สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การบริหารโรงเรียนแบบ WK 5G School Model เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
โรงเรียนวิชากร
กระบวนการพัฒนา

การดำเนินการบริหารโรงเรียนแบบ WK 5G School Model เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน มีดังนี้

G1 : Good Environment (การพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ดี)

                   โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยจัดทำโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ โครงการโรงเรียนปลอดภัย โครงการอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและพัฒนาสภาพแวดล้อมในการทำงาน จัดทำคำสั่งมอบหมายงานให้มีผู้ด้านอาคารสถานที่ ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารสถานที่ ปรับปรุงสภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้ร่มรื่น สวยงาม สะอาด ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ และเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีคุณภาพ เพื่อส่งเสริมคุณภาพในการปฏิบัติงานของครูและการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ โรงเรียนจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประกอบด้วยวันสำคัญทางศาสนาและวันสำคัญของประเทศ และกิจกรรมส่งเสริมทักษะและความสามารถด้านสังคมศึกษา เพื่อจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้สังคมอย่างหลากหลายร่วมกับเพื่อน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ครูผู้สอนออนไลน์จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพของครูด้วยการแต่งกาย การใช้สื่อ คลิปการสอนที่หลากหลายและเอื้อต่อการเรียนรู้แก่นักเรียน

          G2 : Good Knowlegde (การพัฒนาองค์ความรู้ที่ดี)

          โรงเรียนจัดทำโครงการและกิจกรรมที่พัฒนาความรู้ที่ดีของครู ได้แก่  โครงการพัฒนาบุคลากร โดยส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรม ประชุม สัมมนา ศึกษาดูงาน ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น กิจกรรม PLC ของ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้และโครงการนิเทศภายใน เพื่อให้ครูพัฒนาตนเอง พัฒนาการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน และจัดทำโครงการโครงการส่งเสริมกระบวนการคิดและสร้างนวัตกรรมด้วยโครงงาน ส่งผลให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ที่ดี

          G3 : Good Activity (การพัฒนากิจกรรมที่ดี)

                  โรงเรียนจัดทำโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ตามยุทธศาสตร์ของโรงเรียน พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21 โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการดำเนินการต่าง ๆ ที่ช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีลักษณะพึงประสงค์ ความสามารถทางสมรรถนะตามที่สถานศึกษากำหนด และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนบรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษา

          G4 : Good Cooperation (การพัฒนาความร่วมมือที่ดี)

      โรงเรียนเน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วมจากคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหา (SWOT Analysis) ร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจของโรงเรียน และจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติราชการประจำปี แผนงานบริหารงาน ๔ ฝ่าย เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของโรงเรียน มีการตรวจสอบ ทบทวนและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับแผนการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานกรุงเทพมหานคร และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) โดยแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ส่งผลให้การดำเนินการต่าง ๆ

ของโรงเรียนบรรลุตามเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

G5 : Good Governance (การใช้หลักธรรมาภิบาล)

       ผู้บริหารสถานศึกษา ใช้หลักธรรมภิบาลในการบริหารจัดการในสถานศึกษา โดยผู้บริหารปฏิบัติตนตามหลักนิติธรรม การปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ พร้อมทั้งส่งเสริมครู บุคลากรและผู้เรียน ผู้เรียนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักคุณธรรม ผู้บริหาร ครู บุคลากรยึดมั่นในคุณธรรม ความถูกต้อง ดีงาม จัดทำโครงการ กิจกรรม และบูรณาการในการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคณธรรม จริยธรรม และนำใช้ในการดำเนินชีวิต หลักความโปร่งใสผู้บริหารไม่ทุจริต มีการทำงานที่โปร่งใส ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้สะดวก พร้อมทั้งส่งเสริม กำกับ ติดตาม ครูให้ปฏิบัติงานและปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและปลูกฝังให้นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต โดยการบูรณาการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษากับหลักสูตรโตไปไม่โกงในหลักสูตรสถานศึกษาและในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและโครงการโรงเรียนคุณธรรม หลักการมีส่วนร่วม  โรงเรียนเน้นการบริหารแบบมีส่วนร่วมจากคณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและปัญหา (SWOT Analysis) ร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจของโรงเรียน และจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติราชการประจำปี แผนงานบริหารงาน ๔ ฝ่าย โดยแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานต่าง ส่งผลให้การดำเนินการของโรงเรียนบรรลุตามเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ผลจากการปฏิบัติ

การบริหารโรงเรียนแบบ WK 5G School Model เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน มีผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติดังนี้

๑.      ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และผลการทดสอบ

ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยระดับโรงเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ และวิชาคณิตศาสตร์มีนักเรียนได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน

          ๒. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับชาติ  และกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีนักเรียนได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน

๓. ผู้เรียนได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น รางวัลรองชนะเลิศอันดับการประกวดแต่งคำประพันธ์ ร้อยกรองเทิดพระเกียรติวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ ๑ การประกวดแต่งคำประพันธ์ประเภทกลอนสุภาพด้วยคำบังคับกรุงเทพมหานคร รางวัลทุนการศึกษาของชมรม ไอจิไก

๔. ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ การเขียน การสื่อสาร การคิดคำนวณ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีทักษะความสามารถในการทำงาน สามารถอภิปรายและแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ สามารถใช้สื่อเทคโนโลยีการสื่อสารได้ มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม มีความรู้และทักษะพื้นฐาน มีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ  มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความสามารถทางสมรรถนะและมีลักษณะอันพึงประสงค์ตามที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนด มีความภูมิในในท้องถิ่นและความเป็นไทย ให้การยอมรับเพื่อนที่มีความแตกต่างอย่างหลากหลายและอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข มีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีขึ้นไป ร้อยละ 77.27