สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม Intelligence Development Programme ( IDP )
โรงเรียนปลูกจิต
กระบวนการพัฒนา

1. ผู้บริหารและครูกลุ่มกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศประชุมร่วมกันเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน

2. วางแผนการทำงาน การจัดนักเรียนในแต่ละระดับชั้นเรียนเพื่อเริ่มเรียนด้วยโปรแกรม IDP

3. ครูผู้สอนศึกษาแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม IDP

4. ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษด้วยโปรแกรม IDP ให้กับนักเรียน

5. ประเมินผลการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนตามกระบวนการเรียนด้วยโปรแกรม IDP เป็นระยะ

6. สรุปและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม IDP ทุกภาคเรียน

7. รายงานผลการจัดการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม IDP ทุกภาคเรียน


ผลจากการปฏิบัติ

โปรแกรม Intelligence Development Programme ( IDP ) เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นความจำจากภาพประกอบ มีเนื้อหาและกิจกรรมการสอนที่หลากหลาย ในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนจะมีกิจกรรมที่กระตุ้นให้นักเรียนมีความพร้อมก่อนเรียน นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วยตนเองทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มจนจบกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งการที่นักเรียนลงมือปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองนี้จะทำให้นักเรียนจดจำได้ง่ายและเกิดการเรียนรู้ที่คงทน

ผลจากการใช้กระบวนการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม IDP นั้น นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะทางภาษา ทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ส่งเสริมให้นักเรียนมีความมั่นใจในตนเอง กล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น เกิดความสนุกสนานในการเรียน มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น รักการเรียนรู้ และเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษซึ่งนำไปสู่การพัฒนาตนเอง ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาอังกฤษในระดับสถานศึกษาสูงขึ้น มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) วิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับประเทศ 9 ปีซ้อน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 - 2563