สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมมอบมรดก
โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี
กระบวนการพัฒนา

การอ่านเป็นขุมทรัพย์ทางปัญญาที่ยั่งยืนที่สุด เพราะการอ่านช่วยเสริมสร้างความเฉียบแหลมทางปัญญาแต่เนื่องจากปัจจุบันนี้มีนักเรียนบางส่วนที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ตามวัยอันควรอาจมาจากสาเหตุหลายประการ เช่น เกิดจากความบกพร่องทางสติปัญญาของนักเรียน จากความไม่ได้รักการเอาใจใส่ของผู้ปกครอง การย้ายบ่อย ปัญหาความยากจน และจากครูผู้สอน เป็นต้น จึงมีผลทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านการอ่านของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และยังส่งผลให้เป็นปัญหาในการเรียนวิชาอื่น ๆ

โรงเรียนวัดสุวรรณคีรี  สำนักงานเขตบางกอกน้อย  กรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมมอบมรดกโดยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการด้านการอ่านเป็นอย่างยิ่ง เพราะการอ่านออกเขียนได้จะส่งผลให้ผู้เรียน กล้าแสดงออก และมีความสุขในการเรียนเป็นอย่างมาก แต่หากนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้จะส่งผลกระทบ ต่อนักเรียนโดยตรงคือ ไม่กล้าแสดงออก ไม่มีความสุขในการเรียน หาทางออกที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและเป็นปัญหาทางสังคมในวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นกิจกรรมมอบมรดก (คน) จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถช่วยแก้ปัญหา  ที่กล่าวมาข้างต้นได้

แนวทางการดำเนินการ

ระยะเวลาดำเนินการตลอดปีการศึกษา 2563 ภาคเรียนที่ 1 ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม พฤศจิกายน 2563  และภาคเรียนที่ื 2เดือนธันวาคม 2563 เมษายน 2564

1. ครูประจำชั้นตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 6 สำรวจนักเรียนโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง และอ่านคล่อง

2.ครูประจำชั้นส่งรายชื่อนักเรียนที่อ่านไม่ออก อ่านไม่คล่องให้ฝ่ายวิชาการเพื่อเสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อวางแผนในการดำเนินงานร่วมกับครูทุกคน

3.จัดกลุ่มนักเรียนที่อ่านไม่ออกให้ครูประจำชั้นดูแลในแต่ละวันครูกับนักเรียนจะนัดเวลาในการฝึกอ่าน เช่นตอนเช้า กลางวัน และหลังเลิกเรียน ตามความเหมาะสม

4.นักเรียนที่อ่านไม่คล่องจัดให้ครูทุกคนรับผิดชอบ โดยมีแบบบันทึกผลทุกวัน

5.ในแต่ละเดือนผู้อำนวยการสถานศึกษา ขอทดสอบการอ่านของนักเรียนทุกคนเพื่อดูผลการพัฒนาการอ่านของนักเรียน

6.ผู้บริหาร คณะครูประชุมผลการอ่าน ปัญหาการอ่านของนักเรียนเพื่อแก้ไขร่วมกัน

7.ช่วงปิดภาคเรียน ของเดือนพฤศจิกายน และเดือนเมษายน ให้นักเรียนกลุ่มนี้มาเรียนครึ่งวันกับครูเวรวันหยุดโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายพร้อมรายงานผลให้ผู้ปกครองทราบอย่างต่อเนื่อง

8.ผู้อำนวยการ ผู้รับผิดชอบกิจกรรม ติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

9.ผู้รับผิดชอบสรุปผลการดำเนินกิจกรรม และจัดทำรายงานเสนอต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา

10. นำผลมาปรับปรุงและพัฒนาในการส่งเสริมการอ่านให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

กิจกรรมมอบมรดกเป็นกิจกรรมที่ทำอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยได้ขอความร่วมมือจากครูและบุคลากรในโรงเรียน ให้ช่วยแก้ปัญหานักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก และอ่านไม่คล่อง  ตั้งแต่ระดับชั้น ป.2 – .6 โดยให้คุณครูและบุคลากร ใช้เวลาในช่วงเช้า ช่วงพักกลางวัน หรือช่วงหลังเลิกเรียน รวมถึงในช่วงภาคปิดเรียน ช่วยสอนเสริมให้กับนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก และอ่านไม่คล่อง แล้วบันทึกผลการพัฒนาการอ่านของนักเรียนลงในสมุดกิจกรรมมอบมรดกของครูทุกวันที่ทำกิจกรรม เมื่อครบแต่ละเดือนผู้อำนวยการสถานศึกษามีการติดตามผล โดยให้นักเรียนที่เป็นมรดกไปทดสอบการอ่านกับผู้อำนวยการสถานศึกษาทุกคน  ทุกเดือน และคุณครูที่รับผิดชอบมรดกรายงานผลการพัฒนาการอ่านของนักเรียนให้ผู้อำนวยการสถานศึกษารับทราบอย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานกิจกรรมมอบมรดก พบว่ากิจกรรมนี้มีผลสำเร็จ ร้อยละ 85.37

นักเรียนที่อ่านหนังสือไม่ออก และไม่คล่องได้รับการพัฒนาเรื่องการอ่าน นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการพบครูผู้รับผิดชอบ ฝึกอ่านด้วยความตั้งใจ ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการฝึกนักเรียนที่บ้านด้วย ส่งผลให้พัฒนาการทางด้านการอ่านของนักเรียนมรดกดีขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]