สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมหุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้ ( ROBOLAB )
โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล)
กระบวนการพัฒนา

1.  ขั้นเตรียมการ (Plan)

     1.1 ศึกษาแนวทางการดำเนินงานและสภาพความเป็นไปได้ในการพัฒนากิจกรรม

     1.2 ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อกำหนดแนวทางและมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ

2.  ขั้นปฏิบัติ (Do)

    2.1 ขออนุมัติกิจกรรม

    2.2  แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

    2.3 ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ

    2.4 ติดต่อประสานงานกับคณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับชั้น ป.4 - ม.3 เพื่อขอความร่วมมือในการรับสมัครผู้เรียนที่สนใจ

    2.5 ให้ความรู้แก่ผู้เรียนเกี่ยวกับการออกแบบ และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์

    2.6 ผู้เรียนฝึกซ้อมการออกแบบและการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ เพื่อทำภารกิจตามกติกาของแต่ละสนามแข่งขันนำผู้เรียนเข้าแข่งขันในรายการต่างๆ

3.  ขั้นนิเทศติดตามผล (Check)

           นิเทศติดตามการดำเนินกิจกรรมและคอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินกิจกรรม

4.  ขั้นประเมินผลและรายงานผล (Action)

     4.1  ประเมินผลการดำเนินกิจกรรม

     4.2  สรุปผลการดำเนินกิจกรรม รายงานผลการดำเนินงาน




ผลจากการปฏิบัติ

1.   ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางด้านการพัฒนาหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ อยู่ในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ 93.33 

2.   ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทักษะ  และความคิดริเริ่มในการพัฒนาหุ่นยนต์ อยู่ในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ 100  

3.   ผู้เรียนที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ และการเขียนโปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์ได้เข้าร่วมการแข่งขันในเวทีต่างๆ อยู่ในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ 93.33

4.   ผู้เรียนให้สามารถเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาทักษะ และความคิดริเริ่มในการพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญยิ่งต่อการศึกษาเพิ่มเติมและพัฒนาวงการอุตสาหกรรมต่อไปในอนาคต อยู่ในระดับมากและมากที่สุด ร้อยละ 93.33


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]