สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ผ้าเช็ดหน้ามัดย้อม
โรงเรียนวัดหัวกระบือ
กระบวนการพัฒนา

Plan (P) ขั้นตอนการวางแผน

     ๑.      แต่งตั้งคณะกรรมการ

     ๒.      ประชุมครู และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนทราบเพื่อวางแผน

     ๓.      ประชุมคณะกรรมการนักเรียนเพื่อดำเนินงาน

     ๔.      ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

 

Do (D) ขั้นตอนการปฏิบัติ

1.       ดำเนินกิจกรรมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ โดยโรงเรียนได้ปลูกฝังให้นักเรียนมีทักษะชีวิต เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนในกิจกรรม “ชมรม”

2.       นักเรียนฝึกภาคปฏิบัติการทำ “ผ้าเช็ดหน้ามัดย้อม” ในกิจกรรมชมรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3

 

Check (C) ขั้นตอนการตรวจสอบ

     ๑.      นักเรียนตรวจสอบชิ้นงานของตนเอง

     ๒.      ครูตรวจสอบชิ้นงานนักเรียน

 

Action (A) ขั้นตอนการประเมินผล ปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา

     ๑.      จัดแสดงผลงานนักเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

1. นักเรียนมีความรู้และประสบการณ์ในการทำผ้าเช็ดหน้ามัดย้อม
2. นักเรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำผ้าเช็ดหน้ามัดย้อมจากประสบการณ์จริง
3. นักเรียนมีรายได้ในระหว่างเรียน และเห็นคุณค่าของการประกอบอาชีพ


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]