สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เพิ่มผลสัมฤทธิ์ พิชิต โอเน็ต ( O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
กระบวนการพัฒนา

กระบวนการ/วิธีการดำเนินงานในอดีต

การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือ O-NET) เป็นการทดสอบความรู้ทางการศึกษาขั้นพื้นฐานของผู้เรียนที่กำลังศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกคน ทุกสังกัด ดำเนินการโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายนอกที่ทำหน้าที่ในการประเมินระดับชาติ การทดสอบนี้มีเป็นการวัดและประเมินผลที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และเป็นส่วนหนึ่งของระบบการประกันคุณภาพทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานการศึกษาในทุกระดับ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(องค์การมหาชน) เรียกโดยย่อได้ว่าสทศ.ใช้ ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “NATIONAL INSTITUTE OF EDUCATIONAL TESTING SERVICE” (PUBLIC ORGANIZATION) เรียกโดยย่อ ได้ว่า “ NIETS ” จัดตั้งขึ้นเป็นองค์การมหาชนเพื่อให้การทำงานมี ประสิทธิภาพสามารถใช้ประโยชน์ทรัพยากรและบุคลากรได้สูงสุด มีความเป็นอิสระไม่ขึ้นอยู่กับสายการบริหารของหน่วยงานที่มีหน้าที่      ความรับผิดชอบ การจัดการศึกษาจึงมีความเป็นกลาง เป็นสถาบันที่มีการกำหนดหลักการ นโยบาย มาตรการและเป้าหมาย โครงสร้างการบริหาร และการดำเนินกิจการความสัมพันธ์กับรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุคลากรการเงิน การตรวจสอบ และการประเมินผลที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งสถาบันเพื่อบริหารจัดการและดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา วิจัยและให้บริการ ทางด้านการประเมินผลทางการศึกษา และทดสอบทางการศึกษาอย่างต่อเนื่องรวมทั้งเป็นศูนย์กลางความร่วมมือด้านการทดสอบทาง การศึกษาในระดับชาติและนานาชาติ การสร้างระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพในโรงเรียน นับได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญที่สุดต่อ การแก้ไขปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้ขององค์การให้บรรลุเป้าหมาย ดังนั้น สามฝ่ายของบุคลกรในโรงเรียนซึ่งประกอบไปด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน ต้องเกิดจากการมีทักษะ ความรู้ความสามารถและสามารถเลือกบทบาทที่เหมาะสมตามศักยภาพแต่ละบุคคลในการขับเคลื่อน องค์การซึ่งหมายถึง โรงเรียนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น (สุรศักดิ์ ปาเฮ, 2554) การบริหารจัดการในเชิงวิชาการภายในโรงเรียนย่อมเป็นส่วนที่สำคัญในการส่งเสริมและ พัฒนาให้นักเรียนในโรงเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น จนสามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET ได้ในที่สุดอย่างแน่นอน

 การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (Ordinary National Education Test หรือO-NET) นั้นมุ่งเน้นการคิดวิเคราะห์สอดคล้องกับ Anderson และ Krathwohl (2001) ที่ได้กล่าวว่า วัตถุประสงค์สำคัญของการจัดการศึกษาในหลายสาขาวิชาทั้งสาขาวิทยาศาสตร์ มนุษย์ศาสตร์ สังคมศาสตร์และศิลปะต่างมีความต้องการ การเรียนรู้สู่การวิเคราะห์ เป็นการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนแต่ละโรงเรียน และเป็นการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนแต่ละช่วงชั้น ผล O-NET ดังกล่าวถือเป็น     กระจกเงาที่ดีที่จะได้นำไปปรับปรุงให้ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน ในปีการศึกษานี้ การสอบโอเน็ตเป็นการสอบที่ให้นักเรียนสามารถตัดสินใจเองได้ในการเข้าสอบ แต่ทางโรงเรียนได้สนับสนุนให้นักเรียนเข้าร่วมการทดสอบเพราะการสอบครั้งนี้เป็นสิ่งที่ช่วยให้นักเรียนได้ประเมินความรู้ของตนเองว่าสามารถทำคะแนนได้มากน้อยเพียงใดซึ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ความร่วมมือเข้าสอบจำนวน 736 คน

 

 

 

 

สภาพทั่วไป

          ทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET ) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ทดสอบ 4  กลุ่มสาระการเรียนรู้คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ         โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้าสอบมีจำนวน ๖๗๐ คน  จากรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET ) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา  2563 มีคะแนนดังนี้

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

โรงเรียน

ประเทศ

ผลต่าง

ภาษาไทย

           67.79

56.20

11.59

คณิตศาสตร์

41.92

29.99

11.93

วิทยาศาสตร์

46.92

38.78

8.14

ภาษาอังกฤษ

59.81

43.55

16.26

          จากตารางผล คะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 50 คะแนน        2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ   นอกจากนี้มีกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์นักเรียนสอบได้ 100 คะแนน 10คน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนักเรียนสอบได้ 100 คะแนน 15 คน

โรงเรียนได้รับรางวัลที่มีผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-net)      สูงกว่าระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ตลอดระยะเวลา 9 ปี  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ได้รับเกียรติบัตร เนื่องจากสอบได้ 100 คะแนนเต็มในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

          จากผลที่เกิดขึ้นนั้นเนื่องจากผู้บริหารกำหนดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอนในกลุ่มแต่ละกลุ่ม  ร่วมกำหนดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ใน    ปีการศึกษา 2563 เพิ่มขึ้น รวมทั้งจัดทำกำหนดการสอนทุกรายวิชา  เพื่อครูได้วางแผนการสอน ให้ครบตามหลักสูตร เต็มหลักสูตร มีการประชุมวางแผนงานอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กระบวนการ PDCA

ทางด้านครูผู้สอนคือมีการแสวงหาความรู้ คิดหารูปแบบการจัดการเรียนรู้และเทคนิควิธีการสอนที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความรู้และทักษะในการเรียน ใช้สื่อการสอน นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้องกับเนื้อหาและเหมาะสมกับนักเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียน สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และกระตุ้นความสนใจใฝ่รู้ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมี แรงจูงใจในการเรียนและการพัฒนาตนเอง

       รวมถึงผู้ปกครองให้ความร่วมมือและเห็นความสำคัญในการสอบ O-NETช่วยสนับสนุน และส่งเสริมนักเรียนอย่างต่อเนื่องจึงทำให้มีการพัฒนาผลการสอบ O-NETสูงขึ้นทุกปี

 

 

 

 

 

 

ลักษณะสำคัญของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ

สถานศึกษาในระบบการทำงานโดยใช้หลัก วงจรเดมมิ่ง PDCA (Deming Cycle) โดย

1.   Plan วางแผนงาน กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย วิธีการ  ขั้นตอน อย่างชัดเจน

2.   Do ดำเนินการตามแผนงานที่ได้วางไว้ ตามลำดับขั้นตอน

3.   Check ตรวจสอบ นิเทศ  ติดตามอย่างต่อเนื่อง  เมื่อพบปัญหา  ได้วิเคราะห์สาเหตุ

และวางมาตรการแก้ไข

4.    Action มีการดำเนินการปรับปรุงพัฒนา  เพื่อเอื้อในการเกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น


ผลจากการปฏิบัติ

ผลลัพธ์/ผลการดำเนินการ

ทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET ) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2562  ทดสอบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ   

โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ปีการศึกษา 2562  มีนักเรียนทั้งหมด 4,607 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้าสอบมีจำนวน ๖๗๐ คน  จากรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET ) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ปีการศึกษา  2562 มีคะแนนเฉลี่ยปรากฏ ดังตาราง

 

ตารางที่ 1 รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET )

ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ปีการศึกษา  2562

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

โรงเรียน

ประเทศ

ผลต่าง

ภาษาไทย

58.90

38.67

20.23

คณิตศาสตร์

44.08

32.90

11.18

วิทยาศาสตร์

44.55

35.55

9.00

ภาษาอังกฤษ

49.52

34.42

15.10

 

ในปีการศึกษา 2562 คะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และคะแนนเฉลี่ยมากว่า 50 คะแนน 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย   นอกจากนี้มีกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์นักเรียนสอบได้ 100 คะแนน 5 คน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนักเรียนสอบได้ 100 คะแนน  คะแนน  จำนวน 3 คน  และคะแนนเต็ม 100 คะแนน 2 กลุ่มสาระ จำนวน 1 คน

 

จากการดำเนินกิจกรรมเพิ่มผลสัมฤทธิ์ พิชิต โอ เน็ต ( O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  พบว่านักเรียนมีทักษะการวิเคราะห์ขั้นสูง และได้ฝึกในการทำแบบทดสอบ  ตระหนักถึงความสำคัญ รู้ถึงประโยชน์ในการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) โดยจากรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ปีการศึกษา  2563 มีคะแนนเฉลี่ยปรากฏ ดังตาราง

 

 

 

ตารางที่ 2 รายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET)

ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ปีการศึกษา  2563

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้

โรงเรียน

ประเทศ

ผลต่าง

ภาษาไทย

           67.79

56.20

11.59

คณิตศาสตร์

41.92

29.99

11.93

วิทยาศาสตร์

46.92

38.78

8.14

ภาษาอังกฤษ

59.81

43.55

16.26

 

ในปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับประเทศทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และคะแนนเฉลี่ยมากว่า 50 คะแนน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ   นอกจากนี้มีกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์นักเรียนสอบได้ 100 คะแนน 10 คน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนักเรียนสอบได้ 100 คะแนน  คะแนน  จำนวน 15 คน  

 

เมื่อนำผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET)ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มาเปรียบเทียบในปี 2562 กับ 2563 ปรากฏ ดังตาราง

 

ตารางที่ 3 ผลคะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET)

ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มาเปรียบเทียบกันในปี 2562 กับ 2563

 

 

ปีการศึกษา 2562

ปีการศึกษา 2563

กลุ่มสาระการเรียนรู้

โรงเรียน

ประเทศ

ผลต่าง

โรงเรียน

ประเทศ

ผลต่าง

ภาษาไทย

58.90

38.67

20.23

    67.79

56.20

11.59

คณิตศาสตร์

44.08

32.90

11.18

41.92

29.99

11.93

วิทยาศาสตร์

44.55

35.55

9.00

46.92

38.78

8.14

ภาษาอังกฤษ

49.52

34.42

15.10

59.81

43.55

16.26

           

จากตารางพบว่าในปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET)ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นจากปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 กลุ่มสาระ คือ กลุ่มสาระภาษาไทย กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ

 

 

 

 

 

 

แผนภูมิเปรียบเทียบคะแนน  O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย  สำนักงานเขต สายไหม กรุงเทพมหานคร
มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ระดับสังกัด และระดับประเทศ  ** ทุกกลุ่มสาระ

 

 

 

 

 

ปัจจัยเกื้อหนุน/ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

          ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ส่งผลให้คะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(O-NET) ผ่านทุกปีการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก

1. ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากร และผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการวางแผน ร่วมกันดำเนินการ ร่วมกันตรวจสอบ ร่วมกันนิเทศ  ติดตามผลการดำเนินการพัฒนานักเรียนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการรายงานผลการพัฒนานักเรียนเป็นระยะๆ เพื่อนำมาใช้พัฒนานักเรียนครูผู้สอนสร้างความตระหนักและสร้างแรงจูงใจในการเรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพื่อให้ผู้เรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยอธิบายให้เห็นความสำคัญของการเรียนและการสอบ O-NET โดยบอก5 เหตุผล ว่าทำไมเราจะต้องสอบโอเน็ตกัน คือ 1. วัดระดับความรู้ขั้นพื้นฐาน อาจจะมีใครหลายๆ คนที่เห็นว่าสอบโอเน็ตไม่ได้มีความสำคัญอะไรมากเท่าไหร่ เพราะสอบไปยังไงก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี แต่ใครจะไปรู้ว่าวันหนึ่งเราอาจจะต้องใช้คะแนนโอเน็ตในการพัฒนาด้านการศึกษา 2. สอบเพียงครั้งเดียวในชีวิต เมื่อนักเรียนอยู่ในระดับชั้น ป.6 ซึ่งเราสามารถสมัครสอบได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ถ้าเราขาดสอบก็เท่ากับจะไม่มีสิทธิ์กลับมาสอบใหม่อีกแล้ว ซึ่งไม่เหมือนกับการจัดสอบ GAT/PAT หรือ 9 วิชาสาขา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่เราสามารถสมัครสอบได้เรื่อยๆ คือถ้าเราสอบไม่ทันในครั้งแรกของปีการศึกษา เราก็สามารถสมัครสอบได้ในครั้งที่สองหรือสมัครในปีถัดไปก็ได้ ๓การสอบโอเน็ตถึงเป็นการช่วยโรงเรียนของเรา เพราะอย่างที่รู้กันว่าการสอบโอเน็ตนั้นเป็นการสอบเพื่อวัดมาตรฐานของโรงเรียน ว่าในแต่ละโรงเรียนมีคุณภาพในการเรียนการสอนมากน้อยเพียงใด ด้วยความที่ข้อสอบของโอเน็ตเป็นฉบับเดียวกันทั่วทั้งประเทศ จึงทำให้สามารถวัดผลคะแนนของโรงเรียนต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น แนวทางในการดำเนินการเพื่อยกระดับการสอบวัดผลคุณภาพการศึกษา

๑.มีการประชาสัมพันธ์  แจ้งผลการดำเนินการเป็นระยะ  และมีการมอบเกียรติบัตรแก่

นักเรียนและห้องเรียนที่มีคะแนนสูง

            ๒.ครูผู้สอนรู้จักแสวงหาความรู้ คิดหารูปแบบการจัดการเรียนรู้และเทคนิควิธีการสอนที่

หลากหลายเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดความรู้และทักษะในการเรียน อีกทั้งใช้สื่อการสอน นวัตกรรม และแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย สอดคล้องกับเนื้อหาและเหมาะสมกับนักเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาบทเรียน สร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และกระตุ้นความสนใจใฝ่รู้ของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนมี แรงจูงใจในการเรียนและการพัฒนาตนเอง

3. ผู้บริหารสถานศึกษาในด้านการบริหารจัดการและการส่งเสริมสนับสนุนของผู้บริหาร และควรกล่าวถึงผู้ปกครองนักเรียนด้วย เช่น ผู้ปกครองให้การสนับสนุน ช่วยเหลือสถานศึกษาในทุกด้าน มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็งแนวทางในการบริหารจัดการโดยกำหนดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และครูผู้สอนในกลุ่มแต่ละกลุ่ม  ร่วมกำหนดเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ในปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้น ร้อยละ กำหนดการสอนทุกรายวิชา  ทำทุกคน : เพื่อครูได้วางแผนการสอน ให้ครบตามหลักสูตร เต็มหลักสูตร มีการพัฒนาครู  เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำในการปฏิบัติงานด้านวิชาการ หรือการนิเทศภายใน จัดทำแผนการนิเทศ

                             

แนวทางการพัฒนาให้ยั่งยื่น

แนวทางการพัฒนาสถานศึกษาให้ยั่งยืนยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพื่อให้ผู้เรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดำเนินการพัฒนาต่อดังนี้                      

1.     ดำรงกิจกรรมเติมการสอนให้เข้มข้น    เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนทั้ง 8 กลุ่มสาระการ

เรียนรู้ในเวลาเรียนปกติ แต่จะมีการวิเคราะห์และคัดกรองผู้เรียนเป็นกลุ่มๆโดยแต่ละกลุ่มจะใช้เทคนิควิธี  สื่อการสอนและแรงจูงใจที่แตกต่างกัน  ตลอดจนมีการเพิ่มความเข้มข้นในเนื้อหาวิชาที่เรียนมากยิ่งขึ้นและจะมีกระบวนการพัฒนาอย่างเป็นระบบและขั้นตอนจากง่ายไปหายาก

2.     เลือกเทคนิคและวิธีสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนสื่อ  เครื่องมือวัดและประเมินผล

ให้เหมาะสม สอดคล้องกับบริบทและความต้องการของผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นสำคัญ(สอดคล้องกับแนวคิดของบลูม)