สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะอย่างครบวงจร
โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

 

1.     ด้านนโยบาย การสนับสนุน และแผนการดำเนินงาน

       โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ตามขั้นตอน ดังนี้

       1. สำรวจความคาดหวังด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมภายในสถานศึกษา จากผู้มีส่วนร่วมของสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน

       2. วิเคราะห์ปัญหา ปัจจัยภายในและภายนอกสถานศึกษา ในประเด็นเกี่ยวเนื่องกับการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของสถานศึกษา

       3. ร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม

         4. กำหนดวิสัยทัศน์ที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) โดยตัวแทนของคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายผู้ปกครอง ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน     มีส่วนร่วมในการกำหนดวิสัยทัศน์

5. ประกาศวิสัยทัศน์ด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมให้ทุกคนได้รับทราบ

6. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนแกนนำ

7. ประชุมชี้แจงรายละเอียดในการปฏิบัติงานโรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะอย่างครบวงจร

2. ด้านการส่งเสริมความรู้  ความเข้าใจและสร้างนิสัยในการจัดการขยะ

     โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว  (อามินเซ็นอุปถัมภ์)  ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการลด  คัดแยก  และนำขยะไปใช้ประโยชน์  ให้กับนักเรียน ครู บุคลากรโรงเรียน  และผู้ปกครองนักเรียน  ดังนี้

1. ครูเวรประจำวันให้ความรู้การคัดแยกขยะ  หลังจากกิจกรรมเคารพธงชาติ

2.  แกนนำให้ความรู้เกี่ยวกับการทิ้งขยะแยกประเภท  กับนักเรียนแต่ละห้องเพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจ  และทิ้งขยะลงถังได้ถูกประเภท

3. ช่วงเวลาพักกลางวัน  เมื่อนักเรียนซื้อขนม  น้ำ  มารับประทานแกนนำได้มีการประกาศเสียงตามสายเพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงการทิ้งขยะแยกประเภท

4. ในกิจกรรมประชุมผู้ปกครอง  แกนนำนักเรียน  ได้นำเสนอการทิ้งขยะแยกประเภทต่อผู้ปกครอง  และได้มีการแจกแผ่นพับความรู้การคัดแยกขยะให้กับผู้ปกครอง  เพื่อให้ผู้ปกครองศึกษาเพิ่มเติม ได้

5. แกนนำนักเรียน  ให้ความรู้การทิ้งขยะแยกประเภทกับนักเรียนคนอื่น  ซึ่งมีทั้งหมด  5 ประเภท  ดังนี้ 

     1)  ขยะทั่วไป 

     2)  ขยะเปียก 

     3)  ขยะรีไซเคิล 

     4)  ขยะอันตราย 

     5)  ขยะติดเชื้อ

3. ด้านการดําเนินกิจกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการขยะภายใต้หลักการ 3ช (3Rs)

          โรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมการลด การใช้ซ้ำและนําขยะมาใช้ประโยชน์ (Reduce Reuse Recycle) ในโรงเรียนที่ดําเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างจิตสํานึกและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียน ครู และบุคลากรเข้ามามีส่วนร่วม ดังนี้

1. บูรณาการการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับขยะการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรู้ในทุกกลุ่มสาระ

2. จัดกิจกรรมให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ปลูกจิตสำนึกให้แก่นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียน เช่น การให้ความรู้หน้าเสาธง ห้องเรียน หรือวันสำคัญต่างๆ

3. จัดตั้งแกนนำนักเรียนด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน

4. โรงเรียนได้จัดภาชนะรองรับเพื่อคัดแยกขยะอันตรายที่ถูกต้อง มีสี สัญลักษณ์ ข้อความ อย่างชัดเจน รวมถึงภาชนะที่รองรับขยะประเภทติดเชื้อ ทางโรงเรียนได้จัดภาชนะรองรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ พร้อมทั้งติดป้าย สัญลักษณ์อย่างชัดเจน เช่น หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เป็นต้น และได้ประสานงานกับทางฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตวังทองหลาง มารับขยะไปกำจัดอย่างถูกวิธี

4. ด้านการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมรักษาและบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

การบริหารจัดการขยะโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์)  ได้แก่

๑. การให้นักเรียนตักอาหารเช้าและอาหารกลางวันเพื่อรับประทานอาหารเอง

๒. การส่งเสริมให้นักเรียนใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

๓. การส่งเสริมวินัยในการจัดการขยะให้กับนักเรียน

๔. การส่งเสริมความพอมีพอกิน ด้วยกิจกรรมการปลูกต้นอ่อนทานตะวัน เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ สามารถนำไปประกอบอาหาร และจำหน่ายเพื่อนำเงินมาใช้ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาโรงเรียนต่อไป

๕. การปลูกฝังให้มีความพอเพียงในการนำเอาขยะที่ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้กลับมาใช้อีกครั้ง

   - ขวดพลาสติก นำมาประดิษฐ์เป็นแจกันขวดแขวนผนัง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในโรงเรียน

    -  กล่องกระดาษ  นำมาประดิษฐ์ สร้างสรรค์เป็นสื่อการเรียนรู้

    -  กล่องนม นำมาประดิษฐ์เป็นชิ้นงานหรือผลงานของนักเรียน

6. การส่งเสริมรักษา และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและบริเวณรอบโรงเรียน ของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) ได้แก่

๑. กิจกรรมการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟในโรงเรียน เช่น

- มีการรณรงค์การประหยัดน้ำและประหยัดไฟฟ้าจากนักเรียนแกนนำการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน

- มีกราฟแสดงข้อมูล ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน

๒. การอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น

- การให้ความรู้แก่นักเรียนตามแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน และแหล่งน้ำธรรมชาติ

๓. การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เช่น

- การประดิษฐ์แจกันแขวนผนังจากขวดพลาสติก

5. ด้านผลสําเร็จและความยั่งยืนของโครงการ

การดำเนินงานโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว

 มีกระบวนการและดำเนินการสร้างความยั่งยืน ด้านการบริหารจัดการสร้างความยั่งยืนด้านการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน ดังนี้

๑. การจัดกิจกรรมหนูน้อยรักษ์พื้นที่ วิธีดำเนินการคือ การแบ่งพื้นที่การทำความสะอาด การเก็บขยะในโรงเรียน แบ่งพื้นที่ออกเป็น ๓ ส่วนดังนี้

     ส่วนที่ ๑ บริเวณหน้าเสาธง ผู้รับผิดชอบ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๔-๖

     ส่วนที่ ๒ บริเวณด้านหลังอาคารเรียน ห้องน้ำ ผู้รับผิดชอบนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่๑-๓

   ส่วนที่ ๓ บริเวณห้องเรียนธรรมชาติ ด้านข้างอาคารเรียน ผู้รับผิดชอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล๑-๒

๒. กิจกรรมการถ่ายทอดความรู้จากพี่สู่น้อง โดยมีนักเรียนแกนนำ ๗ คน ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ประเภทของขยะ เป็นต้น

 


ผลจากการปฏิบัติ

จากการดำเนินงานของโรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) ตามขั้นตอนการดำเนินงานของโรงเรียน โดยมีว่าที่ร้อยตรี ดร. สุเมธ สุจริยวงศ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) ผลการดำเนินงานปรากฏในด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. ด้านโรงเรียน

    โรงเรียนได้วิสัยทัศน์ในการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน คือ

“โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) บริหารจัดการแบบบูรณาการ ดำเนินงานด้วยหลัก 3 Rs ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พัฒนาสู่โรงเรียนที่เป็นเลิศด้านการจัดการขยะ”

2. ด้านครู และบุคลากร

    ครูและบุคลากรของโรงเรียนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการพัฒนาด้านการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน

3. โรงเรียนมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดแทรกเรื่องการจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ นักเรียน ครูและบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการลด  คัดแยก  และนำขยะไปใช้ประโยชน์และนักเรียนแกนได้ฝึกความเป็นผู้นำในการสร้างความรู้ความเข้าใจ  และการสร้างนิสัยในการจัดการขยะ  และนักเรียนส่วนที่เหลือก็ได้ฝึกเป็นผู้ตามที่ดี

4. โรงเรียนมีภาชนะรองรับขยะแยกประเภทในบริเวณโรงเรียนเพียงพอกับความต้องการ  เพื่อคัดแยกขยะอันตรายที่ถูกต้อง มีสี สัญลักษณ์ ข้อความ อย่างชัดเจน รวมถึงภาชนะที่รองรับขยะประเภทติดเชื้อ ทางโรงเรียนได้จัดภาชนะรองรับขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ พร้อมทั้งติดป้าย สัญลักษณ์อย่างชัดเจน เช่น หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เป็นต้น และได้ประสานงานกับทางฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตวังทองหลาง มารับขยะไปกำจัดอย่างถูกวิธี และโรงเรียนมีพื้นที่พิเศษในการรวบรวมขยะรีไซเคิล  ก่อนที่จะขายให้กับร้านค้าเอกชน

5. โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆดังนี้

1. โรงเรียนพระราม ๙ กาญจนาภิเษก สำนักงานเขตห้วยขวาง ได้ไปศึกษาดูงาน ศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะแบบครบวงจร ของกลุ่มกรุงเทพกลาง

2. ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตวังทองหลาง ได้ให้ความรู้ คำแนะนำเรื่องการคัดแยกขยะและการจัดการขยะอย่างถูกวิธี

3. ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตวังทองหลาง ได้เข้ามาดูแลให้คำแนะนำเรื่องสิ่งแวดล้อมต่างๆภายในโรงเรียน

6. จากการดำเนินการด้านการจัดขยะและสิ่งแวดล้อมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้โรงเรียนสุเหร่าลาดพร้าว (อามินเซ็นอุปถัมภ์) ได้รับรางวัลต่างๆดังนี้

1. ได้รับรางวัลที่ 2 ประเภทโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครสะอาดร่มรื่น โครงการกรุงเทพสะอาดร่มรื่น

2. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดอาคารปลอดขยะ ประเภทอาคารขนาดกลาง (M)

3. ได้รับรางวัลชมเชย ชุมชนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทสถานศึกษาขนาดเล็ก

4. ได้รับรางวัลสถานศึกษาปลอดภัย และสุขอนามัยดี ดีเด่น 2 ปีซ้อน

5. ได้รับรางวัลแก้วไพฑูรย์ โล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการเครือข่ายกรุงเทพฯ สีเขียว กรุงเทพมหานคร ประเภทสถานศึกษา