สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สถานศึกษาปลอดภัย
โรงเรียนวัดราชผาติการาม
กระบวนการพัฒนา

 

วิธีการดำเนินการ

โรงเรียนวัดราชผาติการาม  มีความตระหนักในความสำคัญ และเล็งเห็นความจำเป็นที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จะต้องร่วมกันหาแนวทางที่เป็นรูปธรรม ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ได้เรียนรู้อย่าง

มีความสุข เป็นไปตามหลักสูตร มีทักษะชีวิตที่จะดูแลตนเองให้ปลอดภัยท่ามกลางสภาพแวดล้อมทาง

สังคมอุบัติเหตุและอุบัติภัยที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่นักเรียน  โรงเรียนมีภารกิจและความรับผิดชอบเพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนผู้มาติดต่อราชการปลอดภัย ตามขั้นตอนดังนี้

1.       สร้างความความร่วมมือของชุมชน โดยผู้บริหารโรงเรียนชี้แจงแก่ครูนักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชนในท้องถิ่นเกี่ยวกับความสำคัญและความจำเป็นในการดำเนินงานสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างโรงเรียนและชุมชน

2.       จัดตั้งคณะกรรมการสถานศึกษาปลอดภัย ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อพัฒนาสู่การเป็นสถานศึกษาปลอดภัย

3.       จัดทำแผนปฏิบัติการ โดยกำหนดนโยบายและแผนปฏิบัติการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาพร้อม

ทั้งกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน รูปแบบกิจกรรม บทบาทที่เกี่ยวข้อง

4.       ติดตามและประเมินผลความก้าวหน้าในการดำเนินงาน โดยจัดประชุมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างผู้เกี่ยวข้อง มีการประเมินผลการดำเนินงาน การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลสำเร็จ และการปรับแผนงานเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องในการดำเนินงานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

5.        ครู สำรวจข้อมูลอุบัติเหตุ รวมถึงสถานที่  สภาพแวดล้อมที่มีผลต้อความปลอดภัย  เช่น  สภาพฝาท่อระบายน้ำ  ประตูหน้าต่าง สภาพสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนด้านต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัย

6.       โรงเรียนจัดกิจกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูความปลอดภัยของตนเองในสถานการณ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักและระมัดระวังตนเอง


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติ

1.        ครู นักเรียน บุคลากรโรงเรียนวัดราชผาติการามทุกคน มีความรู้ความเข้าใจการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนอย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น

2.       ครู นักเรียน บุคลากร และผู้มาติดต่อราชการทุกคน ได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยจากอุบัติเหตุในโรงเรียนอย่างถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]