สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
เรียนรู้คู่ขยะ สร้างภาวะ รักษ์สิ่งแวดล้อม
โรงเรียนคลองบางพรหม
กระบวนการพัฒนา

          โรงเรียนได้จัดทำกิจกรรม เรียนรู้คู่ขยะ สร้างภาวะ รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยสภาพปัญหาก่อนการพัฒนา เนื่องจากมีการปัญหาการทิ้งขยะภายในบริเวณ โรงเรียน และบริเวณรอบ ๆ ชุมชนมีประมาณเพิ่มขึ้น โรงเรียนได้รับจัดตั้งศูนย์จัดการเรียนรู้การคัดขยะแบบครบวงจรขึ้น โดยสำนักสิ่งแวดล้อม จัดสร้างศูนย์การเรียนรู้              การคัดแยกขยะแบบครบวงจร กลุ่มกรุงธนเหนือ โรงเรียนคลองบางพรหมได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้

          1. นักเรียนได้เรียนรู้การคัดแยกขยะในระดับห้องเรียน มีการเรียนรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ

          2. โรงเรียนได้ดำเนินการจัดอบรมเครือข่ายโรงเรียนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เพื่อเรียนรู้เรื่องการคัดแยกขยะแบบครบวงจร ด้วยวิธีการ 3 R คือ

               2.1  Reduce - การลดปริมาณขยะ โดยการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์สิ้นเปลือง

               2.2  Reuse - การนำมาใช้ซ้ำ เช่น ขวดแก้ว กล่องกระดาษ กระดาษพิมพ์หน้าหลัง เป็นต้น 

2.3  Recycle - การแปรสภาพและหมุนเวียนนำกลับมาใช้ได้ใหม่ โดยนำไปผ่านกระบวนการผลิตใหม่อีกครั้ง

          3. การเรียนรู้ขั้นตอนการดำเนินการของธนาคารขยะรีไซเคิลทั้งระบบ จากการปฏิบัติจริง โดยให้นักเรียนสมัครเป็นสมาชิกของธนาคารขยะรีไซเคิล และนำขยะมาฝากที่ธนาคารโดยมีเจ้าหน้าที่ของธนาคารทำการคัดแยก/ ชั่งน้ำหนักของขยะและคำนวณเป็นเงินแล้วบันทึกลงสมุดคู่ฝาก

          4. สร้างเครือข่ายการรับซื้อขยะ ประสานกับร้านรับซื้อของเก่าเป็นเกณฑ์ในการกำหนดราคา ซึ่งมีการหักรายได้ส่วนหนึ่งไว้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่าง ๆ ของธนาคาร

          5. โรงเรียนเป็นแหล่งศึกษาดูงานของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สถานศึกษาเอกชน และชาวต่างประเทศ เช่น ชาวฟิลิปปินส์ ชาวอินเดีย ชาวมาเลเซีย ชาวสิงคโปร์ ชาวภูฏาน โรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า ฯลฯ


ผลจากการปฏิบัติ

          ผลจากการปฏิบัติกิจกรรม โรงเรียนเป็นแบบอย่างในการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการขยะ ดังนี้

          1. ด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน ด้านเศรษฐกิจพอเพียง

          2. โครงการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากเศษวัสดุเหลือใช้

    3. โรงเรียนเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการในการเรียนรู้การจัดคัดแยกขยะแบบครบวงจรตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับประถมศึกษา และจัดทำแหล่งเรียนรู้ รวมถึงขยายเครือข่ายไปยังโรงเรียนและชุมชนใกล้เคียง จนถึงระดับหน่วยงานภายนอกและต่างประเทศ