สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การเรียนรู้แบบโครงการในระดับปฐมวัย ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนวิชูทิศ
กระบวนการพัฒนา

กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักเรียนระดับปฐมวัยตามยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนานักเรียนอย่างเต็มศักยภาพสอดคล้องกับประกันคุณภาพภายใน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนมาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ และมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีกระบวนการ ดังนี้

1. ขออนุมัติกิจกรรม

2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามกิจกรรมกำหนด

3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อชี้แจงจุดประสงค์และรายละเอียดในการปฏิบัติงาน

4. กำหนดการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย

- ปีการศึกษา 256๓ ชื่อกิจกรรม ดังนี้ 

อนุบาล 1/1 น้ำลำไยแสนอร่อย

อนุบาล 1/2 น้ำส้มคั่น

อนุบาล 1/3 แอปเปิ้ลเชื่อม

อนุบาล  2/1 มะละกอส้มตำ

อนุบาล  2/2 โอ้ว บักแตงโม

อนุบาล  2/3 มะพร้าว

อนุบาล  2/4 เรื่อง กล้วย กล้วย

5. การจัดกิจกรรม ประกอบด้วย

                    5.1  การจัดทำกิจกรรมโครงการผลไม้ให้สอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้

                    5.2  การให้เด็กได้เรียนรู้ลงมือปฏิบัติจริงพร้อมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้การจัดกิจกรรมของแต่ละกิจกรรมในโครงการผลไม้

                    5.3 การนำเสนอกิจกรรมและผลงานของเด็กผ่านการเรียนรู้แบบโครงการ

   6. การนิเทศติดตามกิจกรรม

   7. สรุปผลการจัดกิจกรรม และจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน


ผลจากการปฏิบัติ

ผลที่ได้รับจากกการจัดโครงการ (ผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐาน ๔ ด้าน) 

1. ด้านการเรียน

 - เด็กเรียนรู้วิธีการจัดกิจกรรมแบบโครงการ

 - เด็กได้เรียนรู้การปฏิบัติจริงจากกิจกรรมโครงการ

2. ด้านภาษา

- เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาจากการสนทนาโต้ตอบแสดงความคิดเห็น

 - พัฒนาทักษพด้านการนำเสนอผลงาน และการเล่าประสบการณ์ เรื่องราวในชีวิตประจำวัน

- เด็กสามารถใช้สัญลักษณ์อย่างง่ายในการสื่อความหมายเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เช่น การทำกิจกรรมสร้างสรรค์ การวาดภาพตามจินตนาการโดยอาศัยประสบการณ์เดิม

3. ด้านสังคม

- เด็กสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ รู้จักแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

- เด็กแสดงความคิดเห็นของตนเองและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

- เด็กเคารพกฎกติกาและปฏิบัติตามข้อตกลงของห้องเรียน

- รู้จักช่วยเหลือแบ่งปัน และให้โอกาสผู้อื่นในการทำกิจกรรมร่วมกัน

4. ด้านการเคลื่อนไหว

 - เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกาย ได้พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก และการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในการจัดกิจกรรมโครงการได้อย่างคล่องแคล่ว

 - เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการร่วมกิจกรรมด้วยตัวเองจนได้ข้อมูลที่ชัดเจน

 - เด็กรู้จักระมัดระวังความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]