สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดสู่ความเลิศด้านหมากรุกไทย
โรงเรียนวัดดงมูลเหล็ก
กระบวนการพัฒนา

1. ดำเนินการขอนำเสนอขอจัดตั้งชมรมหมากรุกไทยและศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อสร้างโอกาสในเวลาว่างของผู้เรียนได้มีเวลาในการเข้าชมรม พัฒนาความรู้ความสามารถ พร้อมนำเสนอให้มีชั่วโมงการเรียนในชั่วโมงลดเวลาเรียนหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม

2. ดำเนินการจัดแผนการดำเนินงานเพื่อนำเสนอแผนการดำเนินงานกิจกรรมของชมรมที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาและที่ประชุมของโรงเรียน โดยนำเสนอปฏิทินการดำเนินกิจกรรมพร้อมแผนการปฏิบัติกิจกรรมในระยะต่างๆ ของการดำเนินงานแก่ที่ประชุม เพื่อขออนุมัติกิจกรรมของชมรม และขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อฝ่ายบริหาร

3. ดำเนินกิจกรรมพัฒนาทักษะการคิดสู่ความเลิศด้านหมากรุกไทย โดยดำเนินการแบ่งการดำเนินกิจกรรมสำรวจความสามารถนักเรียนของช่วงชั้น แบ่งนักเรียน เป็น 2 ช่วงชั้น ได้แก่ ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ช่วงชั้นที่ 1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 แบ่งกิจกรรมเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การพัฒนาพื้นฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนาทักษะระบบการคิดและการวางแผน ดำเนินการระยะที่ 1 สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ขาดพื้นฐานหรือไม่สามารถเล่นหมากรุกไทยได้ พร้อมกับดำเนินการระยะที่ 2 สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่มีพื้นฐานและสามารถเล่นหมากรุกไทยได้ จัดการแข่งขันเพื่อสร้างแจงจูงใจในฝึกฝนและพัฒนาด้วยตนเองเพิ่มมากขึ้น การออกแข่งขันเพื่อเพิ่มพูนทักษะความสามารถสู่ความเป็นเลิศ ติดตามและประเมินผลแต่ละกิจกรรมพร้อมสรุปกิจกรรมพร้อมเสนอแนะแต่ละกิจกรรมเป็นระยะ

4. ประเมินกิจกรรมโดยร่วม ประเมินจากการจัดกิจกรรมทั้งกิจกรรม ระยะที่ 1 การพัฒนาพื้นฐาน และกิจกรรม ระยะที่ 2 การพัฒนาทักษะระบบการคิดและการวางแผน และผลลัพธ์ของการพัฒนาการการออกแข่งขันในเวทีต่างๆ

5. สรุปและรายงานผลการปฏิบัติกิจกรรมต่อผู้บริหาร โดยรายผลลัพธ์การพัฒนาและผลการดำเนินกิจกรรมตรงตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์หรือไม่เพื่อข้อสังเกตและแนะนำเพื่อการพัฒนาในครั้งต่อไป


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ๑- ๖  มีความรู้ด้านหมากรุกไทยสมารถเล่นได้นักเรียนมีความสามารถเล่นกีฬาหมากรุกไทย ร้อย 80 ของนักเรียนทั้งหมดจากการทดสอบภาคปฏิบัติแสดงออกวิธีการการเล่นอย่างถูกต้อง มีทักษะการคิดเชื่อมโยงกับจินตนาการอย่างมีแบบแผน ทำงานเป็นทีม ใช้ทักษะการสื่อสารที่ดีในการดำเนินกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น กล้าแสดงออกในการเล่นกีฬาหมากรุกไทย โดยสังเกตจากการเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน นักเรียนก้าวสู่ความเป็นเลิศหมากรุกไทยในเวทีระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ ซึ่งมีผลงานปรากฏเด่นชัดติด 1 ใน 10 อันดับของระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ อีกทั้งได้รับเหรียญทอง จากการแข่งขันกีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ นักเรียนมีความพึงพอใจและมีเจตคติที่ต่อกีฬาหมากรุกไทยซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านของไทย ร้อยละ 95