สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
สภาพแวดล้อมสะอาดร่มรื่น
โรงเรียนอิสลามลำไทร
กระบวนการพัฒนา

1.โรงเรียนอิสลามลำไทรมีการปะชุมวางแผนร่วมกันเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียนให้สะอาดร่มรื่นและปลอดภัย

2. สำรวจเพื่อหาปัจจัยสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นของโรงเรียน

3. ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ของโรงเรียน ดังต่อไปนี้

          1) จัดแต่งสวนหย่อมของโรงเรียนให้สวยงาม

          2) จัดทำแปลงผักเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ทักษะชีวิต เศรษฐกิจพอเพียง

          3) คัดแยกขยะ เพื่อความสะอาด สุขลักษณะ และส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี

          4) ถุงหมักแก๊สชีวภาพ  เพื่อลดปริมาณขยะและนำเศษอาหารมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

4. จัดกิจกรรมให้ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้  โดยจัดกิจกรรมสร้างเสริมทักษะชีวิต ได้ลงมือปฏิบัติ ดังนี้

          1) กิจกรรมการปลูกผัก มีวิธีการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้

                   1.1) จัดหาดิน  ปุ๋ยหมัก  ปุ๋ยคอก

                   1.2) การเตรียมดิน  ปรับปรุงหน้าดินที่ใช้ในการปลูกผัก

                   1.3) แบ่งพื้นที่ในการรับผิดชอบแปลงผักในแต่ละระดับชั้น

                   1.4) นักเรียนแต่ละระดับชั้น  ประชุมวางแผนเพื่อลงมติว่าจะปลูกอะไร โดยมีครูประจำชั้น
          แบ่งกลุ่มนักเรียน จำนวน 5 กลุ่ม เพื่อรับผิดชอบแปลงผักในแต่ละวัน

                   1.5) ให้นักเรียนแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบในการดูแลแปลงผัก การดน้ำ  กำจัดวัชพืช

                   1.6) นักเรียนลงมือทำการปลูกผักตามที่ได้กำหนดไว้

                   1.7) มีการประเมิน  ติดตาม  ตรวจสอบ  การดำเนินงานทุกขั้นตอน


ผลจากการปฏิบัติ

จากผลการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ทำให้โรงเรียนมีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย มีการจัดสภาพแวดล้อม เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนมีแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน และผู้เรียนมีทักษะในการทำงานจากการปฏิบัติจริง