สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
“IMM THE ADVENTURE TEAM สร้างเด็กดีมีคุณธรรม”
โรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม
กระบวนการพัฒนา

          I รูปแบบกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน (Identity) ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร ร่วมกันคิดค้นและกำหนดอัตลักษณ์ของโรงเรียนและออกแบบกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน ภายใต้บริบทคุณธรรมอัตลักษณ์ คือ ซื้อสัตย์ มีวินัย รับผิดชอบ  ในระยะนี้ได้เกิดกระบวนการทำงานร่วมกันวางแผน จนได้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ผู้เรียน โดยใช้ I คือ  Identity ทำให้ผู้เรียนได้มีโครงงานคุณธรรมที่นักเรียนคิด นักเรียนทำ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ ค้นหาความรู้และฝึกทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยมีสมุดบันทึกความดีเป็นเครื่องมือกำกับการทำกิจกรรมส่งเสริมความดีที่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน และรูปแบบกระบวนการ “4P” และ “TLDP2R” นี้ยังได้เผยแพร่ไปยังหลายโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

          M 1 รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม Main Moral Model ผลจากรูปแบกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน (I) ที่นักเรียนได้ทำโครงงานคุณธรรมและกิจกรรมส่งเสริมความดี สถานศึกษาได้เกิดองค์ความรู้ ที่เรียกว่า รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม “Main Moral Model” มาใช้ในการขับเคลื่อน เพื่อสร้างการรับรู้ร่วมกันระหว่าง ผู้บริหาร ครู บุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ศึกษานิเทศก์ คณะกรรมสถานศึกษาและชุมชน ทำให้กลไกการขับเคลื่อนทั้งระบบเกิดความสอดคล้องในการพัฒนาคุณธรรม    อัตลักษณ์ของโรงเรียน ภายใต้กระบวนการจัดการตามคุณธรรมเป้าหมายและรูปแบบการขับเคลื่อน จนเกิดเป็นองค์ความรู้ ที่เป็นวิถีชีวิตจากกิจกรรมส่งเสริมความดีที่นักเรียนได้ลงมือกระทำ และบันทึกลงในสมุดบันทึกความดี ทำให้สามารถเห็นพฤติกรรมเชิงบวกของนักเรียนที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างชัดเจน

          M 2 ห้องเรียนเพาะปัญญา M.Q. Classroom (Moral Quotient Classroom) การหลอมรวมกระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียน (Identity) และ รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรม (Main Moral Model) มาใช้เป็นต้นทุนในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมสู่ความสมดุล ทำให้เกิด กระบวนการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์ของนักเรียนและพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวกของนักเรียนเป็นองค์ความรู้ 10 ฐาน ที่เรียกว่า ห้องเรียนเพาะปัญญา (Moral Quotient Classroom)” เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ใช้บ่มเพาะคุณธรรมอย่างต่อเนื่องซึ่งถือได้ว่าเป็นหัวใจของการพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่คุณลักษณ์อันพึงประสงค์อย่างสมดุลและยั่งยืนอย่างแท้จริง ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม “IMM THE ADVENTURE TEAM สร้างเด็กดีมีคุณธรรมด้วยความร่วมมือ จากทุกภาคส่วนทำให้ นักเรียนโรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม มีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ที่สอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ ของโรงเรียนซื่อสัตย์ มีวินัย และรับผิดชอบ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ร่วมกันคิดค้นรูปแบบการพัฒนาคุณธรรม    อัตลักษณ์ของนักเรียน ด้วยรูปแบบ 4P ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้และจัดทำโครงงานคุณธรรม ที่นักเรียนเป็นผู้คิดและลงมือกระทำด้วยกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Base Learning : PBL) จนกลายเป็นวิถีชีวิตภายใต้รูปแบบ “THE ADVENTURE TEAM” และเพื่อให้กระบวนการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมเพื่อความสมดุลและเกิดยั่งยืน บุคลากรของโรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม และทุกภาคส่วน ได้มีการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ห้องเรียนเพาะปัญญา เพื่อใช้เป็นห้องเรียนสำหรับบ่มเพาะพัฒนาการด้านคุณธรรม จริยธรรมให้นักเรียนทุกระดับ ส่งเสริมพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา รวมทั้งพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ ทักษะเทคโนโลยี ทักษะการสื่อสาร ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นทำให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คือ พฤติกรรมดีที่โรงเรียน และพฤติกรรมดีที่บ้าน สอดคล้องกับทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21


ผลจากการปฏิบัติ

นักเรียนโรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม มีพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก ที่สอดคล้องกับคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียนคือความซื่อสัตย์ มีวินัย รับผิดชอบ  มีทักษะชีวิต ในการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ รู้จักแก้ปัญหา มีความตระหนักรู้ในตนเอง เห็นใจผู้อื่น มีสัมพันธภาพการสื่อสาร ตัดสินใจและแก้ปัญหา รู้จักจัดการอารมณ์และความเครียด มีคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อผู้อื่น ต่อชุมชน ต่อสังคม และประเทศชาติ เกิดความรัก ความสามัคคีในโรงเรียน ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ สอดคล้องกับพฤติกรรมบ่งชี้เชิงบวก คุณลักษณะอันพึงประสงค์ พฤติกรรมดีที่โรงเรียน และพฤติกรรมดีที่บ้าน สอดคล้องกับทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ผ่านการประเมินตามเกณฑ์ทุกคน

          ผู้บริหาร ข้าราชการครู บุคลากรและนักการศึกษา มีความรัก ความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมใจกัน ในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นสำคัญ เกิดสังคมแห่งงานทำงานในรูปแบบ PLC ( Professional- Learning Community) โดยรวมตัวกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากประสบการณ์ตรง และเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตน ทั้งในด้านคุณธรรม จริยธรรม

          คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดกระบวนการเรียนรู้ สนับสนุนงบประมาณ ร่วมมือจัดกิจกรรมส่งเสริมความดีเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียน ขับเคลื่อนให้การบริหารจัดการศึกษาดำเนินไปตามความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน ทำให้ให้สถานศึกษาได้รับการยอมรับจากชุมชน ชุมชนรักและหวงแหนสถานศึกษา ซึ่งส่งผลให้ผู้ปกครองและชุมชนสนับสนุนทรัพยากรการศึกษา และให้ความร่วมกับสถานศึกษาในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยความเต็มใจ เพื่อพัฒนาคุณธรรมให้กับนักเรียนอย่างยั่งยืน

          สถานศึกษา ได้องค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้ที่มีประโยชน์ เพื่อใช้ในการพัฒนานักเรียน ตอบสนองนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ด้วยการบูรณาการจัดกิจกรรมพัฒนานักเรียนของรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร ตอบสนองนโยบายโครงการโรงเรียนคุณธรรม ของกรุงเทพมหานคร และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่จะช่วยให้โรงเรียนทั้งในสังกัดกรุงเทพมหานครและต่างสังกัดได้มาเรียนรู้ เพื่อนำองค์ความรู้ไปพัฒนาเยาวชนของชาติ

          สังคม ได้เยาวชนที่ดีซึ่งมีส่วนเป็นสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต มีเด็กจิตอาสาที่เข้าร่วมกับองค์กรเอกชนในการทำกิจกรรมความดีต่าง ๆ 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]