สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
กิจกรรม หนูอยากรู้ (การสอนนวัตกรรมแบบProject approach)
โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล)
กระบวนการพัฒนา

มีการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยโดยใช้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนแบบนวัตกรรมที่สามารถส่งเสริมให้เด็กรู้จักตัดสินใจ  เห็นผลการกระทำที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม และเด็กจะมีประสบการณ์จากการปฏิสัมพันธ์กับ บุคคล วัตถุสิ่งของ และสิ่งแวดล้อมช่วยพัฒนาทักษะการคิด การรู้จักการตั้งคำถาม การเรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน การยอมรับเสียงข้างมาก  ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการนั้น  จะช่วยให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่ สามารถเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการณ์ใหม่ ตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยตนเอง และเพิ่มความชำนาญในทักษะนั้นยิ่งขึ้น  กิจกรรมที่ทำส่งเสริมให้เด็กรู้จักตัดสินใจว่าควรทำอะไร และผู้ใหญ่ยอมรับในความต้องการของเด็ก โดยที่เด็กมีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีครูเป็นผู้ให้คำแนะนำ และเด็กเป็นผู้ตัดสินใจลงมือทำด้วยตัวเด็กเอง

 ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงเห็นความสำคัญของการใช้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ (Project Approach)จึงจัดกิจกรรมหนูอยากรู้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการเต็มศักยภาพครบทุกด้าน

 

ลักษณะของกิจกรรม

เป็นกิจกรรมตามโครงการพัฒนากระบวนการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อนวัตกรรม  ตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา  2559 – 2562  กลยุทธ์ที่ 3  พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  แผนงานด้านบริหารงานบุคคล สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มาตรฐานที่ 3 การประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ  ประเด็นพิจารณาที่ 3.2  สร้างโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง ข้อ 1 ครูจัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิม ข้อ 6 ครูเปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ประเด็นพิจารณาที่ 3.4  ข้อ 1 ครูประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรมและกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือและวิธีที่หลายหลาย ไม่ใช่แบบทดสอบ ข้อ 2 ครูเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ผลการประเมินพัฒนาการเด็ก ข้อ 3 ครูนำผลการประเมินที่ได้พัฒนาคุณภาพเด็กและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพ

 

 

ขั้นเตรียมการ (Plan)

  1) ประชุมคณะกรรมการ

ประชุมคณะกรรมการสายชั้นอนุบาลเพื่อกำหนดกิจกรรม และกำหนดวันที่จัดกิจกรรมซึ่งเป็นการสอนแบบระยะยาว 3 สัปดาห์

ขั้นดำเนินการ (Do)

   ๑) ประชุมขั้นตอนและรายละเอียดในการทำกิจกรรม ขั้นตอนการทำกิจกรรม 4 ระยะคือ     

- ระยะเตรียมวางแผน

- ระยะเริ่มโครงการ 

- ระยะสืบค้น 

- ระยะสรุปโครงการ 

ให้ครูและนักเรียนร่วมกันเลือกเรื่องที่ต้องการจะเรียนรู้ตามความสนใจของแต่ละห้องเรียน 

 ๒) ให้นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานจากการเรียนรู้ในโครงการโดยมีรูปแบบในนำเสนอสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ทั้งในแบบการจัดนิทรรศการโดยเชิญผู้ปกครองมาชมผลงาน การสร้างผลงานสามมิติ  การปั้น การวาด การสร้าง การประดิษฐ์ การจัดหนังสือทำมือในรูปแบบต่างๆ  โดยจัดทำเป็นงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมให้ครูเก็บรวบรวมผลงานเข้ารูปเล่มแฟ้มงาน 


ผลจากการปฏิบัติ

 

โดยภาพรวมจากการจัดกิจกรรมหนูอยากรู้ ตามแบบประเมินพบว่า เด็กมีโอกาสได้รับประสบการณ์ตรง เล่นและปฏิบัติอย่างมีความสุข ครูได้จัดประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมและครูเปิดโอกาสให้เด็กได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 94.44  ครูมีการประเมินพัฒนาการเด็กตามสภาพจริง โดยครูประเมินพัฒนาการเด็กจากกิจกรรมและกิจวัตรประจำวันด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลายไม่ใช่แบบทดสอบ ครูเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการประเมินพัฒนาการเด็ก และครูนำผลการประเมินที่ได้ไปพัฒนาคุณภาพเด็กและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพ คิดเป็นร้อยละ 96.29 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]