สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
Department of Education
ออมวันละนิดตามแนวคิดคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนบางจาก (นาคเผื่อนอุปถัมภ์)
กระบวนการพัฒนา

          โรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่ผู้ปกครองประกอบอาชีพค้าขายและรับจ้าง บางครอบครัวมีบุตรหลานหลายคนที่ต้องเลี้ยงดู ประกอบกับบางครั้งผู้ปกครององเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ไม่พอกับค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว ซึ่งปัญหาเหล่านี้
ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวนักเรียน ทางโรงเรียนจึงได้จัดทำโครงการเพื่อสร้างลักษณะนิสัยการออม
การรู้จักใช้จ่ายอย่างพอเพียง ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง และรู้จักคิดวิเคราะห์ วางแผนการใช้จ่าย
ได้อย่างมีเหตุผล โดยได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวปฏิบัติเพื่อต่อสู้กับความแปรปรวนทางเศรษฐกิจ ภายใต้การดำเนินโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม รวมทั้ง
ได้แสดงบทบาทในฐานะการเป็นพลเมืองดีและความรับผิดชอบต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบัน
ได้อย่างมีความสุขและพึ่งตัวเองได้

           เพื่อให้นักเรียนที่เป็นผลผลิตทางการศึกษา ได้เติบโตเป็นมนุษย์ที่มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา มีความสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน โดยใช้เทคนิค SWOT เพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียน ใช้กระบวนการวงจรคุณภาพ P-D-C-A ในการดำเนินงาน ทำให้
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาบรรลุตามเป้าหมายที่วางแผนไว้ มีรายละเอียดดังนี้

          ขั้นตอนที่ 1  สำรวจและวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน ผลการดำเนินงานโครงการออมฯ แต่ละระดับชั้น
ในโรงเรียน ปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และเครือข่ายผู้ปกครอง ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทำให้ทราบปัญหาและความต้องการของนักเรียน

สภาพความพร้อมของโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อจัดลำดับความสำคัญและกำหนด
กรอบรูปแบบในการพัฒนาการดำเนินงาน

          ขั้นตอนที่ 2 ขั้นการวางแผน (Plan)  เป็นการร่วมมือกันกำหนดแนวปฏิบัติ กรอบรูปแบบ
ในการพัฒนาโครงการออม ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนบางจาก(นาคเผื่อนอุปถัมภ์) จากผลสรุปของการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค ในขั้นตอนที่ ๑ ซึ่งในการพัฒนาโครงการออมฯ นั้น โรงเรียนจะต้องกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานในอนาคตที่ชัดเจน มีการกำหนดวิสัยทัศน์
ให้มองเห็นภาพแห่งความสำเร็จที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่มีความท้าทายต่อโรงเรียน
เพื่อกำหนดกลยุทธ์ วิธีการที่จะไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้อย่างไร

 

 

          ขั้นตอนที่ 3  ขั้นปฏิบัติตามแผน (Do)  เป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการออมกับครู บุคลากร ผู้ปกครอง นักเรียน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวปฏิบัติโครงการออมวันละนิดตามแนวคิด
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้

             1. ดำเนินการเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ

             2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน

             3. ประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงานและมอบหมายหน้าที่
การปฏิบัติงาน

             4. ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ โดยประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของโครงการให้นักเรียน
และผู้ปกครองรับทราบ

             5. รับฝากเงินรายวัน โดยครูประจำชั้น จัดทำบัญชีรับฝาก – ถอนเงิน ทำสมุดบันทึก
รายรับ – รายจ่าย ประจำห้องเรียน สรุปยอดบัญชีเงินออมทุกเดือน แจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครองและ
ผู้บริหารทราบ

             6. ประสานงานกับธนาคารออมสินเพื่อมาทำการเปิดบัญชีออมทรัพย์ และรับฝากเงินออมของนักเรียนทุกเดือน โดยครูประจำชั้นเป็นผู้รวบรวมเงินนำฝากเข้าบัญชีของนักเรียน แจ้งให้นักเรียน ผู้ปกครองและผู้บริหารทราบ

             7.  แจ้งยอดสรุปรายการฝาก - ถอนเงินของนักเรียน ให้ผู้ปกครองรับทราบภาคเรียนละ 1 ครั้ง

          ขั้นตอนที่ 4  ขั้นตรวจสอบ (Check)  เป็นการประเมินผลและตรวจสอบ เพื่อหาแนวปฏิบัติ
ในการพัฒนาโครงการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินงานดังนี้

             1. ผู้บริหารสถานศึกษา กำกับ ติดตามการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

             2. มอบหมายครูประจำชั้นสรุป รายงานยอดบัญชีเงินออมทุกสิ้นเดือน

             3. สำรวจความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและนักเรียนต่อผลการดำเนินงาน

             4. จัดทำรายงาน สรุปผลการดำเนินโครงการเมื่อสิ้นปีการศึกษาต่อผู้บริหารสถานศึกษา

           ขั้นตอนที่ 5  ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action)  เป็นการสะท้อนผลการดำเนินงานตามสภาพจริง
เพื่อวิเคราะห์จุดเด่น และจุดด้อย เพื่อแสวงหาวิธีการแก้ไข ปรับปรุงในขั้นตอนของการวางแผนเพื่อนำไปสู่
การปฏิบัติอีกครั้งในปีการศึกษาต่อไป ดังนี้

             1.  คณะกรรมการดำเนินโครงการการออมวันละนิดตามแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปรายงานผลการออมของนักเรียนทุกระดับชั้นให้ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

             2.  นำผลการประเมินมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อที่จะได้นำไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 

 


ผลจากการปฏิบัติ

           1. โรงเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับยอดเยี่ยม ร้อยละ 88.33

           2. ผู้ปกครองและนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินการจัดโครงการ

          3. ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากธนาคารออมสิน

           4. ได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากธนาคารออมสิน เนื่องจากเป็นโครงการที่เสริมสร้างให้ผู้เรียน
เกิดคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ในด้านการออม
 


เอกสารเพิ่มเติม :[ดาวน์โหลดเอกสาร]