สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การใช้ภาษาไทยดีเด่นของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา
โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (งามศิริวิทยาคาร)
กระบวนการพัฒนา

๑. ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักสูตรสถานศึกษาและมีการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรทุกปีการศึกษาเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาและสอดคล้องกับหน่วยงานต้นสังกัด       

. ศึกษานโยบายของสำนักงานเขตและสำนักการศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์กับสถานศึกษา           

๓. ประเมินพื้นฐานทักษะการใช้ภาษาไทยของนักเรียน และนำมาคัดกรองแยกเป็นกลุ่มระดับดีเยี่ยม  ดี พอใช้ และระดับที่ต้องปรับปรุงแก้ไข                                                                                    

๔. ประชุมครูและผู้บริหารโรงเรียน เพื่อหาแนวทางพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนให้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยให้เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล       

๕. จัดทำแผนการเรียนการสอนที่สอดคล้องและเอื้อต่อการเรียนรู้ที่นักเรียนจะได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยได้อย่างสม่ำเสมอ เช่น กิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน กิจกรรมการเรียนการสอนแบบอภิปรายกลุ่ม และกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนสอนเพื่อน ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีโอกาสได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทยได้ดียิ่งขึ้นโดยมีครูเป็นผู้คอยแนะนำ                                                                            

๖. เมื่อครูผู้สอนได้ประเมินการเรียนการสอนในชั้นเรียนแล้วจึงนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ว่ามีนักเรียนคนใดบ้างที่มีความสามารถใช้หรือสื่อสารด้านทักษะภาษาไทยโดดเด่น และนำนักเรียนเหล่านั้นมาฝึกซ้อมเพิ่มเติมจนเกิดทักษะการใช้ภาษาไทยขั้นสูงเพื่อส่งเข้าแข่งขันในโครงการแข่งทักษะการใช้ภาษาไทยของเยาวชน ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ซึ่งหน่วยงานสูงสุดและเป็นที่ยอมรับในด้านการใช้ทักษะภาษาไทย


ผลจากการปฏิบัติ

๑ เด็กชายธาวิน  เรียงเล็กจำนงค์  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับรางวัลชมเชย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ระดับประเทศ ประจำพุทธศักราช ๒๕๖๑  ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา                   

๒ นายนิติพงศ์  ภูฆัง ตำแหน่ง ครู รับเงินเดือนอันดับ คศ.๑ ได้รับรางวัลผู้ฝึกสอน เด็กชายธาวิน  เรียงเล็กจำนงค์  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับรางวัลชมเชย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ระดับประเทศประจำพุทธศักราช ๒๕๖๑ ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา  

๓ โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (งามศิริวิทยาคาร) ได้รับรางวัลโรงเรียนที่สนับสนุน เด็กชายธาวิน  เรียงเล็กจำนงค์  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับรางวัลชมเชย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ระดับประเทศ  ประจำพุทธศักราช ๒๕๖๑  ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา    

๔ โรงเรียนมีผลการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ (Reading Teat : RT) สูงกว่าหน่วยงานต้นสังกัดและระดับประเทศ                                                     

๕ โรงเรียนมีผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ (National Test : NT) สูงกว่าระดับประเทศด้านความสามารถด้านภาษา                                             

๖ โรงเรียนมีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ (Ordinary Education Test : O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงกว่าทุกสังกัด และสูงกว่าระดับประเทศร้อยละ ๑๐.๕๗                                                              

๗ เด็กชายวรชิต หล่าคะเนย์ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สอบเข้าโรงเรียนมัธยม วัดหนองแขม นอกเขตพื้นที่บริการได้ลำดับที่ ๑                                                                         

๘ เด็กหญิงสุพินญา  สอาดพระโคน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ สอบเข้าโรงเรียนมัธยม   วัดหนองแขม ในเขตพื้นที่บริการได้ลำดับที่ ๑


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]