สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เด็กดีมีคุณธรรม น้อมนำความเป็นไทย
โรงเรียนวัดกระจับพินิจ
กระบวนการพัฒนา

ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์สภาพปัญหาภายในโรงเรียนเกี่ยวกับคุณลักษณะของนักเรียนโดยการสำรวจพฤติกรรม   จัดทำแบบสังเกตพฤติกรรม  คุณลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียนแล้วสรุปปัญหา

ขั้นตอนที่ 2 สร้างทางเลือกเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลาย  แล้วสรุปวิธีแก้ปัญหาโดยสรุปออกมาได้ 

10 กิจกรรม คือ 1.โรงเรียนสีขาว อนาคตสดใสโตไปไม่โกง  2.เด็กวัยใสหัวใจสีขาว (โรงเรียนปลอดยาเสพติด) -3.ส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน  4.เด็กดีมีเงินออม  5.วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา 6.วันสำคัญเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ 7. โรงเรียนคุณธรรม 8. สายธารแห่งวัฒนธรรม 9. บำเพ็ญประโยชน์

10.การเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ทางทัศนศิลป์ ดนตรีไทย ดนตรีสากล นาฏศิลป์ การขับร้อง

ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการปฏิบัติกิจกรรม  ทั้ง 10 ตามคู่มือการดำเนินกิจกรรม

ขั้นตอนที่ 4 ติดตามผลการดำเนินกิจกรรม  มีการนำข้อบกพร่องมาประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสภานักเรียน  คุณครู   และผู้อำนวยการสถานศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไข

ขั้นตอนที่ 5 ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมว่าประสบความสำเร็จหรือไม่ หากไม่สำเร็จ ให้พิจารณาหาข้อบกพร่องแล้วปรับปรุงแก้ไข

ขั้นตอนที่ 6  สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

ขั้นตอนที่ 7  รายงานผลการจัดกิจกรรมต่อคุณครู และผู้อำนวยการสถานศึกษา เผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรม

 


ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินงานตามขั้นตอน นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆและมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น ส่วนนักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมการสามารถพัฒนาตนเองสู่ความเป็นเลิศ ในด้านที่ตนถนัดจนเป็นที่ยอมรับของบุคคลทั่วไป