สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี(เพิ่มเติม)
โรงเรียนวัดสวัสดิ์วารีสีมาราม
กระบวนการพัฒนา

โรงเรียนมีนโยบายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของโรงเรียนจึงได้นำแนวทางดังกล่าวมาพัฒนาและปรับปรุงห้องเรียนและห้องคอมพิวเตอร์ ห้องภาษาต่างประเทศห้องสืบค้น ให้สามารถใช้งานด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแห่งชาติเรื่องงบประมาณ เครื่องคอมพิวเตอร์ ProgramและApplicationต่าง มีการส่งเสริมให้ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยแนวคิด  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนด้านการคิดวิเคราะห์ ทักษะการทำงาน รู้จักสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองและสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งสอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ปกครองและชุมชนที่ต้องการให้โรงเรียนพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี มีปัญญาและมีความสุข  เพื่อพัฒนาทักษะชีวิต ส่งเสริมทักษะอาชีพของนักเรียนต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

- ด้านนักเรียน สามารถทบทวนบทเรียนด้วยตนเองได้ ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีทักษะในการเข้าถึงสารสนเทศ การใช้งาน Program และApplication มีทักษะด้านการใช้เทคโนโลยี สร้างโอกาสและพัฒนาศักยภาพให้แก่ตนเอง เพิ่มความสามารถในการเข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการ สามารถใช้เทคโนโลยีในเชิงสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบสารสนเทศของโรงเรียน เกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่าในตนเอง ลดความเครียดในการเรียนและสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีความสุขในทุกที่ทุกเวลา

-ด้านครูผู้สอน สามารถจัดกระบวนการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีบทบาทในการพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้นาในการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ของโรงเรียนพัฒนาสู่กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ

-ด้านโรงเรียน สามารถเป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการใช้เทคโนโลยีสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media)