สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยใช้กลยุทธ์ WK 5G School Model
โรงเรียนวิชากร
กระบวนการพัฒนา

การบริหารโรงเรียน WK 5G School Model เกิดขึ้นจากการระดมสมอง ความคิดและความเห็นชอบจากคณะผู้บริหารและครูร่วมกันตามขั้นตอนดังนี้ 1) จัดประชุมกลุ่มงานทั้งงานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคลและงานบริหารทั่วไป โดยทำการประชุมชี้แจงจุดประสงค์ แนวทางการพัฒนาคุณภาพที่เป็นไปแนวทางเดียวกัน โดยเลขาทำการเก็บข้อมูลเพื่อนำผลจากการประชุมและสะท้อนการดำเนินงานไปใช้เป็นข้อมูลในการสร้างรูปแบบการบริหาร 2) นำข้อมูลจากการประชุมมาสร้างรูปแบบการบริหาร โดยคำนึงถึงสภาพสังคม/บริบทของโรงเรียน จุดเน้นและวิธีการดำเนินงานที่เป็นไปได้ 3) นำเสนอรูปแบบการบริหารในการประชุมคณะผู้บริหารและครูเพื่อปรับแก้ให้รูปแบบเกิดความสมบูรณ์และเหมาะสมกับบริบทโรงเรียน รวมถึงวิธีการปฏิบัติงานในโรงเรียน จนสามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้ 4) แต่ละกลุ่มงานดำเนินการบริหารตามรูปแบบ WK 5G School Model โดยมีการกำกับติดตาม นิเทศการปฏิบัติงานเป็นระยะ 5) ประเมินผลการใช้รูปแบบ WK 5G School Model ในการบริหารงานต่าง ๆ ภายในโรงเรียน การบริหารโรงเรียนแบบ WK 5G School Model มีเป้าประสงค์เพื่อจัดระบบการการดำเนินงานและบริหารงานในแต่ละกลุ่มงานให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อให้การจัดการศึกษาเกิดประสิทธิภาพและส่งผลต่อคุณภาพทางการศึกษาของผู้เรียนโดยดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปีที่มีโครงการ/ กิจกรรม ระบุขั้นตอนการดำเนินงานแบบ P-D-C-A อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับรูปแบบนวัตกรรมการบริหารที่กำหนดไว้ โดยการพัฒนาโรงเรียน 5 ด้าน 


ผลจากการปฏิบัติ

การใช้กลยุทธ์ WK 5G School ในการดำเนินงานของสถานศึกษาโรงเรียนมีระบบบริหารจัดการ
คุณภาพของโรงเรียนวิชากรโดยใช้กลยุทธ์ WK 5G School ได้แก่ (1) Good Environment (การพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ดี) (2) Good Knowledge (การพัฒนาความรู้ที่ดี) (3) Good Activity (การพัฒนากิจกรรมที่ดี (4) Good Cooperation (การพัฒนาความร่วมมือที่ดี) และ (5) Good Governance (หลักธรรมาภิบาล) ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ของ Deming ได้แก่ Plan (วางแผน) Do (ปฏิบัติตามแผน) Check (ตรวจสอบการปฏิบัติตามแผน) และ Act (ปรับปรุงแก้ไข) ทำให้สามารถบริหารจัดการคุณภาพของโรงเรียนได้จริงและเกิดประสิทธิภาพ