สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการเสริมสร้างคุณภาพโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง โดยกรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิชิน โสภณพนิช
โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง
กระบวนการพัฒนา

แนวคิด : การจัดการศึกษาแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ “Child Centred Education : CCE ครู นักเรียน สิ่งแวดล้อม หลักสูตร

1. ข้อมูลปีการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ

          1. ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ระดับชั้นอนุบาลศึกษา

          2. ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น (ป.๑-ป.๓)

          3. ปีการศึกษา ๒๕๕๙ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (ป.๔-ป.๖)

2. หลักสูตร

          1. อบรมเชิงปฏิบัติการ เป็นเวลา 9 วัน แบบไป กลับ

          2. กิจกรรมการเรียนรู้สู่การปฏิบัติในโรงเรียน (สังเกตการณ์สอน จำนวน 3 ครั้ง)

          3. ศึกษาดูงานโรงเรียนต้นแบบ กิจกรรมสู่ความเป็นเลิศ

          4. อบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้ และการบูรณาการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นสู่กิจกรรม
            5. อบเริมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง พันธกิจกับการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

3. กิจกรรมสำคัญของโครงการ มีดังนี้

          1. เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการเป็นเวลา ๙ วัน

          2. ครูรับการสังเกตการณ์ ครั้งที่ ๑ การจัดการชั้นเรียนและสัมพันธภาพเชิงบวก

          3. ครูรับการสังเกตการณ์ ครั้งที่ ๒ การจัดสภาพแวดล้อมในชั้นเรียน และการนำ Child Centred Education : CCE ไปใช้ในชั้นเรียน

          4. ครูรับการสังเกตการณ์ ครั้งที่ ๓ กิจกรรมและใบงานที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลรับพันธสัญญา วันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๐

          5. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม ห้องเรียน ห้องพิเศษ สวยสะอาด บรรยากาศวิชาการที่เอื้อต่อการเรียนรู้

          6. ครูมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนรายบุคคล

          7. ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสถานศึกษา


ผลจากการปฏิบัติ

         ๑. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อม ห้องเรียน ห้องพิเศษ สวยสะอาด บรรยากาศวิชาการที่เอื้อต่อการเรียนรู้

          2. ครูมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนรายบุคคล
            3. ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสถานศึกษา