สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
กระบวนการพัฒนา

ความเป็นมาและความสำคัญ

ในปี 2563 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่รุนแรงส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงมากมาย มีการเปลี่ยนเแปลงรูปแบบของความเป็นอยู่ การปรับตัวเพื่อใช้ชีวิต ให้ปลอดภัยในภาวะนี้ ผู้บริหาร และครู โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของนักเรียนจึงพัฒนาระบบในการจัดเรียนการสอนให้สามารถ ทำการเรียนการสอนได้แม้นักเรียนจะไม่ได้มาโรงเรียน เพื่อทำให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง แม้อยู่ในภาวะโรคระบาด


เป้าหมายของการดำเนินงาน

เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในรูปแบบออนไลน์ ที่สอดรับกับภาวะโรคระบาดที่นักเรียนไม่สามารถมาโรงเรียนได้


กระบวนการดําเนินงาน

  1. วางแผนงานและเตรียมการ โดยการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ กําหนดปัญหาและหาแนวทางแก้ไข ปัญหาประชุม ปรึกษา หารือ ดําเนินการศึกษารูปแบบ และแนวทางการจัดการข้อมูลจากเอกสาร หนังสือ และเว็บไซต์เพื่อหาแนวทางการจัดทําระบบ วิธีการที่เป็นไปได้ในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ หลังจากนั้น เตรียมการวางรูปแบบและแนวทางการดําเนินการ พร้อมกับเตรียมองค์ความรู้เพื่อถ่ายทอดให้ คณะทํางาน
  2. ดำเนินการประชุมครูเพื่อหารือแนวทางและวิธีการดำเนินงาน โดยให้ครูประจำชั้นเป็นตัวแทนโรงเรียนในการสื่อสารกับผู้ปกครองและนักเรียน เพื่อให้ครูสามารถปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันได้ในฐานะผู้ประสานงานชั้นเรียน
  3. ประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียนให้ผู้ปกครองได้ทราบโดยใช้ช่องทางต่างๆ ทั้งการโทรติดต่อ หรือไลน์กลุ่ม เพื่อกระจายข้อมูลของโรงเรียนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสได้เรียนทั่วถึงกัน และทำแบบสำรวจความพร้อมของผู้ปกครองในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนในรูปแบบต่างๆ 
  4. ทดสอบการใช้งานระบบโดยแบ่งเป็น 2 ระยะได้แก่ ระยะที่ 1 ทดสอบกับครูด้วยกัน เพื่อทำความเข้าใจวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เรียนรู้การใช้งาน รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ เบื้องต้น ระยะที่ 2 ทดสอบการใช้ระบบกับนักเรียนโดยทำวีดีโอสอนวิธีการใช้งานตั้งแต่เริ่มต้นส่งให้กับผู้ปกครองและนักเรียนได้เตรียมการ หลังจากนั้นนัดหมายเวลาของแต่ละชั้นโดยครูประจำชั้นเป็นผู้ประสานงานให้นักเรียนเข้าทดสอบระบบร่วมกัน
  5. สอนตามตารางในวันและเวลาที่กำหนด และครูรายงานผลการจัดการเรียนการสอนให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาทราบเป็นระยะ 
  6. สรุปทำรายงานการสอนเมื่อสถานการณ์คลี่คลายและนักเรียนมาเรียนที่โรงเรียนได้ตามปกติ

ผลจากการปฏิบัติ

โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ มีระบบการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในรูปแบบออนไลน์ ที่สอดรับกับภาวะโรคระบาดที่นักเรียนไม่สามารถมาโรงเรียนได้ และนักเรียนมีโอกาสในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องผ่านการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ ที่ครูพัฒนาตนเองร่วมกันให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้สื่อและเทคโนโลยีในการสอนและแก้ปัญหาได้ รวมทั้งหาเทคนิควิธีการใหม่ๆ มาปรับใช้ในการสอนสม่ำเสมอ และมีการดำเนินการที่เห็นเชิงประจักษ์ส่งผลให้ โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้รับเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โดยในวันที่ 28 พฤษภาคม 2563 นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายขจิต ชัชวานิชย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมความพร้อมในการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ณ โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ในพระราชูปถัมภ์ฯ เขตพระนครและรับชมวิธีการเรียนการสอนทั้งในห้องเรียนและบ้านของนักเรียน ได้รับคำชื่นชมจากผู้ปกครองและเป็นแบบอย่างการดำเนินงานให้กับโรงเรียนอื่นๆ ในกรุงเทพมหานครที่ต้องเผชิญสถานการณ์เดียวกัน