สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ศิลปะสร้างสรรค์สู่การเรียนรู้
โรงเรียนปลูกจิต
กระบวนการพัฒนา

 1. ผู้บริหารและคณะครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในระดับสถานศึกษาที่สูงขึ้น

 2. วางแผนการทำงานโดยกลุ่มเป้าหมายในการนำ Best Practices ไปใช้ได้แก่ นักเรียนทุกระดับชั้น และนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะ

 จัดการประชุมสร้างความตระหนักถึงแนวทางการพัฒนาผู้เรียนโดยการพัฒนาสมองสองซีก ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ ศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับธรรมชาติวิชาของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะ  ด้านทัศนศิลป์แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 3. ครูผู้สอนศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะด้านทัศนศิลป์ เพื่อนำความรู้มาบูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ละวิชาตามธรรมชาติวิชาของตนเอง และนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะใช้เวลาว่างฝึกฝนทักษะเพิ่มเติม

 4. ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะด้านทัศนศิลป์     

5. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนตามกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะด้านทัศนศิลป์เป็นระยะ                                                                                          

6. จัดแสดงผลงานของนักเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และนำผลงานของนักเรียนกลุ่มที่มีความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะไปร่วมประกวดแข่งขัน   ในรายการประกวดประเภทต่างๆ                                                                   7. สรุปและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะ ด้านทัศนศิลป์ในทุกภาคเรียน                                                                          8. รายงานผลการจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะด้านทัศนศิลป์  ทุกภาคเรียน                                                                                       

9. ผู้บริหารและคณะครูนำผลที่ได้รับและปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการ การจัดการเรียนการสอนตามกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะด้านทัศนศิลป์  มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำผลที่ได้มาพัฒนาและปรับใช้ต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

          แนวทางการพัฒนาผู้เรียนโดยการพัฒนาสมองสองซีก ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นการบูรณาการ    วิชาศิลปะด้านทัศนศิลป์ เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่มีเนื้อหาและกิจกรรมการสอนที่หลากหลาย นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วยตนเอง     

ในทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มจนจบกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งการที่นักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองนี้จะทำให้นักเรียนจดจำได้ง่าย และเกิดการเรียนรู้ที่คงทน ส่งเสริมให้นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง กล้าคิดกล้าแสดงออก เกิดความสนุกสนานในการเรียน มีสมาธิในการเรียนและเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้นำไปสู่การพัฒนาตนเอง                                 ผลจากการปฏิบัตินักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยการใช้ทักษะทางศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยเน้นการบูรณาการวิชาศิลปะด้านทัศนศิลป์ คิดเป็นร้อยละ 100 นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ ในการเรียนแต่ละวิชาในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ในระดับสถานศึกษาสูงขึ้น                                                                                                                                                                  ผลการได้รับการยอมรับ

          ปีการศึกษา 2564

          - รางวัลยอดเยี่ยม จากโครงการประกวดวาดภาพระบายสีปีที่ 2 จัดโดยมูลนิธิสุทธิพงศ์ ศรีวิกรม์ ร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร  และเกษรวิลเลจ

          - รางวัลพิเศษ จำนวน 5 รางวัล จากโครงการประกวดวาดภาพระบายสีปีที่ 2 จัดโดยมูลนิธิสุทธิพงศ์ ศรีวิกรม์ 

ร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และเกษรวิลเลจ

          - รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล จากโครงการประกวดวาดภาพระบายสีปีที่ 2 จัดโดยมูลนิธิสุทธิพงศ์ ศรีวิกรม์                                          ร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และเกษรวิลเลจ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]