สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน
โรงเรียนวัดโพธิ์ (ราษฏร์ผดุงผล)
กระบวนการพัฒนา

1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม

         สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2)พ.ศ.2545 และ(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2553 มาตรา 24 ข้อ (3) กำหนดให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดความสำคัญของการอ่านไว้ในสาระที่ 1 การอ่าน มาตรฐาน ท 1.1 : กำหนดให้ผู้เรียน ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาและมีนิสัยรักการอ่าน และผลการประเมินภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน) รอบที่ 3 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับคุณภาพต้องปรับปรุง โรงเรียนจึงได้ดำเนินโครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่านในปีการศึกษา 2561 พบว่า มีผลการประเมินในภาพรวมคิดเป็น ร้อยละ94.37 ควรมีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและการสร้างนิสัยรักการอ่านในปีการศึกษา 2562
ทางโรงเรียนวัดโพธิ์(ราษฎร์ผดุงผล) ตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านว่าจะสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ซึ่งนำไปสู้การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การที่ผู้เรียนจะอ่านได้ อ่านคล่อง ไม่ใช่ทักษะที่เกิดขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่ต้องมีการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน การสร้างนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนจึงเป็นหน้าที่ของครูและผู้ปกครองทุกคนที่จะช่วยกันส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญและมีนิสัยรักการอ่าน คณะกรรมการโครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียนและนอกสถานที่ เพื่อให้ผู้เรียนมีการพัฒนาทักษะการอ่านที่ดีขึ้น   

 2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน

2.1  เพื่อฝึกทักษะด้านการอ่านให้กับนักเรียน                                                          

2.2  เพื่อสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียน                                                  

2.3  เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

 นิยามศัพท์เฉพาะ                                                                                     

         ทักษะด้านการอ่านหมายถึงการอ่านคำพื้นฐานจากหนังสือเรียนภาษาไทยของกระทรวงศึกษาธิการรักการ

อ่านหมายถึงพฤติกรรมที่ชอบอ่านหนังสือที่กระทำเป็นประจำโดยแสดงให้เห็นทางพฤติกรรมได้แก่การใช้เวลาว่าง

ในการอ่านหนังสือสมใจทองเรือง (2537 : 18– 24)

 

3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการทำงาน 

3.1  ประชุมคณะกรรมการโครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่านเพื่อกำหนดแนวทางการจัดกิจกรรม           

3.2 กำหนดและมอบหมายผู้รับผิดชอบแต่ละกิจกรรม                                                       

3.3  ดำเนินการจัดกิจกรรมดังนี้                                                                                         

    3.3.1  กิจกรรมการแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออกอ่านไม่คล่อง                                                 

    3.3.2  กิจกรรมการท่องอาขยาน                                                                             

    3.3.3  กิจกรรมภาษาไทยวันละคำ                                                                   

    3.3.4  กิจกรรมผลิตสื่อการอ่านการเขียน        

3.4  ร่วมกับโครงการพัฒนาห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน                   

3.5  ร่วมกับโครงการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้๘กลุ่มสาระจัดกิจกรรมการอ่าน           

3.6  ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  เช่น  พ่อแม่เล่านิทานให้ลูกฟัง  อ่านหนังสือกับลูก  อ่านหนังสือให้ลูกฟัง  บริจาคหนังสือหรือสนับสนุนงบประมาณในการทำกิจกรรม         

3.8  ดำเนินงานตามปฏิทินปฏิบัติงาน                                                                         

3.9  ตรวจสอบติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผลขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ

3.10 สรุปผลการดำเนินกิจกรรมและรายงานผู้บริหาร 

 


ผลจากการปฏิบัติ

๔. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ


โครงการโรงเรียนส่งเสริมการอ่าน มีผลการประเมินสูงกว่าเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนดร้อยละ 85 เนื่องจากสถานศึกษามีการบริหารจัดการที่เป็นระบบและมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา  โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากครู   บุคลากร  นักเรียน  ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชน   คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง  มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพด้านการอ่านของนักเรียน ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่างๆของโรงเรียน  โดยดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ  วางแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน  พัฒนานักเรียนให้มีทักษะด้านการอ่าน และนิสัยรักการอ่าน ติดต่อประสานงานกับชุมชนขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่างๆ   กำกับติดตามการดำเนินงาน  รายงานผลการดำเนินงานเพื่อนำไปทบทวน  ปรับปรุงแก้ไข ในปีการศึกษาถัดไปนักเรียนมีทักษะด้านการอ่าน และนิสัยรักการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 94.24 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการประเมินการอ่าน RT คิดเป็นร้อยละ86.62 สูงกว่าทุกระดับ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสอบ O - NET ผ่านทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]