สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน)
โรงเรียนวัดช่องลม
กระบวนการพัฒนา

การจัดการด้านพลังงานไฟฟ้าในโรงเรียน


นายทรงกรด  แน่นหนา  ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดช่องลมได้ประชุมครูโรงเรียนวัดช่องลมสำนักงานเขตยานนาวา  กรุงเทพมหานคร และกล่าวถึงความสำคัญของการลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ การลดการใช้พลังงานไฟฟ้า  ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม  ส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียนมีจิตสำนึก       ในการใช้พลังงานไฟฟ้า  อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม  โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน  โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.   แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานห้องเรียนสีเขียวโรงเรียนวัดช่องลม

2.    ประชุมชี้แจงให้กับบุคลากรและนักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการประหยัดพลังงาน  และนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติ 

3.     จัดกิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการใช้พลังงาน  การบำรุงรักษาอุปกรณ์  ดังนี้

               3.1 ร่วมกันสร้างข้อตกลงกำหนดมาตรการประหยัดพลังงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากร

               3.2  เปลี่ยนหลอดไฟฟ้าในโรงเรียนที่ชำรุดเป็นหลอดไฟ LED  ดูแลล้างทำความสะอาดหลอดไฟฟ้า  เพื่อให้แสงสว่างชัดเจน                 

     3.3 การล้างทำความสะอาดพัดลมทุกห้องเรียน

     3.4  การดูแลตรวจสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ  ได้แก่  ล้างทำความสะอาด เติมน้ำยา       ทำความเย็น  และซ่อมแซมชิ้นส่วนที่ชำรุด  เพื่อให้เครื่องปรับอากาศใช้งานได้ปกติ

      3.5 รณรงค์การปรับพฤติกรรมประหยัดพลังงานของบุคลากรและนักเรียนทั้งโรงเรียน  เช่น            นั่งทำงานในห้องเดียวกัน  โดยเว้นระยะห่าง 

                3.6  ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน  โดยนำใบเสร็จค่าไฟฟ้ามาเปรียบเทียบการใช้พลังงานไฟฟ้าว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลง ใน 3 เดือน  ได้แก่เดือนกรกฎาคม สิงหาคม และกันยายน ปี พ.ศ.2563 และ 2565 และ           ติดป้ายแจ้งค่าสาธารณูปโภค ค่าไฟฟ้า และค่าน้ำ

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ  ในการประกวดโครงการโรงเรียนคาร์บอนต่ำ (ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและการจัดการขยะที่โรงเรียน) ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จัดโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ผลที่ได้รับจากกิจกรรมลดการใช้พลังงานไฟฟ้าของโรงเรียน

       ๑. จากการจัดกิจกรรมการอบรมผู้นำและขยายเครือข่ายห้องเรียนสีเขียว  ได้จัดอบรมให้ความรู้กับครูและนักเรียนแกนนำห้องเรียนสีเขียว นักเรียนแกนนำที่เข้ารับการอบรมนำมาขยายความรู้ให้กับนักเรียนในโรงเรียนผ่านกิจกรรมผู้นำและขยายเครือข่ายห้องเรียนสีเขียว สร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าของพลังงานไฟฟ้า

      ๒. กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการใช้พลังงาน

          ๒.๑ ร่วมกันสร้างข้อตกลงกำหนดมาตรการประหยัดพลังงาน โดยการมีส่วนร่วมของ บุคลากรทุกคน

          ๒.๒ นักเรียนแกนนำ  ปฏิบัติหน้าที่เดินตรวจสอบการปิดไฟฟ้า  ปิดพัดลมในห้องเรียนและปิดน้ำในบริเวณโรงเรียน

          ๒.๓ การให้ความรู้หน้าเสาธงผ่านกิจกรรมประจำวัน นักเรียนจัดทำสื่อเพื่อใช้ในการให้ความรู้นักเรียนแกนนำประชาสัมพัรธ์การประหยัดพลังงาน ส่งผลให้นักเรียน บุคลากรในโรงเรียน มีจิตสำนึกที่ดีในลดการใช้พลังงานและการประหยัดพลังงานไฟฟ้า

๒.๔ เดินรณรงค์การอนุรักษ์พลังงานในชุมชน  ส่งผลให้นักเรียนและผู้ปกครองเห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงาน

๒.๕ ครูและบุคลากรล้างทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศเครื่องปรับอากาศทุกเดือน โรงเรียนดูแลตรวจสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ  ได้แก่  ล้างทำความสะอาด  เติมน้ำยาทำความเย็น  และซ่อมแซมชิ้นส่วนที่ชำรุด  เพื่อลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ

๒.๖ การให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะและนำขยะที่คัดแยกมาประดิษฐ์ของเล่นของใช้  ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของวัสดุเหลือใช้นกลับมาใช้ใหม่

๒.๗  โรงเรียนวัดช่องลมลดการใช้พลังงานไฟฟ้าที่โรงเรียน  ใน ๓ เดือน   ได้แก่เดือนกรกฎาคม สิงหาคม และกันยายน ปี พ.ศ.๒๕๖๓ และ ๒๕๖๕ ลดลงร้อยละ ๑๙.๓๒

๓.      นโยบาย  "ปรับเปลี่ยนโคมไฟที่มืดให้สว่างและทำการเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าในโรงเรียนที่ชำรุดเป็นหลอดไฟ LED  ทั้งโรงเรียน  ล้างทำความสะอาดหลอดไฟฟ้า  ทำให้ห้องเรียนมีแสงสว่างมากขึ้น        

     ๔.  บุคลากรและนักเรียนทั้งโรงเรียนมีการปรับพฤติกรรมประหยัดพลังงานของโรงเรียน