สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ
โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า
กระบวนการพัฒนา

1. ขั้นสำรวจปัญหา  นักเรียนและครูร่วมกันสำรวจปัญหาการอ่านไม่คล่องของนักเรียนว่ามาจากสาเหตุใดบ้าง  มีปัจจัยใดที่เป็นผลกระทบต่ออ่านหนังสือของนักเรียน

2. ขั้นรวบรวมข้อมูล เตรียมบทสวดโอ้เอ้วิหารรายเรื่องกาพย์พระไชยสุริยา โดยแบ่งเป็น 3 ทำนอง

คือ กาพย์ยานี 11 , กาพย์ฉบัง 16กาพย์สุรางคนางค์ 28  เพื่อเตรียมให้นักเรียนฝึกอ่านและฝึกสวดตามทำนอง

3. ขั้นวางแผนดำเนินงาน  ครูรับสมัครนักเรียนเข้าชมรมโอ้เอ้วิหารราย เพื่อฝึกทักษะทางด้านการอ่าน ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารรายให้ถูกต้องตามทำนองสวด จัดทำวีดิทัศน์การฝึกสวดโอ้เอ้วิหารราย โดยใช้นักเรียนในชมรมเป็นผู้สวดเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับนักเรียนทั้งโรงเรียน

 4. ขั้นดำเนินการ  ครูและนักเรียนลงมือปฏิบัติผ่านรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาของโรงเรียนวัดลาดปลาเค้า โดยเริ่มจากการอ่านออกเสียงตามบทสวดที่กำหนดให้ หลังจากนั้น เริ่มฝึกหัดสวดทีละทำนองจนสวดได้ครบทุกทำนอง  การออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารราย จะออกอากาศทุกวันอังคารและทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน  ส่วนการอ่านออกเสียงแต่ละบทสวด ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยทุกระดับชั้น จะทำการทดสอบอ่านเพื่อประเมินผลการอ่านของนักเรียนในทุกภาคเรียนการศึกษา  ส่วนนักเรียนที่มีทักษะด้านสวดโอเอ้วิหารราย  สวดได้ไพเราะ ครูผู้สอนจะนำมาฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อเตรียมประกวดแข่งขันสวดโอ้เอ้วิหารรายในลำดับต่อไป

5. ขั้นนำเสนอผลงาน นักเรียนนำเสนอผลงาน โดยร่วมกันอ่านออกเสียงตามบทสวดในห้องเรียนให้พร้อมเพรียงกัน  ในการออกรายการโทรทัศน์ของชมรมโอ้เอ้วิหารราย ออกอากาศทุกวันอังคารและทุกวันศุกร์สัปดาห์สุดท้ายของทุกเดือน  สวดโอ้เอ้วิหารรายทั้งโรงเรียนทุกวันจันทร์หลังเข้าแถวเคารพธงชาติ  ในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนที่เหมาะสม 


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการการสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการอ่าน การใช้เสียงที่ถูกต้องตามทำนองสวดและเพื่อเป็นพื้นฐานในการขับร้องเพลงประเภทต่างๆ  ส่งผลดีต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในส่วนต่างๆ ดังนี้

5.1 ผลต่อผู้เรียน สามารถแก้ปัญหาในเรื่องการอ่านของนักเรียนได้ผลเป็นอย่างดี เริ่มจากหัดอ่าน

ทีละบท  ฝึกสวดออกเสียงตามวีดิทัศน์  ทำให้จำได้ง่าย สวดแล้วรู้สึกสนุก แต่ละบทคล้องจองกัน มีเสียงสูงเสียงต่ำ ช่วยให้นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่องอ่านหนังสือได้ดีขึ้น

      5.2  ผลที่เกิดขึ้นกับบุคลากรในโรงเรียน   บุคลากรภายในโรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงาน ให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน ให้การยอมรับ ให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรียนรู้ ชี้ให้เห็นข้อดี ข้อบกพร่องในการทำงาน

       5.3 ผลที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน  ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนในการจัดกระบวนการเรียนรู้  ทำให้โรงเรียนเป็นที่ยอมรับและศรัทธาต่อผู้ปกครองและชุมชน  โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนมากขึ้น

        5.4  ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน ชุมชนมีความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน      มีความภาคภูมิใจในความสำเร็จของโรงเรียน ศรัทธาต่อโรงเรียนและช่วยกันพัฒนาโรงเรียนเพิ่มขึ้น

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]