สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาทักษะทางด้านวิชาการของนักเรียนโรงเรียนนาหลวง
โรงเรียนนาหลวง
กระบวนการพัฒนา

  ในกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีทักษะทางด้านวิชาการ โรงเรียนนาหลวงจึงประสานความร่วมมือคณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน โดยใช้หลักการในการพัฒนาตามกระบวนการ PDCA ดังนี้

1. ขั้นวางแผน (Plan)

        1.1 ประชุมครูเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะทางด้านวิชาการ

        1.2 ศึกษาข้อมูลจากรายงานผลในปีการศึกษาที่ผ่านมา

        1.3 ศึกษาข้อมูลการแข่งขันทักษะทางด้านวิชาการ

        1.4 แบ่งภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในการฝึกฝนทักษะให้แก่นักเรียน

        1.5 ออกแบบตารางการปฏิบัติงาน วิธีการฝึกทักษะที่รับผิดชอบ

2. ดำเนินการตามแผน (Do)

        2.1 สำรวจ วิเคราะห์ นักเรียนที่มีความสามารถในทักษะทางวิชาการ

        2.2 ดำเนินการฝึกทักษะให้แก่นักเรียน

3. การตรวจสอบ (Check)

        3.1 ผู้บริหาร กำกับ  ติดตามอย่างต่อเนื่อง

        3.2 ให้ครูผู้รับผิดชอบรายงานผลการดำเนินงาน

        3.3 สำรวจความพึงพอใจของครู  ผู้ปกครอง  และนักเรียน 

4. การรายงานผลเพื่อปรับปรุงพัฒนา (Action)

        4.1 ครูผู้รับผิดชอบสรุปรายงานผล

        4.2 นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

1. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

        1.1 นักเรียนได้รับรางวัลและเกียรติบัตรจากการแข่งขันทักษะทางวิชาการ

        1.2 นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนรู้และฝึกฝนตนเองอยู่สม่ำเสมอ

        1.3 นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดสู่นักเรียนคนอื่นต่อไป

2. ผลที่เกิดขึ้นกับครู

        2.1 ครูมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนตามมาตรฐานและพัฒนาตนเองสู่ครูมืออาชีพ

        2.2 ครูได้พัฒนาความรู้และทักษะการจัดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น

3. ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน

        3.1 ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธา ต่อผู้ปกครองและชุมชน

4. ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน

        4.1 ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน

         4.2 ชุมชนมีความภาคภูมิใจ ศรัทธาต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น