สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การปลูกฝังวินัยเชิงบวกตามหลักความดีสากล ๕ ประการ
โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์วิทยา
กระบวนการพัฒนา

    วัตถุประสงค์ของวิธีหรือแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศ :

    1. เพื่อปลูกฝังวินัยเชิงบวกให้แก่นักเรียนอย่าง ต่อเนื่องจนกลายเป็นนิสัย

    2. เพื่อสร้างระบบพัฒนาวินัยเชิงบวกอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนในสถานศึกษา

    เป้าหมาย เชิงปริมาณ ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๙๐

    เชิงคุณภาพ ผู้เรียนมีวินัยเชิงบวกจนกลายเป็นนิสัยและสถานศึกษา

    การสร้างระบบพัฒนาวินัยเชิงบวกอย่างเป็นระบบ ได้แก่ กิจกรรมค่ายยุวชนคนดีศรีประชาราษฎร์  การปลูกฝังวินัยเชิงบวกตามหลักความดีสากล ๕ ประการ ของโรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์วิทยา เป็นนวัตกรรมกระบวนการเพื่อสร้างวินัยเชิงบวกให้แก่ผู้เรียนจนกลายเป็นนิสัยที่ยั่งยืน ด้วยระบบพัฒนาวินัย เชิงบวกในรูปแบบที่สร้างสรรค์ สนุกสนาน น่าสนใจ เหมาะสมกับวัย ปลูกฝังระเบียบวินัยในโรงเรียนร่วมกับครู ที่ปรึกษา และสภานักเรียน ตามหลักความดีสากล ๕ ประการ คือ สะอาด ระเบียบ สุภาพ ตรงเวลา และสมาธิ 

    ๑. ความสะอาด มีกิจกรรมปลูกฝังความสะอาดร่างกาย กิจกรรมค่ายยุวชนคนดีศรีประชาราษฎร์ Cleaning Zone , Big Cleaning Day ทิ้งขยะให้เป็นที่ มีสภานักเรียนตรวจสอบในห้องเรียนและพื้นที่ต่าง ๆ มีธงสีเขียว เป็นสัญลักษณ์

    ๒. ระเบียบวินัย มีกิจกรรมเข้าแถวตอนเช้าหน้าเสาธงและความเรียบร้อยของเครื่องแต่งกาย มี สภานักเรียนดูแลแถวหน้าเสาธง การขึ้นอาคารเรียน มีการประเมินและตัดสินในแต่ละเดือน มีธงสีแดงเป็น สัญลักษณ์

    ๓. สุภาพ มีกิจกรรมน้องไหว้พี่ พี่รับไหว้น้อง ๕ นาทีมีมารยาท กิจกรรมโฮมรูม ก่อนเรียนทุกวิชาจะ พบครูประจ าชั้น

    ๔. ตรงต่อเวลา มีกลุ่ม Smile Team จัดกิจกรรมเสียงตามสาย เปิดเพลงสัญลักษณ์  เพลงมาร์ชเก็บขยะ เพลงมาร์ชประชาราษฎร์ เข้าแถว มีธงสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์

    ๕. สมาธิ มี Aura Team จัด กิจกรรมสมองใส ใจเบิกบาน กิจกรรมนั่งสมาธิก่อนเรียน กิจกรรมวันศุกร์สุขใจ) ส่งผลให้ผู้เรียนมีวินัยเชิงบวก จนเป็นนิสัยที่ถาวร และสถานศึกษามีการสร้างระบบพัฒนาวินัยเชิงบวกอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม  เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่จากการพัฒนาวินัยเชิงบวกในสถานศึกษา คือ “กระบวนการสร้างแรงบันดาลใจ ในองค์กรโดยใช้ ปว. เรนเจอร์ โมเดล” ผลการประเมินความส าเร็จ ร้อยละ ๙๘.๔๔ 


ผลจากการปฏิบัติ

    ๑. สถานศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง ระดับกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม 

๒๕๖๐ 

    ๒. สถานศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง ระดับภาคกลางและภาคตะวันออก เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เขตทวีวัฒนา 

    ๓. สถานศึกษาได้รับรางวัลชนะเลิศ ถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรม ราชกุมารี จากฯพณฯ องคมนตรี พลเอกสุรยุทธ์  จุลานนท์  เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๐ ณ ห้างสรรพสินค้า แฟชั่นไอส์แลนด์ สถานศึกษามีผลงานเป็นที่ยอมรับโดยมีโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครเข้ามาศึกษาดูงาน ได้แก่ โรงเรียนวัดอินทรวิหาร ส านักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ และ โรงเรียนคลองปักหลัก สำนักงานเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ รวมทั้งมีการ จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้โครงการมาร์ชชิ่งความดี ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๐

    ๔. ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานจากโครงการมาร์ชชิ่งความดี ระดับชาติมาร่วมโครงการโรงเรียนความดีมาตรฐานสากลและเข้าร่วมถอดบทเรียน และทางโรงเรียนได้ น าเสนอนวัตกรรม เรื่อง “การปลูกฝังวินัยเชิงบวกตามหลักความดีสากล ๕ ประการ โดยใช้ ปว.เรนเจอร์ โมเดล” ทำให้สถานศึกษาได้รับรางวัลคะแนนรวมสูงสุดในระดับประถมศึกษาและขยายโอกาสในโครงการ โรงเรียนความดีมาตรฐานสากลระดับชาติ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายแพทย์ธีรเกียรติ   เจริญเศรษฐศิลป์ ที่ คุรุสภา เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๑ 

    ๕. สถานศึกษาได้รับรางวัลคะแนนรวมสูงสุดในระดับประถมศึกษาและขยายโอกาสในโครงการ โรงเรียนความดีมาตรฐานสากลระดับชาติ เมื่อวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]