สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19
โรงเรียนสุเหร่าใหม่
กระบวนการพัฒนา

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาหลักสูตรให้รองรับการจัดการเรียนการสอน 4 วิธี หรือ 4 ON คือ Online, On Air, On Hand และ On Site โดยนักเรียนที่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนแบบ Online ก็จะเข้าเรียนผ่านโปรแกรม Zoom และสามารถเข้าไปศึกษาด้วยตนเองผ่านสื่อดิจิทัล หรือเรียน On Air ผ่านทางโทรทัศน์ทางไกลผ่านดาวเทียมและช่องทีวีดิจิทัลของกระทรวงศึกษาธิการเพิ่มเติมได้ สำหรับนักเรียนที่ไม่พร้อมเรียน Online จะใช้วิธีการ On Air และ On Hand ควบคู่กันไป โดยโรงเรียนจะจัดส่งหนังสือแบบเรียน ใบงานการบ้านและกิจกรรม ให้นักเรียนทุกคนสำหรับกลุ่มนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมทั้ง Online และ On Air จะใช้วิธีการ On Site นัดหมายมาเรียนรู้เป็นกลุ่มเล็กๆ ที่โรงเรียนเป็นระยะๆ ตามความจำเป็นและเหมาะสม


ผลจากการปฏิบัติ

1. การสอน Online คือการสอนสดผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งครูสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนได้ โดยทางโรงเรียนใช้แอปพลิเคชัน Zoom สอนแบบเรียลไทม์ สอนผ่านคลิปวิติโอ และนักเรียนจะมีห้องเรียน Online ทุกชั้นเรียน วิธีนี้ใช้สำหรับนักเรียนที่มีความพร้อมทั้งอุปกรณ์ และผู้ปกครองคอยช่วยเหลือสนับสนุน โดยจะมีตารางเรียนออนไลน์ที่โรงเรียนจัดไว้และแจ้งให้นักเรียนทราบ เพื่อให้การสอนทางออนไลน์มีความเสถียร กรุงเทพมหานครได้มีการประสานไปยังผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตให้เพิ่มสัญญาณความแรงอินเทอร์เน็ตให้กับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 โรงเรียน ซึ่งทางผู้ประกอบการได้ดำเนินการให้อย่างครบถ้วนทุกโรงเรียนแล้ว

2. การสอน On Air โดยใช้สื่อ DLTV โรงเรียนจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองรับทราบวิธีการ และตารางการเรียนทุกห้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มปิดของแต่ละชั้นเรียน ซึ่งเริ่มทดลองออกอากาศเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2563 และโรงเรียนก็ได้จัดทำแบบสำรวจการเรียนผ่าน DLTV ไว้แล้ว

3. การสอน On Hand คือการที่ครูจัดทำเอกสาร ใบงาน แบบฝึกหัด คู่มือ และชุดกิจกรรมต่าง ๆ ไว้สอนนักเรียน โดยจัดทำให้เข้าใจง่าย พร้อมมีคู่มือแนะนำว่านักเรียนและผู้ปกครองต้องทำอะไรบ้าง ซึ่งโรงเรียนจะมีการรับเอกสารที่โรงเรียนพร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

4. การสอน On Site จะเป็นการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ โดยจะมีการนัดหมายเป็นระยะ เพื่อให้ครูมาสอนเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นการจัดกลุ่มนักเรียนขนาดเล็กที่โรงเรียน หรือให้ครูไปสอนนักเรียนที่บ้าน ภายใต้มาตรการที่ ศบค.กทม. กำหนด โดยใช้เครื่องมือแบบ On Hand เป็นสื่อการสอนด้วย โดยจะมีการติดตามผลจากครูเป็นระยะ และโรงเรียนจะต้องรายงานผลให้สำนักการศึกษาทราบทุกสัปดาห์ทาง Google Form


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]