สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านกีฬาเปตอง
โรงเรียนวัดธรรมาภิรตาราม
กระบวนการพัฒนา

ขั้นที่ 1  ขั้นวางแผน

-          คณะกรรมการดำเนินงานร่วมกันประชุมวางแผนการดำเนินงานโดยมีเป้าหมายในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้เรียน ที่สนใจในกีฬาเปตองให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

-          ประสานงานกับหน่วยงานใกล้เคียง (กรมช่างอากาศ) เพื่อขอใช้สถานที่ในการฝึกซ้อม และขอสนับสนุนบุคลากรที่มีความสามารถมาช่วยในการฝึกซ้อม

-          จัดหารวบรวมทุนสนับสนุนทั้งจากทางโรงเรียน หน่วยงานต่างๆ

ขั้นที่ 2  การดำเนินการ

เปิดการเรียนการสอน การอบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกีฬาเปตอง และจัดทำกิจกรรมส่งเสริมทักษะทางด้านกีฬาเปตองภายในโรงเรียน จัดตั้งชมรมเปตองและทำการคัดเลือกนักเรียนที่มีความสนใจในด้านกีฬาเปตองมาฝึกทักษะเบื้องต้น ตลอดจนส่งเสริมจัดให้มีการฝึกซ้อมนักเรียนในช่วงเย็นของทุกวันอย่างเข้มข้น และส่งนักเรียนที่มีความสารถทางด้านกีฬาเปตองให้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับเขตพื้นที่ ระดับจังหวัด ระดับประเทศ และเข้าร่วมการแข่งขันในรายการอื่นๆ จากหน่วยงานภายนอก อย่างเต็มที่ตามศักยภาพ

ขั้นที่ 3  ขั้นติดตาม ตรวจสอบ

คณะกรรมการดำเนินงาน มีการติดตามการดำเนินงานในด้านต่างๆ ดังนี้ การประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการฝึกซ้อมกีฬาที่ตนสนใจ และผลการแข่งขันกีฬาในแต่ละระดับ

ขั้นที่ 4  ขั้นปรับปรุงและพัฒนา

คณะกรรมการดำเนินงานได้มีการสังเกตและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากการฝึกปฏิบัติการเล่นกีฬา การแข่งขันอย่างต่อเนื่อง แล้วนำมาสรุปผลการดำเนินงาน ข้อดี-ข้อควรปรับปรุง และการพัฒนา พร้อมทั้งสรุปผลความสำเร็จที่ได้รับจากการแข่งขัน


ผลจากการปฏิบัติ

          3.1  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  6 ที่มีความสนใจ และมีความสารถในด้านกีฬาเปตองได้เข้าร่วมชมรมเปตองเปลี่ยนชีวิต

          3.นักเรียนมีความรู้ในเรื่องของกฎ กติกา วิธีการเล่นกีฬาเปตอง จากกิจกรรมการเรียนการสอนกีฬาเปตอง การเข้าร่วมกิจกรรมกีฬาเปตอง และกิจกรรมเกมต่างๆที่เกี่ยวกับกีฬาเปตอง

          3.นักเรียนพัฒนาทักษะทางด้านกีฬา เปตองของตนเองจนเป็นที่ยอมรับของสังคม ตลอดจนได้รับรางวัลจากการแข่งขันต่างๆ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]