สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
มปณ.ร่วมใจพัฒนาสร้างจิตอาสา
โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนมีการดำเนินการเพื่อกระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน รวมถึงบุคลากรในโรงเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีจิตอาสา เพื่อให้นักเรียนรู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบและสร้างเสริมระเบียบวินัยให้กับนักเรียน มีจิตสาธารณะ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน โดยมีโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมบุคลากรและนักเรียนให้เกิดจิตอาสาเช่น โครงการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากร ส่งเสริมคุณธรรมผ่านกระบวนการอบรมสัมมนา โครงการพัฒนาอาคารสถานที่ส่งเสริมกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มฝึกฝนภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี โครงการส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนก่อเกิดระเบียบวินัย มีจิตอาสาดูแลความปลอดภัยภายในโรงเรียน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์เนื่องในวันสำคัญ กิจกรรมช่วยเหลือชุมชน กิจกรรม To be number one มุ่งเน้นให้นักเรียนรู้จักใช้เวลว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด กิจกรรมศูนย์ข่าวอาเซียน กิจกรรมนักสืบตาสับปะรดฝึกฝนตนเองคอยดูแล บ้าน ชุมชน ที่ตนเองอาศัยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  กิจกรรม Sport Dayมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมความสามัคคี จัดการอบรมโครงการชุมชนเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นต้น

 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลในปีการศึกษา ๒๕๖๔ โรงเรียนมัธยมปุรณาวาสน้อมนำหลักจิตอาสาพระราชทานมาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ เกื้อกูลการดำเนินงานร่วมกับโรงเรียน ชุมชน หน่วยงานภายในและภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายบูรณาการให้การสนับสนุนเพื่อกระตุ้นสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียน รวมถึงบุคลากร ในโรงเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการมีจิตอาสา รู้จักหน้าที่ มีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน จนเกิดเป็นผลการดำเนินงานและผลสำเร็จเชิงประจักษ์ระดับชาติ ประจำปี ๒๕๖๔ สรุปสาระสำคัญ ดังนี

๑.การแข่งขัน TO BE NUMBER ONE ประจำปี ๒๕๖๔    

        - รางวัลพระราชทานชมรม TO BE NUMBER ONE ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (มัธยม) ชนะเลิศอันดับ ๓ ประเภทดีเด่น ระดับดับภาคกลางและภาคตะวันออกจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี - ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับภาคกลางและภาคตะวันออก นำเสนอผลการดำเนินงาน TO BE NUMBER ONE ระดับประเทศ ประจำปี ๒๕๖๔

        - รางวัลเยาวชนดีเด่น กรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ครั้งที่ ๑๖ ประจำปี ๒๕๖๔ ประเภทกลุ่มเยาวชนประกายเพชร “ด้านเยาวชน” จากสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร

๒. รางวัลมณีนพรัตน์ราชธานีศรีสยามเกียรติคุณของบุคคลผู้อนุรักษ์ศาสนาและวัฒนธรรมไทย นางชลตวรรณ ขุมเพ็ชร ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัลมณีนพรัตน์ราชธานีศรีสยามเกียรติคุณของบุคคลผู้อนุรักษ์ศาสนาและวัฒนธรรมไทย สาขาผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น จาก กระทรวงศึกษาธิการ

๓. รางวัล“ ปิยชนน์ คนการศึกษา” ประจำปี 2564  นางสาวสรัลรัตน์ พงศ์สำราญ

รองผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ได้รับรางวัล“ ปิยชนน์ คนการศึกษา” ประจำปี 2564 จากสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา กรุงเทพมหานคร

     ๔. รางวัลเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติประจำปี ๒๕๖๕
เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๕ ได้แก่ นายทองไท ทรัพย์แสนดี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จากกระทรวงศึกษาธิการ  

    . รางวัลรางวัลนักเรียนที่มีอัตลักษณ์แห่งเมืองมหานครประจำปี พ.ศ.2564
นายภูรินทร์ อุ่นเดช นายอมเรศ สว่างโชติ และ นายปัณกร ลอยประสงค์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ที่ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานเขตทวีวัฒนา และโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส ให้เป็นนักเรียนที่มีอัตลักษณ์แห่งเมืองมหานคร

    . รางวัลชมเชยการประกวดคำขวัญวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๔
นายอัครพงษ์ วงราจานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่๔ ได้รับรางวัลชมเชยการประกวดคำขวัญวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๖๔ จากสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

   ๗. รางวัลชมเชย ในการแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
งานวันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ประจำปี 2564
นายพงษ์พิสุทธิ์  สุทธิอาภา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้รับรางวัลชมเชย ในการแข่งขันตอบปัญหาวิชาการ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
งานวันกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ประจำปี 2564
“แก่นแท้ของ จิตอาสา” คือ การมุ่งประโยชน์ต่อส่วนรวม การทำงานทุกอย่างเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่มุ่งหวังผลตอบแทนในรูปของอามิส สินจ้าง หรือรางวัล ตลอดจนการอุทิศกาย กำลังใจและเวลาให้แก่ส่วนรวม  สู่การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ สังคมส่วนรวม สาธารณะประโยชน์และประเทศชาติ ซึ่งที่กล่าวมาเป็นการทำจิตอาสาที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียนทุกประการ