สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ CCE (Child Centreed Education) ร่วมกับมูลนิธิชิน โสภณพนิช
โรงเรียนอำนวยกนกศิริอนุสรณ์
กระบวนการพัฒนา

วัตถุประสงค์

1.เพื่อจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนกรุงเทพมหานครสู่ความเป็นเลิศร่วมกับมูลนิธิชิน โสภณพนิช

2.เพื่อจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นสู่การ (Child Centreed Education)

3.เพื่อส่งเสริมให้ครูและบุคลากรในโรงเรียนจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นสู่การ (Child Centreed Education)

ขั้นตอนการดำเนินงาน

1.เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร CCE (Child Centreed Education) จำนวน 9 วัน ที่ศูนย์ฝึกอบรมโครงการโรงเรียนไทยสู่ความเป็นเลิศมูลนิธิชิน โสภณพนิช

2.ร่วมกิจกรรม Clean Up Day เป็นการทำความสะอาดคัดเลือกอุปกรณ์โต๊ะ เก้าอี้ ป้ายนิเทศ ชั้นหนังสือ ให้เหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียน

3.ทีมฝึกอบรมทำการสนับสนุนครูในโรงเรียนด้วยวิธีการกัลยาณมิตรนิเทศจำนวน 3 ครั้ง ต่อ 1 โรงเรียน

4.กิจกรรม Residential โครงการนำครูที่เข้ารับการฝึกอบรมไปถอดบทเรียนที่ต่างจังหวัดเพื่อให้มีการดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นสู่การ (Child Centreed Education)

5.วันพันธสัญญาครูเข้าร่วมโครงการแสดงความประสงค์ในการดำเนินการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการจักชดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอย่างยั่งยืน

เทคนิคการดำเนินงาน

1.การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ

2.การสร้างบริบทให้เหมือนจริง

3.การสร้างบรรยาการศให้เอื้อต่อการเรียนเรียนรู้


ผลจากการปฏิบัติ

ผลจากการปฏิบัติงาน

1.ด้านครู

1.1 ครูเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เหมาะสมกับวัยและศักยภาพของตนเอง

1.2 ครูมีสัมพันธภาพที่ดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดความเชื่อมั่น กล้าแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อครู

1.3 ครูจัดกิจกรรมแบบ CCE (Child Centreed Education) เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน

1.4 ครูค้นพบศักยภาพของนักเรียนเป็นรายบุคคล และสอดคล้องกับความสามารถของนักเรียน

1.5 ครูมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันร่วมกันวางแผนในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้

1.6 ครูพัฒนาความรู้สม่ำเสมอเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

1.7 ครูพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรให้เกิดประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลสูงสุด

2.ด้านสภาพแวดล้อม

2.1 ห้องเรียนมีความสะอาดปลอดภัย อุปกรณ์การเรียนการสอนจัดเป็นหมวดหมู่หยิบใช้งานได้อย่างสะดวก

2.2 สื่อการเรียนการสอนมีความน่าสนใจเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

2.3 มีมุมประสบการณ์ที่หลากหลาย มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

2.4 ห้องเรียนมีระเบียบวินัย มีการปรับปรุงให้สะอาดเป็นสัดส่วน เอื้อต่อการใช้งานของนักเรียนได้ง่ายขึ้น

2.5 ห้องเรียนสะอาดมีบรรยากาศวิชาการ

2.6 ส่งเสริมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการปรับปรุงห้องเรียน และมีการจัดห้องเรียนให้มีชีวิต

3.ด้านนักเรียน

3.1 นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัยตามศักยภาพของตนเอง

3.2 นักเรียนกล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ ตามสถานการณ์ที่กำหนดให้

3.3 นักเรียนมีสุขภาพจิตที่ดี อารมณ์ร่าเริงแจ่มใส และสนุกกับการเรียนรู้

3.4 นักเรียนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี และแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง

3.5 นักเรียนรู้จักการเอื้อเฟื้อและแบ่งปัน การรอคอย และการเรียงลำดับก่อนหลัง

3.6 นักเรียนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ และมีระเบียบวินัยมากยิ่งขึ้น

3.7 นักเรียนมีส่วนร่วมในการดูแลสภาพแวดล้อมในห้องเรียน และนอกห้องเรียน

3.8 นักเรียนอยากมาโรงเรียน และมีความสุขเมื่ออยู่ในชั้นเรียน

4.ด้านหลักสูตร

4.1 โรงเรียนมีหลักสูตร และจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้เหมาะสมกับวัยและศักยภาพของนักเรียน

4.2 กิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจเหมาะสมกับวัยของนักเรียน

4.3 มีสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน และเนื้อหาที่สอดคล้องกับสาระ และหน่วยการเรียนรู้

4.4 มีการประเมินผลงานของนักเรียนตามความสามารถ และศักยภาพของนักเรียน

4.5 ผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดการจัดการศึกษาที่มีผู้เรียนเป็นสู่การ (Child Centreed Education)


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]