สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ความรู้คู่คุณธรรม
โรงเรียนวัดบุณยประดิษฐ์
กระบวนการพัฒนา

        โรงเรียนวัดบุณยประดิษฐ์  ได้เริ่มดำเนินการจัดกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธมาตั้งแต่ปีการศึกษา  2546  โดยบูรณาการในกิจกรรมต่าง ๆ ทุกกลุ่มสาระ  และการนำกิจกรรมทางพุทธศาสนาเข้ามาให้นักเรียนได้ปฏิบัติ  เช่นการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ  การทำบุญตักบาตร  การฟังธรรม  กิจกรรมต่าง ๆ ในวันสำคัญทางศาสนา  กิจกรรมที่นำมาฝึกปฏิบัติเป็นกิจกรรมตามวิถีชีวิตที่นักเรียนได้เห็นและปฏิบัติได้  แต่ยังไม่เกิดในจิตใจและการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันยังน้อยมาก  โดยเฉพาะความมีวินัย  โรงเรียนวัดบุณยประดิษฐ์  มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้เป็นคนดี  โดยนำหลักธรรม  คำสอนของพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้  เพื่อพัฒนาผู้เรียนจากกิจกรรมสร้างองค์ความรู้สู่การปฏิบัติ  ตามธรรมชาติการเรียนรู้ของแต่ละช่วงชั้น  ตามกรอบพัฒนาหลักไตรสิขา  โดยบุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมตั้งแต่ผู้บริหาร  ครู   ผู้ปกครอง  ชุมชน

โรงเรียนวัดบุณยประดิษฐ์จะดำเนินการพัฒนางานในด้านต่าง ๆ เพื่อให้โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ประสบผลสำเร็จ  คือ 

        ด้านกายภาพ  จัดสภาพใกล้ชิดธรรมชาติ  มีใจให้สงบและส่งเสริมปัญญา

        ด้านกิจกรรมพื้นฐานวิถีชีวิต   จัดกิจกรรมที่บูรณาการไตรสิขา  เน้นการกินอยู่ ดู ฟัง  ด้วยสติสัมปชัญญะ

        ด้านการเรียนการสอน  มีหลักสูตรสถานศึกษา  และจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการ พุทธธรรม  เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างชัดเจนต่อเนื่อง

          ประการสำคัญการดำเนินกิจกรรมโรงเรียนวิถีพุทธ  ใช้กิจกรรมเป็นกุศโลบายในการ  ฝึกศีล  สมาธิ  ปัญญา  และสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานการเรียนรู้ในทุกระดับชั้น


ผลจากการปฏิบัติ

- นักเรียนปฏิบัติตนในหลักไตรสิขา  เน้นการกินอยู่ ดู ฟัง  ด้วยสติสัมปชัญญะ เข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ  การทำบุญตักบาตร  การฟังธรรมเทศนา  ณ วัดบุณยประดิษฐ์พระอารามหลวง เป็นประจำสม่ำเสมอ

- นักเรียนปฏิบัติตนฝึกศีล  สมาธิ  ปัญญา  และสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาและมาตรฐานการเรียนรู้ในทุกระดับชั้นโดยการเข้าร่วมการฝึกอบรมค่ายคุณธรรมจริยธรรม  ณ วัดบุณยประดิษฐ์พระอารามหลวง

-นักเรียนการจัดกิจกรรมที่เน้นใกล้ชิดธรรมชาติ  มีใจให้สงบและส่งเสริมปัญญา ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของนักเรียนที่ปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวันทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านจริยธรรมที่ดีขึ้น ในเรื่องของการปฏิบัติตนตามคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์