สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนเรียนร่วม ด้วยกระบวนการเรียนการสอนแบบโครงงานคุณธรรม
โรงเรียนวัดปุรณาวาส
กระบวนการพัฒนา

            ๑. บันทึกและประเมินพฤติกรรมของนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

  ๒. จัดลำดับความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการขาดวินัยของนักเรียนด้านการทิ้งขยะไม่ลงถัง

  ๓. ศึกษาทฤษฎี เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาเป็นแนวทางดำเนินโครงงานคุณธรรม โดยหาความรู้ และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ

  ๔. ประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจในการดำเนินโครงงานคุณธรรม เพื่อขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงงาน

  ๕. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงงานคุณธรรม

  ๖. ประชุมคณะกรรมการเพื่อวางแผนการดำเนินงาน มอบหมายหน้าที่ กำหนดปฏิทินปฏิบัติงาน

            ๗. ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงานที่วางไว้ ดังนี้

                ๗.๑ จัดกิจกรรมให้ความรู้เรื่อง การแยกขยะแก่เพื่อนในห้องเรียน จากการชมคลิปวีดิโอในยูทูป

                ๗.๒ จัดทำป้ายคัดแยกขยะติดบริเวณถังขยะ โดยแบ่งสีของถังขยะออกเป็น ถังหมายเลข ๑ สีเขียว ใช้ใส่ขยะเปียก ถังหมายเลข ๒ สีเหลือง ใช้ใส่ขยะแห้ง ถังหมายเลข สีน้ำเงิน ใส่ขยะรีไซเคิล และถังหมายเลข ๔ สีแดง ใส่ขยะอันตราย

                ๗.๓ ดำเนินงานโดยการประชาสัมพันธ์ให้กับนักเรียนเรียนร่วมห้องเรียนพิเศษ ได้รับทราบถึงวิธีการคัดแยกขยะและให้นักเรียนทุกคนช่วยกันทิ้งขยะให้ถูกถัง โดยจะมีนักเรียนในกลุ่มทำหน้าที่รับผิดชอบในการนำขยะในถังต่าง ๆ ไปกำจัด  นำขยะแห้งและขยะเปียกไปทิ้งรวมกับขยะของโรงเรียน เศษอาหารแยกทิ้ง หรือนำไปรวมกับเศษอาหารที่โรงครัวเพื่อใช้เลี้ยงสัตว์ ส่วนขยะรีไซเคิลนำไปทำของใช้ที่เหลือก็จำหน่ายให้กับธนาคารขยะของโรงเรียนต่อไป

            ๘. นิเทศติดตามผลการดำเนินกิจกรรมเป็นระยะ ๆ คือ ก่อน ระหว่าง และหลังการดำเนินโครงงานคุณธรรม

  ๙. สรุปผลและรายงานผลการดำเนินโครงงานคุณธรรม

๑๐. นำผลสรุปมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงพัฒนาโครงงานคุณธรรม จนเกิดองค์ความรู้


ผลจากการปฏิบัติ

      ๑. นักเรียนเรียนร่วมในห้องเรียนพิเศษมีวินัยในการรักษาความสะอาดห้องเรียนและโรงเรียนเกิดความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่เวรประจำวันด้วยความเต็มใจ และมีจิตสำนึกที่ดีต่อหน้าที่ของตนเอง และส่วนรวมในการทิ้งขยะ สามารถคัดแยกขยะและทิ้งขยะลงถังตามประเภทที่โรงเรียนกำหนดมีคุณธรรมจริยธรรมในการดำรงชีวิต

            ๒. นักเรียนมีภาวะผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสมสามารถทำงานร่วมกับสมาชิกในกลุ่มได้เป็นอย่างดี จนเกิดทักษะการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ มีจิตอาสา ที่จะเก็บ และคัดแยกขยะเพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้ และสามารถต่อยอดให้เกิดรายได้ในอนาคต เป็นสมาชิกที่ดีของสหกรณ์โรงเรียนสร้างความภูมิใจให้แก่ผู้ปกครอง มีศักยภาพในการศึกษาต่อและทักษะอาชีพที่ดี

            ๓. นักเรียนสามารถจัดสรรเวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการคัดแยกขยะ เก็บรวบรวมขยะรีไซเคิลนำมาประดิษฐ์เป็นของใช้ สามารถนำไปจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตนเอง  



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]