สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการทำงานและอาชีพ
โรงเรียนวัดอุดมรังสี
กระบวนการพัฒนา

โครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการทำงานและอาชีพจัดทำขึ้นเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้านงานอาชีพให้กับผู้เรียนฝึกทักษะการทำงานตามกระบวนการทำงาน มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีความสามารถเกี่ยวกับการทำงาน มีทักษะการทำงาน ทักษะการจัดการ สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีจากภูมิปัญญาพื้นบ้าน ภูมิปัญญาไทย และเทคโนโลยีสากลมาใช้ในการทำงานอย่างถูกต้องเหมาะสม คุ้มค่า และมีศีลธรรม คุณธรรม สร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือวิธีการใหม่ สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ มีนิสัยรักการทำงาน เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพที่สุจริต ตลอดจนมีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่เป็นพื้นฐาน ได้แก่ ความขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดทน อันจะนำไปสู่การเป็นผู้เรียนที่สามารถช่วยเหลือตนเอง และพึ่งตนเองได้ตามพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 โดยเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติให้ทำได้   คิดเป็น และมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ  ที่สุจริตตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 1 กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมผู้เรียนในการเรียนรู้ พัฒนาการอ่านเขียน คิด วิเคราะห์ เป็นโครงการที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ตัวชี้วัดที่ 1.1 ข้อ6) มีความรู้ทักษะพื้นฐาน และเจคติที่ดีต่องานอาชีพและมาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตัวชี้วัดที่ 3.2 ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 

โดยการจัดกิจกรรม โครงการต่าง ๆ ทักษะอาชีพ(ครูภูมิปัญญา), ทักษะอาชีพ 2 ซึ่งเป็นจุดเน้นของหลักสูตรสถานศึกษา มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในโรงเรียนกับบุคลากรของโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุปถัมภ์) ตามโครงการเรียนร่วมทักษะอาชีพกับโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (หลวงพ่อทวีศักดิ์) โดยร่วมกันฝึกอาชีพให้กับผู้เรียนตามความสนใจ  ทั้งนี้รวมถึงการเชิญครูภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านต่างๆ มาให้ความรู้เพิ่มเติมกับผู้เรียน โดยจัดทำกิจกรรม โครงการต่าง ๆ ดังนี้ 1) กิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัว กิจกรรมน้ำดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ   กิจกรรมงานประดิษฐ์เพื่ออาชีพ   กิจกรรมตลาดนัดอาชีพ ฯลฯ และโครงการปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน 2) กิจกรรมที่ครูภูมิปัญญาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียน ได้แก่ ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย, ศิลปะการป้องกันตัว, ดนตรีสากลปฏิบัติตามความถนัด, ดนตรีไทย-กลองยาว, โขน, อาหารว่าง  ๓) กิจกรรมที่เปิดการเรียนทักษะอาชีพตามโครงการเรียนร่วมทักษะอาชีพกับโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (หลวงพ่อทวีศักดิ์) ได้แก่ เครื่องยนต์, ไฟฟ้า, ช่างเสริมสวย  


ผลจากการปฏิบัติ

๑. ผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับทักษะในการทำงานและงานอาชีพที่ตนเองถนัดและสนใจ         

          ๒. ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน สามารถวางแผนงาน ปฏิบัติงานตามขั้นตอน ประเมินผลงาน และนำข้อมูลมาปรับปรุงและ             พัฒนางานได้

๓. ผู้เรียนรักการทำงาน สามารถปรับตัวและทำงานเป็นทีมได้

๔. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพสุจริตและสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมไปปฏิบัติจริงได้    


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]