สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดการเรียนรู้แบบ ๔ (four) Active
โรงเรียนพระยามนธาตุราชศรีพิจิตร์
กระบวนการพัฒนา

การจัดการเรียนรู้แบบ 4 (four) Active เป็นรูปแบบการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับความร่วมมือจากบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาให้บรรลุตามเป้าหมายของโรงเรียนที่ได้กำหนดไว้และมีปัจจัยสำคัญ 4 ด้าน ที่เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสม สอดคล้องกับผู้เรียนอย่างแท้จริง ได้แก่

                A 1 = Active Management (ความกระตือรือร้นในด้านการบริหารจัดการ) ได้แก่ การบริหารงานแบบมีส่วนร่วม การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การนิเทศภายใน (PDCA) กระบวนการ PLC การพัฒนาสื่อและเทคโนโลยี การบริหารจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล

      A 2 = Active Teacher (ความกระตือรือร้นในครูผู้สอน) ได้แก่ การทำวิจัยในชั้นเรียน ขั้นตอนการสอน 9 ขั้น ของกาเย่ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning การสอนแบบโครงงาน สะเต็ม แผนการจัดการเรียนรู้ ข้อมูลย้อนกลับ (feedback) ระหว่างครูผู้สอน การตรวจสอบและประเมินผลผู้เรียน การนิเทศการสอน (PDCA) และปรับปรุง ปรับเปลี่ยน ปรับแก้ไขและปรับวิธีการนำไปใช้

                A 3 = Active Parent (ความกระตือรือร้นของผู้ปกครอง) ได้แก่ การให้ความร่วมมือกับโรงเรียนกับครูผู้สอน ในการส่งเสริม พัฒนา สนับสนุน ในด้านการจัดการศึกษา ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ กับทางโรงเรียน ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ 3 R 8 C (มีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ) ผู้ปกครองเข้าร่วมประชุม เข้าร่วมการคัดเลือกและแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายระดับ ห้องเรียน ระดับสายชั้น และระดับโรงเรียน และนำไปสู่รูปแบบ (PLC)

                A 4 = Active Student (ความกระตือรือร้นของผู้เรียน) เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพ ได้แก่ สมรรถนะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 จำนวน 10 ข้อ


ผลจากการปฏิบัติ

1. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีมากขึ้นเป็นลำดับ

        2. โรงเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 9 ปี 

        3. นวัตกรรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบ 4 (four) Active” ได้รับรางวัลระดับ “เหรียญเงิน” ในการคัดสรรผลงานหนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ประจำปี 2562  ระดับภูมิภาค จากคุรุสภา


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]