในโรงเรียนสุเหร่าหะยีมินา ด้วยกิจกรรมเชิงบวก
โรงเรียนสุเหร่าหะยีมินา
กระบวนการพัฒนา

วางแผน (P)  โดยการประชุมครูทุกกลุ่มสาระในการทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี เพื่อระบุการพัฒนาด้านคุณธรรม เป็นกิจกรรมแทรกในการทำโครงการทุกโครงการ และแทรกคุณธรรมเชิงบวกในกลุ่มสาระในแผนการสอน

ดำเนินการ (D)  ดำเนินการในโครงการกิจกรรมที่เป็นทั้งรายวัน รายเดือน รายสัปดาห์ รายปีเช่น

            รายวัน กิจกรรม 1)เสียงตามสาย 2) กิจกรรมโฮมรูม 3) การสรุปสิ่งที่ได้ด้านคุณธรรมแต่ละชั่วโมง  ที่สอน  4) การอบรมด้านคุณธรรม หลังปฏิบัติศาสนกิจ /อบรมหลังฝึกสวดมนต์

   รายสัปดาห์  กิจกรรม 1)การอบรมใหญ่(คุฎบะห์)ประจำละหมาดวันศุกร์ /สวดมนต์ของนักเรียนนับถือศาสนาพุทธ  2)กิจกรรมเด็กเก่ง เด็กดีหะยีมินา 3)กิจกรรมห้องเรียนสวยสะอาดบรรยากาศวิชาการ

    รายปี  กิจกรรม 1)กิจกรรมเด็กเก่งเด็กดีหะยีมินา  2) กิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติตนตามหลักศาสนาถือศีลอด   3) กิจกรรมส่งความสุขวันตรุษสำคัญ 4)กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน

          การติดตาม (C) โดยการสอบถามติดตามจากครูประจำชั้น และครูผู้จัดกิจกรรมโครงการให้มีการรายงานความคืบหน้าในการประชุมประจำเดือน และการสอบถามเมื่อหลังเสร็จกิจกรรม

          การนำผลย้อนกลับ (A) โดยการนำข้อปัญหาแต่ละกิจกรรม จากครู และนักเรียนสะท้อนความรู้สึกหลังทำกิจกรรม นำมาปรับแก้ไขในการทำกิจกรรมครั้งต่อไป หรือกิจกรรมห้องต่อไป เพื่อลดปัญหาให้น้อยลง


ผลจากการปฏิบัติ

การดำเนินการ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนสุเหร่าหะยีมินา ด้วยกิจกรรมเชิงบวก ตั้งแต่เริ่มดำเนินการ ในปีการศึกษา 2564 ในรูปแบบออนไลน์ ผลปรากฏว่า นักเรียนได้รับการพัฒนา ทั้งรายชั่วโมง รายวัน รายเดือน  รายปี ตามกิจกรรมที่ครูร่วมกันพัฒนา และส่งต่อกิจกรรม ทำให้นักเรียนแต่ละระดับชั้นมีการพัฒนาด้านความคิดวิเคราะห์มากขึ้นกว่าเดิม  

ผลสัมฤทธิ์ ปัญหาการทะเลาะในห้องเรียนลดน้อยลง เหลือเพียง 2 ครั้งในปี 2563 จากเด็กชาย ส.(นามสมมติ ป.6)  คนเดียวเท่านั้นเนื่องจากย้ายมาจากที่อื่น 

ประโยชน์ที่ได้รับ นักเรียนมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน สามารถไตร่ตรองเลือกทางที่เหมาะสมได้ดียิ่งขึ้น การทำงานร่วมกันได้อย่างดี มีความสามัคคี ร่วมมือกันทำงาน มีจิตสาธารณะช่วยเหลือกันมากขึ้น ส่งเสริมช่วยเหลือโรงเรียน และมีจิตอาสามากขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]