สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
โครงการปฏิรูปทั้งโรงเรียนผ่านการสอนแบบ Active learning ตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC)
โรงเรียนลำบุหรี่พวง
กระบวนการพัฒนา

1.       ประชุมวางแผนการดำเนินงานตามโครงการ

2.       ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ครูและบุคลากรเกี่ยวกับการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพผ่านการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study) ด้วยรูปแบบการสอบแบบ Active Learning โดยมีการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5 STEPS ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพใน 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้น Plan Do See โดยมีผู้อำนวยการสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และผู้เชี่ยวชาญเป็นวิทยากรให้ความรู้

3.       ประชุมครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อวางแผนในการกำหนดทีม PLC ในการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน
ในแต่ละทีมประกอบไปด้วยครูผู้สอน (
Model Teacher) เพื่อนครู (Buddy Teacher) และผู้อำนวยการสถานศึกษา (Administrator)
กำหนดปฏิทินและตารางการทำ Lesson Study 1 - ในปีการศึกษา 2563

4.       ดำเนินงานตามแผน โดยทีม PLC ปฏิบัติการ Lesson Study 1  (LS 1) ใน 3 ขั้นตอน ได้แก่

- ขั้น Plan เป็นกระบวนการทำงานแบบร่วมมือรวมพลังของทีม PLC ในการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ และใช้สุนทรียสนทนาในการพูดคุยกันเพื่อให้ได้แผนการจัดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์ในการนำไปใช้ ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ครูผู้สอน (Model Teacher) ตกผลึกความคิดในการที่จะนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้อย่างมั่นใจ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โดยมุ่งเป้าหมายที่การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ

- ขั้น Do เป็นขั้นตอนที่ครูผู้สอน (Model Teacher) นำแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5STEPS ไปใช้จัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยมีเพื่อนครู (Buddy Teacher) และผู้อำนวยการสถานศึกษา (Administrator) ปฏิบัติหน้าที่ในการร่วมสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในชั้นเรียน พร้อมทั้งบันทึกจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา และสภาพการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตามสภาพจริงในชั้นเรียน ด้วยการจดบันทึก การถ่ายภาพ หรือถ่ายคลิปวีดิโอ โดยไม่เข้าไปให้คำแนะนำหรือรบกวนการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนโดยเด็ดขาด

- ขั้น See หรือ Reflection เป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นภายหลังการจัดการเรียนการสอนไม่เกิน 1 สัปดาห์ ทีม PLC จะร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั่วโมงเรียน และให้ข้อคิดเห็นสะท้อนกลับ เพื่อให้ครูผู้สอน (Model Teacher) นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น รวมถึงนำบทเรียนที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันเพื่อนครู (Buddy Teacher) และ ผู้อำนวยการสถานศึกษา (Administrator) ก็จำได้รับบทเรียนที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพของการบริหารและการปฏิบัติงานในการส่งเสริมการเรียนรู้และการปฏิบัติงานของครูด้วยเช่นเดียวกัน

5.   การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การทำ LS 1 ในวันประชุมประจำเดือนของโรงเรียน ซึ่งผู้อำนวยการ

      สถานศึกษาจะเป็นประธานในการประชุม และเปิดโอกาสให้ทีม PLC ทุกทีมในโรงเรียนได้นำเสนอมุมมอง   

      ความคิดและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในภาพรวมของทั้งโรงเรียน

6 ทีม PLC ปฏิบัติการ Lesson Study 2  (LS 2) ถึง Lesson Study 3  (LS 3) ในลักษณะเดียวกับ

 Lesson Study 1 (LS 1) ตามตารางที่กำหนด

 

          7.    ครูผู้สอนจัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม สรุปผลการเรียนรู้จากการพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson   

                 Study)

          8.    จัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการ ให้ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ (Symposium) ทั้งในระดับโรงเรียน

                 และในเครือข่ายโรงเรียนเดียวกัน


ผลจากการปฏิบัติ

1.       ครูมีการปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนจาก Passive Learning เป็น Active Learning โดยใช้แผนการจัดการเรียนนรู้แบบ 5STEPS

2.       บรรยากาศของการเรียนรู้มีความสนุกสนาน มีชีวิตชีวา เป็นห้องเรียนเชิงบวก ที่นักเรียนทุกคนมีความเท่าเทียมกันในการได้รับโอกาสที่จะพัฒนาตนเองตามธรรมชาติ เต็มตามศักยภาพและตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล

3.       นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2562 จากที่ผ่านมาไม่ผ่านทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ในปีการศึกษา 2561-2562

4.       ครูมีการพัฒนาวิชาชีพ และพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

5.       เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่ทุกคนร่วมมือรวมพลัง เป็นผู้ร่วมเรียนรู้ พูดคุยกันแบบสุนทรียสนทนา เปิดใจที่จะรับฟังกันมากขึ้น และช่วยเหลือเกื้อกูลกันในการปฏิบัติงาน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

6.       ผู้บริหารได้พัฒนาบทบาทของการเป็นผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง โดยความร่วมมือร่วมใจของครูและบุคลากรทุกคน ส่งผลให้สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพบรรลุตามเป้าหมายของสถานศึกษาและตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]