สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนปลอดขะ (Zero Waste School)
โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย
กระบวนการพัฒนา

การดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการลดปริมาณขยะโดย จัดกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมลดปริมาณขยะด้วยหลัก ๓Rกิจกรรมคัดแยกขยะ     กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์วัสดุที่เหลือใช้  กิจกรรมการกำจัดขยะอินทรีย์  กิจกรรมซื้อขายขยะ  กิจกรรมศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะ  พร้อมทั้งมีแหล่งเรียนรู้ที่ส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใช้หลัก   โดยเริ่มต้นที่เยาวชนและชุมชนเป็นหลักโรงเรียนบ้านลำต้นกล้วยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการคัดแยกขยะและการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดโครงการ ในปีการศึกษา๒๕๕๓ จนถึงปัจจุบัน ปีการศึกษา ๒๕๖๒ 


ผลจากการปฏิบัติ

ด้านนักเรียน

          ๑. นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค

          ๒. นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนให้สะอาด

          ๓. นักเรียนเห็นคุณค่าของการคัดแยกขยะรีไซเคิล

          ๔. ช่วยเศรษฐกิจของครอบครัวและของชาติเสริมการออมในวัยเรียน

ด้านครู

          ๑. ครูเป็นผู้นำในการคัดแยกขยะ

          ๒. เป็นผู้ส่งเสริมให้นักเรียนคัดแยกขยะและเห็นคุณค่าของขยะ

ด้านชุมชน

๑. ชุมชนมีส่วนร่วมกับโรงเรียน

             ๒. ช่วยลดขยะในชุมชน

ด้านโรงเรียน

             ๑. ทำให้ขยะมูลฝอยมีปริมาณลดลง 

             ๒. เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชนและตัวอย่างให้แก่ชุมชนในการคัดแยกขยะมูลฝอย

             ๓. นำเงินผลกำไรที่เกิดขึ้นมาใช้ในการส่งเสริมกิจกรรมด้านการศึกษา

 

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

    ๑. บุคลากรและนักเรียนทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการขยะ

    ๒. โรงเรียนมีระบบการปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วม และทำงานเป็นทีม

    ๓. การได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆทั้งหน่วยงานราชการการ เอกชนและชุมชน

    ๔. ความยั่งยืนการดำเนินงาน