สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
รูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขา
โรงเรียนวัดเทพลีลา
กระบวนการพัฒนา

   ขั้นเตรียมการ

    1 เตรียมความพร้อมของบุคลากร เพื่อสร้างความตระหนักในการพัฒนาจิตสำนึกการมรศีล 5     ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขา เพื่อเสนอแนวทางรูปแบบวิธีการกิจกรรมในการขับเคลื่อนการทำงานที่เป็นรูปธรรม

    2 ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

       ขั้นดำเนินการ

          รายละเอียดของการดำเนินการตามกระบวนการเชิงปฏิบัติการ PAOR มีดังนี้

          1. ขั้นการวางแผน (Plan - P)

ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ และกำหนดแนวรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขาซึ่งประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ที่ร่วมกันวางแผนดำเนินงานตามกิจกรรมหลักไตรสิกขา ดังนี้

1.1 หลักศีล ประกอบด้วย 3 กิจกรรมดังนี้

      1.1.1 กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด

      1.1.2 กิจกรรมตักบาตรและถวายภัตตาหาร

      1.1.3 กิจกรรมธนาคารออมทรัพย์

1.2 หลักสมาธิ ประกอบด้วย 3 กิจกรรมดังนี้

      1.2.1 กิจกรรมนั่งสมาธิ

      1.2.2 กิจกรรมสวดมนต์ทำนองสรภัญญะ

      1.2.3 กิจกรรมค่ายส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม

1.3 หลักปัญญา ประกอบด้วย 4 กิจกรรมดังนี้

      1.3.1 กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ

      1.3.2 กิจกรรมพี่สอนน้องอ่านหนังสือ

      1.3.3 กิจกรรมฟังเทศน์ในวันธรรมสวนะ

      1.3.4 กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน

          2. ขั้นการปฏิบัติ (Action - A)

          ครูและบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันศึกษาและวิเคราะห์ภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการ และกำหนดแนวรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา โดยใช้หลักไตรสิกขาซึ่งประกอบด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา ที่ร่วมกันวางแผนดำเนินงานตามกิจกรรมหลักไตรสิกขา

        3. ขั้นการสังเกต (Observation-O)

          นำข้อมูลจากการสัมภาษณ์และการประเมินพฤติกรรมของนักเรียนจากการบันทึกของผู้ดำเนินกิจกรรมและคณะกรรมการดำเนินงานประชุมร่วมมือกันเพื่อวิเคราะห์สาเหตุร่วมกัน เพื่อนำข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล5ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

          4. ขั้นการสะท้อนผล (Reflection-R)

          นำข้อสรุปและข้อเสนอแนะที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขสำหรับวางแผนพัฒนาการจัดกิจกรรมโดยใช้หลักไตรสิกขา    เพื่อพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา สำนักงานเขตบางกะปิ โดยใช้หลักไตรสิกขาในครั้งต่อไป โดยมีผลดังนี้

4.1 ด้านครูผู้สอน นำความรู้ที่ได้รับจากการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธอย่างต่อเนื่องไปบูรณาการประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนของแต่ละระดับชั้นแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน ประการสำคัญจะส่งผลต่อจรรยาบรรณมาตรฐานวิชาชีพครู ให้เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานวิชาการอื่นๆ นำไปใช้เป็นเอกสารทางวิชาการประกอบหรือพัฒนาเป็นผลงานทางวิชาการของการเลื่อนวิทยฐานะ

4.2 ด้านนักเรียน นักเรียนมีความรู้ทักษะในการปฏิบัติตนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ และสร้างจิตสำนึกรักษาศีล 5 เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการครองตนอย่างมีสติ มีสมาธิ และมีปัญญาในการเรียนรู้และการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม และสามารถครองตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข กิน ดู อยู่ ฟังเป็น

4.3 ด้านสถานศึกษา ได้ครูที่มีคุณภาพ เป็นครูดีมีศีลธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณที่เหมาะสมสำหรับการเป็นครูมืออาชีพ เป็นครูต้นแบบที่ดีของลูกศิษย์ เป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องของผู้ปกครองและชุมชน

4.4 ด้านชุมชน ชุมชนให้การยอมรับและชื่นชมในการจัดการศึกษาที่นำหลักไตรสิกขามาใช้ในการพัฒนานักเรียน และทางชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการและกิจกรรมของโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ในลักษณะของการร่วมแรงร่วมใจและกำลังทรัพย์ในการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

 

 

 

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

เมื่อดำเนินการพัฒนาตามขั้นตอนของ Best Practice ส่งผลต่อวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธปลูกจิตสำนึกของความเป็นไทย กิจกรรมพี่สอนน้อง กิจกรรมลูกเสือ ยุวกาชาด กิจกรรมธนาคารออมทรัพย์ กิจกรรมสหกรณ์โรงเรียน กิจกรรมสภานักเรียน กิจกรรมโตไปไม่โกง กิจกรรมค่ายเสริมคุณธรรม จริยธรรม กิจกรรมเก็บของคืนเพื่อน กิจกรรมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ จะส่งผลให้เกิดการบริหารงานตามรูปแบบการพัฒนาจิตสำนึกรักษาศีล 5 ของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา สำนักงานเขตบางกะปิ โดยใช้หลักไตรสิกขา อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี การศึกษาเป็นไปตามขั้นตอนการดำเนินงาน คาดว่านักเรียนจะมีจิตสำนึก รักษาศีล 5 ตามคุณลักษณะ 5 ประการของนักเรียนโรงเรียนวัดเทพลีลา ประกอบด้วย เมตตากรุณา สัมมาอาชีวะ กามสังวร สัจจะ สติสัมปชัญญะ สามารถขยายผลการปฏิบัติสู่ชุมชนในโอกาสต่อไป