สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนรักการอ่าน
โรงเรียนวัดไทร
กระบวนการพัฒนา

ขั้นวางแผน

1.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานและผู้ดำเนินกิจกรรม

2.ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากร ร่วมประชุมวางแผน เพื่อพิจารณาแนวทางในการจัดกิจกรรมอ่านหนังสือตอนเช้า “กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน”


ขั้นปฏิบัติตามแผน

3.ครูประจำชั้นประชุมชี้แจงให้นักเรียนทราบจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรม และแนวทางในการปฏิบัติกิจกรรม 

4.ขั้นตอนการดำเนิน “กิจกรรมหยุดทุกงานอ่านทุกคน” เป็นกิจกรรมอ่านหนังสือตอนเช้าที่ปฏิบัติทุกวัน

     4.1 ครูประจำชั้นหรือครูประจำวิชาจะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม

     4.2 เวลาที่ในการปฏิบัติกิจกรรม 30 นาที ตั้งแต่เวลา 07.30 - 08.00 น. ของทุกวัน

     4.3 ครูบรรณารักษ์จัดเตรียมหนังสือไว้ในมุมรักการอ่านแต่ละห้องสำหรับให้นักเรียนอ่าน โดยจะเปลี่ยนหนังสือสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ให้นักเรียนตัวแทนแต่ละห้องมารับหนังสือที่ห้องสมุด 

     4.4 นักเรียนเตรียมหนังสือที่ตนเองชอบคนละ 1 เล่ม เพื่อนำมาอ่าน

     4.5 นักเรียนอ่านเรื่องที่ตนเองชอบในใจประมาณ 15 นาที พร้อมทั้งจับใจความสำคัญของเรื่องและสรุปข้อคิดที่ได้จากการอ่าน


ขั้นการตรวจสอบ

5. ครูสุ่มนักเรียนสรุปใจความสำคัญและข้อคิดที่ได้จากเรื่องที่อ่านให้เพื่อน ๆ ฟัง ใช้เวลาประมาณ 5 นาที สำหรับนักเรียนประถม หรือการวาดภาพจากเรื่องสำหรับนักเรียนอนุบาล

6. ครูประจำชั้นและครูพิเศษประจำสายชั้นดำเนินการประเมินการอ่านและสรุปผลการอ่านของนักเรียนทุกเดือน


ขั้นการปรับปรุงการดำเนินการ

7. ครูประจำชั้นดำเนินการสอนซ่อมเสริมการอ่านสำหรับนักเรียนที่อ่านยังไม่คล่อง ในช่วงเย็น เวลา 15.30 -16.30 น. และสรุปผลการซ่อมเสริม

8. ผู้บริหาร คณะครู และบุคลากร ร่วมประชุมสรุปผลการดำเนินกิจกรรม ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินกิจกรรม เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้น ให้เกิดผลการพัฒนาที่ยั่งยืน


ผลจากการปฏิบัติ

1. ด้านปริมาณ

นักเรียนโรงเรียนวัดไทร เข้าร่วมกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 100


2. ด้านคุณภาพ

    2.1 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน คิดเป็นร้อยละ 85

    2.2 ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการอ่านหนังสือทุกประเภท คิดเป็นร้อยละ 80

    2.3 นักเรียนอ่านหนังสือได้คล่องถูกต้องมากขึ้น คิดเป็นร้อยละ 75

    2.4 นักเรียนพัฒนาการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]