สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
1.การสอนโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โรงเรียนวัดพระยายัง
กระบวนการพัฒนา

ข้าราชการครูและบุคลากรโรงเรียนวัดพระยายัง ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ  โดยทุกกลุ่มสาระวิชาจะใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5 ขั้น  และนำมาบูรณาต่อยอดตามบริบทของวิชา  นำเสนอความรู้แล้วให้ผู้เรียนตกผลึกความคิดออกมาเป็นชิ้นงานและนำเสนอ  เช่น ในวิชาวิทยาศาสตร์ ครูผู้สอนได้นำเสนอความรู้ในภาคทฤษฎี เกี่ยวกับวัฏจักรของน้ำ  ครูผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์การ  เกิดปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกี่ยวกับวัฏจักรของน้ำ  มีปรากฏการณ์ใดบ้าง  มอบหมายให้ผู้เรียนได้ออกแบบสร้างชิ้นงานและนำเสนอสะท้อนผลงานทางความรู้ความคิดในการสร้างและออกแบบชิ้นงาน ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ถึงการวางแผนอย่างเป็นระบบ รู้จักการแก้ปัญหา คิดเป็น ทำเป็น  กระบวนการทำงานร่วมกัน   สร้างความเป็นผู้นำ - ผู้ตามที่ดี  และเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้การทดสอบระดับชาติ ( O-NET)  กลุ่มสาระภาษาไทย และกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ โรงเรียนวัดพระยายังมีผลการทดสอบสูงกว่าระดับประเทศ จำนวน 2 กลุ่มสาระ 


ผลจากการปฏิบัติ

    ส่งผลให้การทดสอบระดับชาติ ( O-NET)  กลุ่มสาระภาษาไทย และกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ โรงเรียนวัดพระยายังมีผลการทดสอบสูงกว่าระดับประเทศ จำนวน 2 กลุ่มสาระ