สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ วิถีธรรม
โรงเรียนบ้านนายสี
กระบวนการพัฒนา

             โรงเรียนวิถีพุทธ วิถีธรรม  มีการบูรณาการเรื่องของพระพุทธศาสนาในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ซึมซับ นำไปสู่การมีพฤติกรรมถาวรที่พึงประสงค์และตระหนักในความจริงที่ว่าพุทธศาสนา คือวิถีชีวิตไทย กระบวนการของกิจกรรมควรเป็นไปตามแนวทางของศีล  สมาธิ  ปัญญา  โดยมีจุดเน้นในเบื้องต้น  คือ การกิน  อยู่  ดู  ฟังเป็น พูดจาไพเราะ

         กิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ  วิถีธรรม  เป็นกระบวนการพัฒนานักเรียนทั้งในด้านความประพฤติ(ศีล)  จิตใจ(สมาธิ)  และปัญญา(ปัญญา)  เป็นกระบวนการทั้งในและนอกห้องเรียน   โรงเรียนจึงจัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเป็นวิถีชีวิต โดยเป็นกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ

 

1. กิจกรรมวิถีพุทธ

              -  การน้อมนำธรรมะสวัสดีที่บ้านและที่โรงเรียน

               -  การสวดมนต์ไหว้พระในตอนเช้า / เย็นที่หน้าเสาธงและสวดมนต์ทำนองสรภัญญะในชั่วโมงสุดท้ายทุกวันศุกร์

              -  กิจกรรมแผ่เมตตา  จะทำทุกครั้งที่สวดมนต์เสร็จ

              -  กิจกรรมเดินสำรวม ขณะเดินเข้าขั้นเรียนในตอนเช้าและเดินไปรับประทานอาหารตอนพักกลางวัน

              -  กิจกรรมกล่าวนำทำสมาธิในตอนเช้าก่อนเรียนหนังสือและทำก่อนเรียนหนังสือในภาคบ่าย

              -  กิจกรรมวางทุกงานอ่านทุกคนอย่างมีสติ  จะทำหลังจากนั่งสมาธิในตอนเช้าแล้วโดยใช้เวลา  10  นาที  ก่อนที่จะเรียนหนังสือตามตารางเรียน

               -  ขอบคุณผู้มีอุปการะ กิจกรรมนี้จะทำหลังจากที่นักเรียนรับประทานอาหารอิ่มแล้ว  จะกล่าวขอบคุณผู้มีอุการะ ด้วยคำว่า “ขอบคุณ  ขอบคุณ ขอบคุณที่นำอาหารมาให้ พวกเราซาบซึ้งใจ จากนี้ต่อไปจะทำความดีตอบแทน

              -  ธรรมะขอบคุณ  นักเรียนจะกล่าวขอบคุณคุณครูเมื่อเรียนจบชั่วโมงหรือเมื่อคุณครูอบรม  หน้าเสาธง หรือขอบคุณบุคคลอื่น  เพื่อน พี่  น้องที่ทำสิ่งต่างๆให้หรือให้ความช่วยเหลือ


2. กิจกรรมธรรมร้อยดวงใจ ค่ายพุทธบุตร 

         พิธีมอบตัวเป็นศิษย์แด่พระอาจารย์ ฟังบรรยายธรรม เรื่อง  ความเป็นพุทธบุตร   รับปณิธานพุทธบุตรและกติกาสัญญาใจ  กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ หลักปฏิบัติชาวพุทธ  กิจกรรมหน้าที่ของครู พ่อ  แม่  หน้าที่ของบุตร  ฝึกกรรมฐานเบื้องต้น (ฝึกทำความรู้สึกตัว) ศาสนพิธีและมารยาทไทย กิจกรรมเยาวชน การนั่งสมาธิกิจกรรมเยาวชนอยากรู้ (ไขข้อข้องใจ) ธรรมบรรยาย เรื่อง  กฎแห่งกรรม 


3. กิจกรรมวันสำคัญทางพุทธศาสนา

    นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและร่วมกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง ตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองและเห็นความสำคัญของวันสำคัญต่างๆทางพระพุทธศาสนา เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน  วัดและชุมชน   มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร  ฟังเทศนา ฟังธรรมจากพระอาจารย์  กิจกรรมเวียนเทียน 


4. กิจกรรมสมาทานศีล                 

      นักเรียนได้รู้และเข้าใจความหมายของศีลห้า รู้วิธีการสมาทานศีลและสามารถกล่าวคำสมาทานศีลห้านักเรียนประพฤติและปฏิบัติตนเป็นคนดีอยู่ในศีลในธรรม มีกิจกรรม สวดมนต์ไหว้พระ อาราธนาศีล ๕ สมาทานศีล ๕ นั่งสมาธิแผ่เมตตา อธิษฐานจิตร่วมกัน ฟังธรรมะ

5. กิจกรรมตักบาตรน้ำใจ

นักเรียนได้เห็นคุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามทางศาสนาได้ประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหน้าที่พุทธศาสนิกชนที่ดี  รู้จักการเสียสละแบ่งปัน ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบสังคม และช่วยเหลือ   ผู้ที่ด้อยโอกาส  โดยมีกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ทั้งผู้บริหาร  คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมกันใส่บาตร พระอาจารย์ท่านได้มอบคืนให้นักเรียนเรียนดี ที่มีฐานะยากจน


6. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ  

      โรงเรียนบ้านบ้านนายสีจัดกิจกรรมให้นักเรียนสวดมนต์ทำนองสรภัญญะทุกเย็นวันศุกร์ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม  และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี  รำลึกคุณพระรัตนตรัย ส่งเสริมให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการสวดมนต์ไหว้พระ เสริมสร้างสมาธิในการจำบทสวดมนต์ ฝึกความอดทน ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เกิดความก้าวหน้า มั่นคงแก่ตนเอง 


7. กิจกรรมเรียนธรรมศึกษา

โรงเรียนได้จัดให้มีการสอนธรรมศึกษาในโรงเรียน และจะดำเนินการสอบธรรมศึกษา ชั้นตรี โท เอก เพื่อให้คณะครู และนักเรียนได้เรียนรู้ และเข้าใจหลักพุทธธรรม ที่ถูกต้อง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิต ประจำวันได้ ตลอดจนพัฒนาตนเองไปในทางที่ถูกต้อง เพราะจะเป็นการเตรียมความพร้อม ด้านจิตใจ ตลอดจนส่งเสริม คุณธรรมจริยธรรมในตนเองการเรียงความแก้กระทู้ธรรม เป็นการแสดงออกซึ่งความรู้ ความเข้าใจความคิดและความรู้สึก จากการศึกษาวิชาธรรมะ พุทธะ และเบญจศีลเบญจธรรมว่าสามารถจะถ่ายทอด ความรู้ ความเข้าใจความคิดและความรู้สึก การเรียนรู้วิชาธรรมะพุทธะและเบญจศีลเบญจธรรม นักเรียนมีความรู้ความเข้าในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ถูกต้องนำหลักธรรมไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันและความรู้ไปสอบธรรมศึกษา


ผลจากการปฏิบัติ

1. กิจกรรมวิถีพุทธ   

             การน้อมนำ ธรรมะสวัสดีจะทำให้นักเรียนรู้จักสัมมาคารวะเป็นผู้มีจิตใจอ่อนโยน เป็นกัลยานมิตรกับทุกคน  นักเรียนสามารถไหว้ และกราบแบบเบญจาคประดิษฐ์ได้ถูกต้องทำจิตใจให้สงบเตรียมพร้อมที่จะเรียนได้ดีด้วยการทำสมาธิ  ทั้งขณะ ยืน  นั่ง และเดินสำรวมตลอดจนการอ่านหนังสืออย่างมีสติทำให้นักเรียนจดจำได้ดี  นักเรียนเป็นผู้สำนึกในบุญคุณข้าวและขอบคุณผู้มีอุปการะ แสดงถึงการมีความกตัญญู อยู่ในระดับดีมาก


2. กิจกรรมธรรมร้อยดวงใจ ค่ายพุทธบุตร 

          นักเรียนมีโอกาสปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังและสามารถนำมาพัฒนาจิตใจให้เกิดอุปนิสัยที่ดีได้ นักเรียนเกิดเจตคติที่ดี เกิดความสำนึกในความรับผิดชอบ เสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว รู้จักช่วยเหลือตนเองและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ นักเรียนประพฤติตนในบทบาทที่ถูกต้องถึงการเป็นบุตรที่ดี การเป็นศิษย์ที่ดี การเป็นพลเมืองที่ดีและเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี  นักเรียนนำความรู้ที่ได้รับหลังจากการอบรมไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแท้จริง  


3. กิจกรรมวันสำคัญทางพุทธศาสนา

    นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาและร่วมกิจกรรมได้อย่างถูกต้อง ตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองและเห็นความสำคัญของวันสำคัญต่างๆทางพระพุทธศาสนา เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงเรียน  วัดและชุมชน   มีกิจกรรมทำบุญตักบาตร  ฟังเทศนา ฟังธรรมจากพระอาจารย์  กิจกรรมเวียนเทียน 


4. กิจกรรมสมาทานศีล                 

      นักเรียนได้รู้และเข้าใจความหมายของศีลห้า รู้วิธีการสมาทานศีลและสามารถกล่าวคำสมาทานศีลห้านักเรียนประพฤติและปฏิบัติตนเป็นคนดีอยู่ในศีลในธรรม มีกิจกรรม สวดมนต์ไหว้พระ อาราธนาศีล ๕ สมาทานศีล ๕ นั่งสมาธิแผ่เมตตา อธิษฐานจิตร่วมกัน ฟังธรรมะ อยู่ในระดับดี

5. กิจกรรมตักบาตรน้ำใจ

นักเรียนได้เห็นคุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามทางศาสนาได้ประพฤติปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามหน้าที่พุทธศาสนิกชนที่ดี  รู้จักการเสียสละแบ่งปัน ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบสังคม และช่วยเหลือ   ผู้ที่ด้อยโอกาส  โดยมีกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ทั้งผู้บริหาร  คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมกันใส่บาตร พระอาจารย์ท่านได้มอบคืนให้นักเรียนเรียนดี ที่มีฐานะยากจน  อยู่ในระดับดี               

6. กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ  

          โรงเรียนบ้านบ้านนายสีจัดกิจกรรมให้นักเรียนสวดมนต์ทำนองสรภัญญะทุกเย็นวันศุกร์ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม  และการเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี  รำลึกคุณพระรัตนตรัย ส่งเสริมให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการสวดมนต์ไหว้พระ เสริมสร้างสมาธิในการจำบทสวดมนต์ ฝึกความอดทน ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เกิดความก้าวหน้า มั่นคงแก่ตนเอง อยู่ในระดับดีมาก               

7. กิจกรรมเรียนธรรมศึกษา

          การเรียงความแก้กระทู้ธรรม เป็นการแสดงออกซึ่งความรู้ ความเข้าใจความคิดและความรู้สึก        ของผู้เขียนซึ่งได้มาจากการศึกษาวิชาธรรมะ พุทธะ และเบญจศีลเบญจธรรมว่าสามารถจะถ่ายทอด ความรู้ ความเข้าใจความคิดและความรู้สึกออกไปสู่ผู้อื่นได้ดีหรือไม่ การเรียนรู้วิชาธรรมะพุทธะและเบญจศีลเบญจธรรม นักเรียนมีความรู้ความเข้าในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ถูกต้องนำหลักธรรมไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันและความรู้ไปสอบธรรมศึกษา  อยู่ในระดับดี


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]