สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย
กระบวนการพัฒนา

1. วางแผน (Plan) ประกอบด้วย

          1.1 ทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT)  เป็นการวิเคราะห์ถึงสภาพแวดล้อมบริเวณโรงเรียนดังนี้

                   1.1.1 มีแหล่งการเรียนรู้ใกล้โรงเรียน กล่าวคือ โรงเรียนมีความสัมพันธ์กับชุมชน ทั้งสถานที่และบุคคลในชุมชนสามารถเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้

                   1.1.2.ผู้ปกครองและชุมชนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ กล่าวคือ มีการเชิญวิทยากรซึ่งเป็นบุคลากรในชุมชนมาร่วมกิจกรรมให้ความรู้และทักษะชีวิตให้กับนักเรียน

          1.2 จัดทำและนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 

          1.3 ประชุมคณะกรรมการเพื่อดำเนินการดังนี้ 

                   1.3.1 ชี้แจงรายละเอียดของโครงการและวิธีดำเนินงาน

                   1.3.2 วางแผนการดำเนินงาน

2. ดำเนินกิจกรรม (Do)

          2.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามระดับชั้นอนุบาล, ป.1 - 2, ป.3 - 4, ป.5 - 6

          2.2 ติดต่อเชิญวิทยากรในชุมชนเพื่อมาถ่ายทอดความรู้

          2.3 จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ ป้าย 

          2.4 ดำเนินโครงการตามแผน 

          2.5 ประเมินผลการปฏิบัติการ

          2.6 สรุปผลการดำเนินงาน

          2.7 จัดทำรายงานเป็นรูปเล่มนำเสนอฝ่ายบริหาร

3. การควบคุม กำกับ นิเทศ ติดตาม ประเมิน (Check) ประกอบด้วย

          3.1 การควบคุมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ดังนี้

                   3.1.1 เพื่อให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น

                   3.1.2 เพื่อให้นักเรียนได้รับรู้ถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นและเกิดความภาคภูมิใจ

                   3.1.3 เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงและได้ทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ 

          3.1.4 เพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดจากการเรียนรู้จาก
ภูมิปัญญาท้องถิ่น

                   3.1.5 เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้

          3.2 การนิเทศ ติดตาม ตามโครงการ

เป็นการนิเทศ ติดตาม โดยผู้บริหารของโรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย และคณะกรรมการผู้จัดทำโครงการ

          3.3 ประเมินผลความสำเร็จของการปฏิบัติงาน

                   เป็นการประเมินผลความสำเร็จโดยผู้เข้าร่วมโครงการ

          3.4 การประเมินผลโครงการ

เป็นการประเมินผลโครงการ โดยผู้บริหารของโรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย และคณะกรรมการผู้จัดทำโครงการ

4. การปรับปรุงและพัฒนา (Act) ประกอบด้วย

          การนำผลการนิเทศติดตาม และประเมินผลตามโครงการไปพัฒนา และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง


ผลจากการปฏิบัติ

    นักเรียนเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น เกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่นของตนเอง ทั้งได้ฝึกปฏิบัติจริงและได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดจากการเรียนรู้ และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้