สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ซึมซับงานศิลป์
โรงเรียนวัดบุณยประดิษฐ์
กระบวนการพัฒนา

ขั้นที่ 1. ให้นักเรียนจับกลุ่ม 4-5 คน ช่วยกันคิดออกแบบภาพร่างงานสื่อศิลปะสื่อผสม

ขั้นที่ 2. นักเรียนทำการคัดเลือกวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่นที่เหมาะสมต่อการสร้างงานศิลปะสื่อผสม

ขั้นที่ 3. นักเรียนลงมือสร้างงานศิลปะสื่อผสมด้วยวัสดุที่เหลือใช้หรือหาง่ายภายในท้องถิ่น โดยอาศัยความรู้ในเรื่องการ ออกแบบมาประยุกต์ใช้

ขั้นที่ 4. ส่งครูประเมินผลงาน นำผลงานที่ผ่านการประเมินจัดนิทรรศการ 


ผลจากการปฏิบัติ

จากการประเมินผลงานศิลปะสื่อผสมที่สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายภายในท้องถิ่นของกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนแต่ละกลุ่มสามารถนำวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายภายในท้องถิ่นมาสร้างสรรค์ศิลปะสื่อออกมา ได้อย่างน่าสนใจ โดยอาศัยความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการใช้ความรู้ทางด้านการออกแบบมาจัดวางวัสดุสร้างสรรค์ เป็นผลงานศิลปะสื่อผสมได้ทุกกลุ่ม นอกจากนี้นักเรียนยังเห็นคุณค่าของเศษวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุที่หาง่ายภายในท้องถิ่นสามารถ นำมาสร้างคุณค่าได้ โดยไม่ต้องใช้จ่ายค่าวัสดุให้สิ้นเปลือง