สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
พัฒนาการอ่านภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดคำนวณ (Read Thai Read English and Speed Math)
โรงเรียนวัดดีดวด
กระบวนการพัฒนา

หลักการและผล
           ปีการศึกษา 2559 ทางโรงเรียนวัดดีดวด มีแนวนโยบายที่จะพัฒนานักเรียนทุกคน ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ให้อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น ตามระดับของตนเอง จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และผลการประเมินการอ่านของนักเรียน พบว่ายังมีนักเรียนอยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งยังอ่านไม่ได้ อ่านไม่คล่อง คิดคำนวณ ไม่เป็น และจากการพูดคุยกับครูผู้สอนทุกๆคน ทำให้ได้ทราบข้อมูลและสรุปได้ว่า พื้นฐานด้านการอ่านของนักเรียน ยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เด็กรู้จักตัวอักษร ก-ฮ แต่ออกเสียงไม่ถูก ไม่เป็นพื้นฐานที่จะเชื่อมต่อไปยังการ สะกดคำและแจกลูก ต่อไป  ภาษาอังกฤษ ก็มีปัญหาคล้ายคลึงกัน จดจำอักษร A-Z พิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ไม่ได้ จดจำสระ a e i o u ไม่ได้ และไม่รู้ความหมายของคำศัพท์ จึงนำไปใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้

          คณิตศาสตร์ นักเรียนท่องสูตรคูณไม่ได้บางคนท่องได้ไม่คล่องและบางคนนำไปใช้ไม่เป็น ไม่ค่อยได้ฝึกการนำไปใช้ จึงทำให้เด็กเบื่อไม่รักในการเรียนคณิตศาสตร์

          ดังนั้น ทางโรงเรียน จึงพูดคุยประชุมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อปรบพื้นฐานนักเรียนในเรื่องดังกล่าวให้ดีขึ้น เพื่อจะได้พัฒนานักเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป จึงได้จัดกิจกรรม  07.20-08.20 น. พัฒนาการอ่านภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และทักษะการคิดคำนวณ (Read Thai Read English and Speed Math) ขึ้น

วัตถุประสงค์ของนวัตกรรม

           เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนอนุบาล –ป.6        

                ๑. เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6

                ๒. เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6

                ๓. เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการเรียนให้กับนักเรียนชั้นอนุบาล-ป.6

เป้าหมาย

เชิงปริมาณ

        ๑. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 - ป.6 จำนวน 84 คน

เชิงคุณภาพ

        ๑. นักเรียนร้อยละ 80 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาไทยตามเกณฑ์ในคู่มือการประเมินการอ่านของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในระดับ 3,4 คืออ่านได้ และอ่านคล่อง

        ๒. นักเรียนร้อยละ 70 มีความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ใน   ระดับดีขึ้นได้

        ๓. นักเรียนร้อยละ 75 มีความสามารถด้านการคิด คำนวณตามเกณฑ์ในระดับดีขึ้นไป

        ๔.นักเรียนร้อยละ 80 มีนิสัยรักการเรียน เข้าร่วมกิจกรรมทุกวัน

กระบวนการดำเนินงาน

        ๑. วิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ

        ๒. ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจแก่บุคลากรในโรงเรียน

        ๓. แต่งตั้งคณะทำงาน ออกแบบกิจกรรมให้เหมาะสมความระดับดังนี้ 


ตารางกิจกรรม


วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับปฏิบัติ

เดือนพฤศจิกายน

07.20 น.

จันทร์,อังคาร,พุธ

 

 

08.20 น.

 

- พัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร ผ่านสื่อของเล่น    

- พัฒนาการอ่านภาษาไทยตามคู่มือแบบฝึกอ่านภาษาไทย    (อ่านออก-เขียนได้) ระดับ ป.1-ป.6

 

- ท่องสูตรคูณ แม่ 1-12                                                   

 

อนุบาล

ป.1 – ป.6

 

ป.1 – ป.6

พฤหัสบดี,ศุกร์

07.20 น.

 

 

08.20 น.

 

- พัฒนาการออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษจากภาพ

- พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6

 

- ท่องสูตรคูณ แม่ 1-12  

 

อนุบาลป.6

 

 

ป.1 – ป.6

 

เดือนธันวาคม

07.20 น.

จันทร์,อังคาร,พุธ

 

 08.20 น.

 

- พัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร ผ่านสื่อของเล่น  

- พัฒนาการอ่านภาษาไทยตามคู่มือแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) ระดับ ป.1-ป.6


?- ท่องสูตรคูณ แม่ 1-12

 

 

อนุบาล

ป.1 – ป.6

 

ป.1 – ป.6

 

พฤหัสบดี,ศุกร์

07.20 น.

 

 

08.20 น.

 

- พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนอนุบาล มุมพัฒนาประสบการณ์ ภาษาอังกฤษ-ผ่านการเล่น

- พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6

 

- ท่องสูตรคูณ แม่1-12

 

 

อนุบาลป.6

 

 

 

ป.1 – ป.6


 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับปฏิบัติ

เดือนมกราคม

07.20 น.

จันทร์,อังคาร,พุธ

 

 

 


 

08.20 น.

 

- พัฒนาทักษะด้านการคิดและการใช้ภาษาในการสื่อสารโดยใช้ของเล่นเสริมทักษะด้านการคิด

- พัฒนาการอ่านภาษาไทยตามคู่มือแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) ระดับ ป.1-ป.3

- พัฒนาการอ่าน (อ่านจับใจความ) ระดับ ป.4-ป.6

 

- Speed  Math

 

 

อนุบาล1-2

 

ป.1-ป.3

 

ป.4-ป.6

 

อนุบาล-ป.6

 

พฤหัสบดี,ศุกร์

07.20 น.

 

 

 

 

 

08.20 น.

 

- พัฒนาการออกเสียงคำศัพท์จากภาพ

- พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6

- อ่านคำศัพท์ จากคู่มือ

- ท่องคำศัพท์ (จับคู่ท่อง)

- ท่องคำศัพท์ (ท่องเดี่ยว)

เป็นหมวดคำศัพท์

 

-Speed  Math

 

อนุบาล1-2

 

ป.1-ป.3

ป.4

ป.4-ป.6

 

 

อนุบาล-ป.6

 

เดือน กุมภาพันธ์

07.20 น.

จันทร์,อังคาร,พุธ

 

 

 

08.20 น.

 

- พัฒนาทักษะด้านการคิดผ่านเกมการศึกษา และพัฒนาทักษะด้านการอ่านคำพื้นฐานอนุบาล

- อ่านออกเสียง (บาทอาขยาน)

- อ่านจับใจความ เรื่องสั้นๆ หรือบทความแล้วบันทึก สาระสำคัญ

 

- Speed  Math

 

อนุบาล 1-2

ป.1,ป.2

ป.3-ป.6

 

 

อนุบาล-ป.6

 

 

พฤหัสบดี,ศุกร์

07.20 น.

 

 

 

 

08.20 น.

 

- อ่านออกเสียงอักษร A-Z  อ่านคำศัพท์จากภาพ

และฝึกสะกดคำ

- อ่านคำศัพท์

- ท่องคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ (ท่องรวมทั้งห้อง)

- ท่องคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ (ท่องเดี่ยว)

 

- Speed  Math

 

อนุบาล 1-2

 

ป.1-ป.3

ป.4

ป.5-ป.6

 

อนุบาล-ป.6

 


 

วัน/เวลา

รายการกิจกรรม

ระดับปฏิบัติ

เดือนมีนาคม

07.20 น.

จันทร์,อังคาร,พุธ

 

 

 

08.20 น.

 

- พัฒนาทักษะด้านการคิดผ่านเกมการศึกษา และพัฒนาทักษะด้านการอ่านคำพื้นฐานอนุบาล

- อ่านออกเสียงเรื่องสั้นๆพร้อมๆกัน

- อ่านจับใจความเรื่องสั้นๆ

 

- Speed  Mat

 

อนุบาล 2

 

ป.1-ป.2

ป.3-ป.6

 

อนุบาล-ป.6

 

 

พฤหัสบดี,ศุกร์

07.20 น.

 

 

08.20 น.

 

- ฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ ผลไม้ จำนวน

- ฝึกพูดประโยคสนทนาสั้นๆ ในชีวิตประจำวัน

- ฝึกสนทนา ประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

 

- Speed  Math

 

อนุบาล1-2

ป.1-ป.3

ป.4-ป.6

 

อนุบาล-ป.6

 


 

การใช้นวัตกรรม

    ครูประจำชั้น ระดับอนุบาล-ป.6  เข้าประจำจุดที่มอบหมาย 

    นักเรียนตัวแทนนำอุปกรณ์และหนังสือมายังจุดเพื่อดำเนินกิจกรรม


วัน/เวลา

กิจกรรมที่ปฏิบัติ

การดำเนินกิจกรรม

เดือน

พฤศจิกายน

จันทร์,อังคาร,พุธ

07.20 น.

 

 

 

 


08.20 น.

- พัฒนาทักษะด้านการคิด การสื่อสาร โดยใช้สื่อของเล่น (อนุบาล 1-2)

 

- อ่านสะกดคำและแจกลูก ป.1-ป.3

 

- อ่านสะกดคำและแยกลูก ป.4-ป.6

 

- ท่องสูตรคูณ แม่1-12

ป.1-ป.6

 

- ครูเตรียมสื่อที่เหมาะสมกับวัยที่พัฒนาทักษะด้านการคิด ให้นักเรียนได้ทดลองเล่นและทำกิจกรรม ให้นักเรียนได้สนทนาพูดคุย สื่อสารให้เหมาะสมกับวัยของนักเรียน

- ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้)ให้นักเรียนเป็นรายบุคคล นักเรียนฝึกอ่านโดยครูอ่านนำ

- ครูเตรียมแบบฝึก อ่านให้ตัวแทนนักเรียนแจกแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) นักเรียนฝึกอ่านด้วยตนเอง

- นักเรียนท่องสูตรคูณพร้อมๆกัน แม่1-12

พฤหัสบดี-ศุกร์

07.20 น.

 

 

 

 

08.20 น.

- พัฒนาการอ่านออกเสียง   A-Z จากภาพ ของนักเรียนอนุบาล 1-2

-พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษตามสมุดคำศัพท์ ป.1-ป.6

 

-ท่องสูตรคูณ แม่1-12

ป.1-ป.6

 

- ครูเตรียมสื่อที่เหมาะสมกับวัยที่พัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษ ผ่านการเล่น

 

- ครูเตรียมหนังสือคำศัพท์ให้นักเรียนเป็นรายบุคคล

ป.1-ป.3 อ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อม ๆ กัน

ป.4-ป.6- ท่องคำศัพท์ตามหมวดหมู่

-นักเรียนท่องสูตรคูณพร้อมๆกัน แม่1-12


 

วัน/เวลา

กิจกรรมที่ปฏิบัติ

การดำเนินกิจกรรม

เดือน ธันวาคม

จันทร์,อังคาร,พุธ

07.20 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

08.20 น.

-พัฒนาทักษะด้านการคิดและการใช้ภาษาในการสื่อสารโดยผ่านสื่อของเล่น (อนุบาล)

-อ่านสะกดคำและแจกลูก ป.1-ป.3

 

 -เครื่องหมายวรรณยุกต์และการนับวรรณยุกต์

อักษรกลาง ,อักษรสูง

อักษรต่ำ ป.4-ป.6

 

- ท่องสูตรคูณ

- นักเรียนได้เล่นของเล่นเพื่อฝึกทักษะการคิด และการใช้ภาษาในการสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย

 

- ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้)ให้กับนักเรียนฝึกอ่านและแจกลูก ครูทดสอบเป็นรายบุคคล

- ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) ให้นักเรียนฝึกอ่าน และครูทดสอบเป็นรายบุคคล

 

 

 -นักเรียนท่องสูตรคูณพร้อมๆกัน แม่1-12

 

พฤหัสบดี-ศุกร์

07.20 น.

 

 

 

 

 

 

 

08.20 น.

- เล่นผ่านสื่อสร้างสรรค์พัฒนาด้านภาษาอังกฤษ ออกเสียงอักษรภาษาอังกฤษจากภาพ (อนุบาล)

- ท่องคำศัพท์ ป.1-ป.3

 

- ท่องคำศัพท์ ป.4-ป.6

 

 

- ท่องสูตรคูณ

- ครูเตรียมให้นักเรียนได้เข้าทำกิจกรรมผ่านบัตรภาพและแผ่นกระดานอักษร  ครูดูแลและให้คำแนะนำพร้อมทั้งอธิบายวิธีการเล่น

 

- ครูเตรียมคำศัพท์โดยให้นักเรียนท่องตามหมวดคำศัพท์ ครูทดสอบเป็นรายบุคคล

- ครูเตรียมทดสอบการท่องคำศัพท์พร้อมบันทึกผลการทดสอบ

 

- นักเรียนท่องสูตรคูณแม่ 1-12 หรือตามที่ครูกำหนด

 


 

วัน/เวลา

กิจกรรมที่ปฏิบัติ

การดำเนินกิจกรรม

เดือน มกราคม

จันทร์,อังคาร,พุธ

07.20 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

08.20 น.

- เล่นผ่านสื่อของเล่นพัฒนาทักษะด้านภาษาและการคิด อนุบาล1-2

- เครื่องหมายวรรณยุกต์และการนับวรรณยุกต์

อักษรกลาง, อักษรสูง,อักษรต่ำป.1-ป.3

- อ่านเรื่องสั้นๆ แล้วเขียนสรุปใจความสำคัญ ป.4-ป.6

 

 

- Speed  Math

-ครูเตรียมเกมการศึกษาให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม ครูคอยแนะนำและอธิบายวิธีการเล่น

 

-ครูเตรียมแบบฝึกอ่านภาษาไทย (อ่านออก-เขียนได้) โดยนักเรียนฝึกอ่านพร้อมกันทั้งห้อง ป.-ป.3

 

 

-ครูเตรียมหนังสือรวบรวมเรื่องสั้นและบทความให้นักเรียนอ่านวันละ 1 เรื่องแล้วเขียนสรุปใจความสำคัญ ครูตรวจสอบความถูกต้องแล้วลงลายมือชื่อในผลงาน

-ครูเตรียมโจทย์คิดเลขเร็วตามระดับชั้นอนุบาล-ป.6  คิดเลขเร็วพร้อมกันจับเวลา 5 นาที ตรวจความถูกต้องลงคะแนนเป็นรายวัน

 

พฤหัสบดี-ศุกร์

07.20 น.

 

 

 

 

 

08.20 น.

-เล่นผ่านสื่อสร้างสรรค์พัฒนาด้านภาษาอังกฤษ

 

- อ่านคำศัพท์ ป.1-ป.3

 

- อ่านคำศัพท์ ป.4-ป.6

 

- Speed  Math

-ครูเตรียมสื่อที่เหมาะสมกับวัยที่พัฒนาภาษาอังกฤษ ผ่านการเล่นให้กับเด็กอนุบาล1-2 พร้อมทั้งดูแลการเล่นและแนะนำ

-ครูเตรียมคำศัพท์ให้นักเรียนทดสอบอ่านคำศัพท์ พร้อมลงลายมือชื่อรับรองการทดสอบ

-ครูเตรียมคำศัพท์ให้นักเรียนทดสอบอ่านคำศัพท์พร้อมบันทึกผลการทดสอบ

-คิดเลขเร็ว อนุบาล-ป.6

 

 


วัน/เวลา

กิจกรรมที่ปฏิบัติ

การดำเนินกิจกรรม

เดือน กุมภาพันธ์

จันทร์,อังคาร,พุธ

07.20 น.

 

 

 

 

 

08.20 น.

- เล่นผ่านสื่อสร้างสรรค์พัฒนาทักษะด้านและการคิด

- อ่านออกเสียงบทความ

ป.1-ป.2

- อ่านจับใจความเรื่องสั้นๆ บทความแล้วบันทึก   ป.3 -ป.6

 

- Speed  Math

- ครูเตรียมเกมการศึกษาให้นักเรียนร่วมกิจกรรม คอยแนะนำอธิบายวิธีการเล่น

- ครูเตรียมบทความให้นักเรียนอ่านพร้อมๆกัน

 

- ครูเตรียมเรื่องสั้นๆ ให้นักเรียนอ่านแล้วบันทึกสาระสำคัญ พร้อมตรวจความถูกต้องแล้ว ลงลายมือชื่อรับรองผลงาน

 

- ครูเตรียมโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดเลขเร็ว  ครูจับเวลา 5 นาที หมดเวลาเก็บข้อทดสอบ ตรวจให้คะแนนประกาศผลคะแนน

 

พฤหัสบดี-ศุกร์

07.20 น.

 

 

 

 

 

 

 

08.20 น.

- อ่านออกเสียง A-Z  คำศัพท์สัตว์ ผลไม้ จำนวนและสะกดคำ

- อ่านคำศัพท์ ป.1-ป.3

 

- ท่องคำศัพท์ ป.4

- ท่องคำศัพท์ (ท่องเดี่ยว    ป.5-ป.6)

 

- Speed  Math

- นักเรียนอนุบาล อ่านออกเสียง A-Z  อ่านคำศัพท์สัตว์ จำนวน ผลไม้ และสะกดคำ

 

- ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆกันทั้งห้อง

- ครูควบคุมการท่องศัพท์ รวมกันทั้งห้อง

- ครูทดสอบการท่องคำศัพท์ทีละคนพร้อมลงลายมือชื่อรับรองการทดสอบลงในหนังสือคำศัพท์

 

- ครูเตรียมแบบทดสอบคิดเลขเร็วนักเรียนคิดเลขเร็วเวลา 5 นาที ครูตรวจบันทึกคะแนน ประกาศผล

 


   

วัน/เวลา

กิจกรรมที่ปฏิบัติ

การดำเนินกิจกรรม

เดือน มีนาคม

จันทร์,อังคาร,พุธ

07.20 น.

 

 

 

 

 

 

 

08.20 น.

- อ่านออกเสียงอนุบาล ก-ฮ

อ่านสะกดคำสระเดี่ยวไม่มีตัวสะกด  อ่านคำพื้นฐานอนุบาล

- อ่านออกเสียงเรื่องสั้นๆ พร้อมกัน ป.1-ป.2

 

- อ่านจับใจความเรื่องสั้นๆ  ป.3-ป.6

 

- Speed  Math

- นักเรียนอ่าน ก-ฮ จากหนังสืออ่าน

อ่านคำพื้นฐานอนุบาล และอ่านสะกดคำสระเดี่ยวไม่มีตัวสะกด

 

- ครูเตรียมเรื่องสั้นให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน ครูร่วมกันกับนักเรียนสรุปสาระสำคัญที่ได้จากการอ่านเรื่อง

- ครูเตรียมเรื่องให้นักเรียนอ่านนักเรียนเขียนสรุปสาระสำคัญที่ได้จาการอ่านเรื่อง บันทึกลงในใบงาน

 

- ครูเตรียมโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ทุกระดับชั้นให้นักเรียนได้ฝึกคิดเลขเร็ว  ครูจับเวลา 5 นาที หมดเวลาเก็บข้อทดสอบ ตรวจให้คะแนนประกาศผลคะแนน

 

พฤหัสบดี-ศุกร์

07.20 น.

 

 

 

 

 

08.20 น.

- อ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์  สี  จำนวน

- ฝึกพูดประโยคสั้นในชีวิตประจำวัน ป.1-ป.3

- ฝึกสนทนา ประโยคสั้นในชีวิตประจำวัน ป.4-ป.6

 

- Speed  Math

- ครูเตรียมภาพเกี่ยวกับสัตว์/สี นักเรียนอนุบาลฝึกออกเสียง

- นักเรียนจับคู่พูดโต้ตอบประโยคสั้น ครูดูแลประเมินผลพร้อมแก้ไขข้อบกพร่อง

- นักเรียนจับคู่สนทนาโต้ตอบประโยคในชิวิต ประจำวัน (แสดงบทบาทสมมุติ)

 

- ครูเตรียมแบบทดสอบคิดเลขเร็วนักเรียนคิดเลขเร็วเวลา 5 นาที ครูตรวจบันทึกคะแนน ประกาศผล

 


วิธีการประเมินผล
    
    ๑. ใช้คู่มือการประเมินตนเองของโรงเรียนด้านการอ่านของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร (ประเมินรายเดือน) ทดสอบการอ่านบันทึกผล

        ๒. ตรวจผลการทดสอบอ่านคำศัพท์

        ๓. ผลคะแนนคิดเลขเร็ว รายบุคคล/และคะแนนพัฒนาการ

        ๔. สอบถามความพึงพอใจที่นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม 





 


 


 




 


 


 


 



 


 



 


 



 


 


 


 








 



 


 


 



ผลจากการปฏิบัติ


ผลการดำเนินงาน

    ๑. นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนการทดสอบการอ่านอยู่ในระดับ 3-4 ของทุกระดับชั้น

    ๒. นักเรียนร้อยละ 75 อ่านคำศัพท์ได้ตามระดับชั้นของตนเอง

    ๓. นักเรียนร้อยละ 80 มีคะแนนการทดสอบคำเลขเร็ว ตามระดับชั้นของตนเองและมีพัฒนาการ

    ๔. นักเรียนร้อยละ 80 มีนิสัยรักการเรียน เข้าร่วมกิจกรรมทันตามเวลากำหนด


ปัจจัยความสำเร็จ


        ๑. ได้รับการสนับสนุนจากผู้อำนวยการสถานศึกษา

       ๒. ได้รับความร่วมมือจากคณะครู ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนที่ช่วยส่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทันเวลา 


                 ปัญห าที่พบ

  แนวทางแก้ไข

1.นักเรียนบางคนมาไม่ทันเวลาที่กำหนด

2. นักเรียนบางคนขาดเรียนบ่อย

1. พูดคุยกับผู้ปกครองเพื่อให้ผู้ปกครองส่งนักเรียนทันเวลา

2. เยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อทราบความเป็นอยู่และขอความร่วมมือส่งนักเรียนไปเรียน


 



เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]