สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
"รักษาสิ่งแวดล้อม"
โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศมีแนวคิดในการพัฒนาดังนี้

           1.  การพัฒนาด้านความรู้

                   1.1 บูรณาการความรู้ในทุกกลุ่มสาระ

                   1.2 โครงการสำนึกพลเมือง

                   1.3 โครงการโรงเรียนอีโคสคูล

          2. การพัฒนาด้านทักษะ/ปฏิบัติ

                   2.1 โครงการผ่องพลอยรักษ์สิ่งแวดล้อม (ผลิต EM Ball  และน้ำหมักชีวภาพ)

                   2.2 โครงการเปิดโลกแหล่งเรียนรู้ (สวนเกษตร บ้านลุงแดง)

          3. การพัฒนาด้านเจคติ

                   3.1 โครงการธนาคารความดี

                   3.2 โครงการจิตสาธารณะ

                   3.3 โครงการผ่องพลอยลดใช้พลังงาน

ขั้นตอนการดำเนินการพัฒนาตามกรอบการพัฒนา

          เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายของนักเรียนคุณภาพ ครูและผู้บริหารคุณภาพ ในโรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบาย ของกรุงเทพมหานคร   โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์จึงวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกโดยการมีส่วนร่วมจากผู้บริหาร คณะครู บุคลากรในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน  ซึ่งกรรมการทั้ง 4 ฝ่าย เป็นผู้มีบทบาทในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน เพื่อร่วมกันค้นหา จุดแข็ง (Strength)  จุดอ่อน  (Weakness)  โอกาส  (Opportunity)  และอุปสรรค (Threats)   และนำข้อมูลที่ได้มากำหนดวิสัยทัศน์ อันเป็นเข็มทิศในการนำทางการดำเนินงานของโรงเรียนเพื่อบรรลุเป้าหมายของหลักสูตร ซึ่งสอดคล้องและสนองตอบนโยบายการบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ตรงตามความต้องการของผู้เรียน  ชุมชน และโรงเรียนสามารถดำเนินการได้ตามบริบทของโรงเรียน จากนั้นกำหนดเป้าหมาย และพันธกิจ ตลอดจนยุทธศาสตร์ซึ่งเป็นแนวทางวิธีการที่โรงเรียนจะดำเนินการภายใต้โครงการและกิจกรรมต่อไป  ซึ่งผลการวิเคราะห์ SWOT  ปรากฎดังนี้

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ( SWOT Analysis )

จุดแข็ง (Strength)

๑.      ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์กว้างไกล 

๒.      ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม  และบริหารงานโดยใช้หลักธรรมมาภิบาล

๓.      ผู้บริหารส่งเสริม สนับสนุนครู บุคลากร และนักเรียน ในการพัฒนาตนเองให้เกิดการเรียนรู้ตามศักยภาพ

๔.      ผู้บริหารมีความยุติธรรม  ยอมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

๕.      ครูมีความรู้  ความสามารถที่หลากหลาย นำเทคโนโลยีมาใช้ในการสื่อสารและการจัดการเรียนการสอน

๖.      ครูมีความสามัคคี  ทำงานเป็นทีม

๗.      ครูสอนได้ตรงตามวิชาเอก

๘.      ครูมีความเสียสละ  รักองค์กร  อุทิศตนเพื่อส่วนรวม

๙.      ครูมีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ

๑๐. โรงเรียนมีการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ มีแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย

๑๑. โรงเรียนมีการดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและมาตรการความปลอดภัยในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 

๑๒. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม

๑๓. นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่าน

๑๔. นักเรียนมีความสามารถด้านดนตรี นาฏศิลป์  ศิลปะ กีฬาและนันทนาการ  มีสุขภาพกายและสุขภาพจิต       ที่ดี มีความกล้าแสดงออก

๑๕. นักเรียนมีความสามารถด้านเทคโนโลยี  ใช้คอมพิวเตอร์เป็น  แสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน

๑๖. โรงเรียนตั้งอยู่ในชุมชนที่มีการคมนาคมสะดวก

๑๗. โรงเรียนมีแหล่งวิทยาการทางการศึกษา ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

๑๘. โรงเรียนตั้งอยู่ในชุมชนที่มีการคมนาคมสะดวก

จุดอ่อน(Weaknesses)

๑.   ครูบางส่วนไม่นำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาการเรียนการสอน

๒.   โรงเรียนมีพื้นที่จำกัด  เป็นอุปสรรคในการจัดการเรียนการสอน

๓.   นักเรียนบางส่วนขาดความรับผิดชอบ ไม่กระตือรือร้นในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ

๔.   นักเรียนบางส่วนใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่เหมาะสม

 

โอกาส(Opportunities)

๑.      ชุมชนมีส่วนร่วมให้การสนับสนุนและพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน

๒.      โรงเรียนได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ในการจัดห้องคอมพิวเตอร์ และระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

๓.      โรงเรียนได้รับงบประมาณจากกรุงเทพมหานคร และเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอย่างเพียงพอ

๔.      กรุงเทพมหานครให้การสนับสนุนงบประมาณจัดการศึกษาตามนโยบายแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12

 

อุปสรรค(Threats)

๑.   ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง  ไม่มีเวลาในการสนับสนุนการศึกษาหรือมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของโรงเรียน

๒.   ผู้ปกครองบางส่วนขาดความพร้อมในการอบรมเลี้ยงดูบุตร ครอบครัวแตกแยก

๓.   ปัญหาการย้ายถิ่นของผู้ปกครองในการประกอบอาชีพทำให้การเรียนของนักเรียนไม่ต่อเนื่อง

๔.   การจราจรโดยรอบโรงเรียนหนาแน่นทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง

๕.   ผู้ปกครองบางส่วนมีปัญหาด้านค่าใช้จ่าย  ทำให้ไม่สามารถสนับสนุนและส่งเสริมการเรียนของบุตรหลานเท่าที่ควร

๖.   ระเบียบการบริหารด้านงบประมาณ  มีขั้นตอนมาก ไม่เอื้ออำนวยในการปฏิบัติงาน

๗.   นโยบายเรียนฟรีของกรุงเทพมหานคร  ทำให้ผู้ปกครองส่งบุตรมาเรียนเกินอัตรากำลังต่อห้องเรียน

๘.   โรงเรียนมีงานที่ได้รับมอบหมาย  ภารกิจจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานภายนอกมากมีผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน  และการดำเนินงาน



ผลจากการปฏิบัติ

1. โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วม นำไปสู่การพัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์ ของโรงเรียน “นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม เป็นคนดีของสังคม มีองค์ความรู้ ก้าวทันเทคโนโลยี มีความเป็นไทยรู้เท่าทันสภาพความเปลี่ยนแปลงของสังคม”

2. ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดี ในการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน ร้อยละ  90

3. ครูมีการพัฒนาการเรียนการสอนด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม ร้อยละ 100



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]