สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนธนาคาร
โรงเรียนวัดช่องนนทรี
กระบวนการพัฒนา

จากสภาพปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันทำให้ผู้ปกครองและนักเรียน เกิดปัญหาด้านการเงิน นักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่เห็นคุณค่าของเงิน การออมจึงนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยปลูกฝังนิสัยการออมให้นักเรียนรู้จักวางแผน   การใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และอนาคตของตนเอง  เพื่อให้ใช้เงินอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด  ซึ่งการประหยัดและอดออมสอดคล้องกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในหัวข้อที่ 5 คือ อยู่อย่างพอเพียง ซึ่งหมายถึง คุณลักษณะที่แสดงออกถึงการดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรม มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และปรับตัวเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยผู้ที่อยู่อย่างพอเพียง คือ ผู้ที่ดำเนินชีวิตอย่างประมาณตน มีเหตุผล รอบคอบ ระมัดระวัง อยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วยความรับผิดชอบ ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่าง ๆ มีการวางแผนป้องกันความเสี่ยง และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง (กระทรวงศึกษาธิการ, 255๑)

          โรงเรียนวัดช่องนนทรี ตระหนักถึงความสำคัญของการออมเงิน และมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ในเรื่องของการออมเงิน โดยการนำแนวทางการจัดกิจกรรมออมทรัพย์มาใช้ในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง ปลูกฝังคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้นแก่ผู้เรียน จึงได้จัด
ทำโครงการโรงเรียนธนาคาร  ขึ้นเพื่อเป็นธนาคารจำลอง ที่ดำเนินการโดยนักเรียนในโรงเรียน มีครู และพนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ เป็นที่ปรึกษา มีนักเรียนเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน โดยนักเรียนผู้ปฏิบัติงานในโรงเรียนธนาคาร  เป็นนักเรียนที่มีความประพฤติดี มีความรับผิดชอบ มีความละเอียดรอบคอบ มีมนุษยสัมพันธ์ดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนธนาคารประกอบด้วยนักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติงาน ทำหน้าที่ผู้จัดการ พนักงานการเงิน พนักงานบัญชี พนักงานประสานงาน และพนักงานลงรายการ

          โครงการโรงเรียนธนาคาร จึงดำเนินการเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักวางแผนการออมเงิน นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน แต่เนื่องจากโครงการโรงเรียนธนาคาร โรงเรียนวัดช่องนนทรีนั้น ยังขาดงบประมาณในการดำเนินการ เพื่อใช้ในการปรับปรุงห้องธนาคาร จัดซื้ออุปกรณ์สำนักงานและเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ 

วิธีดำเนินการ

       ๑.  จัดประชุมคณะกรรมการผู้ที่เกี่ยวข้อง และออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเสนอโครงการต่อผู้บริหารเพื่ออนุมัติ

       ๒.  ดำเนินงานตามแผนการดำเนินการกิจกรรม โครงการโรงเรียนธนาคาร
                  - จัดทำห้องธนาคาร
                  - จัดซื้อวัสดุ-อุปกรณ์และครุภัณฑ์ ที่ใช้ในโครงการโรงเรียนธนาคาร
                  - ครู นักเรียน ที่ปฏิบัติหน้าที่ อบรมการปฏิบัติหน้าที่ จากเจ้าหน้าที่ธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
                  - ประชาสัมพันธ์โครงการโรงเรียนธนาคารให้นักเรียนทุกคนได้ทราบข้อมูล
                  - จัดกิจกรรมส่งเสริมการออมเงิน ได้แก่ กิจกรรมจิตอาสาช่องนนทรีร่วมใจสร้างวินัยการเงิน กิจกรรมสัปดาห์รักการออม  กิจกรรมนักออมรุ่นจิ๋ว

       ๓.  ติดตามและประเมินผล
                 
มีการประชุม รายงานผลการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการดำเนินงาน
       ๔.  สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
                  ครูผู้รับผิดชอบโครงการสรุปรายงานผลการจัดกิจกรรมเป็นเล่มรายงาน และสรุปผล

 


ผลจากการปฏิบัติ

๑.นักเรียนรู้จักวางแผนการออมเงินนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
๒. นักเรียนได้มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์เกี่ยวกับการออมเงิน


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]